Đây là bài viết có tính phí, bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium trong tháng!  

Bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium tháng này

Mở khóa toàn bộ nội dung chỉ với một thao tác đơn giản!

Đăng nhập ngay
Chuyên đề

Gulf Livestock 1 đã chìm, nhưng ngành xuất khẩu gia súc sống vẫn chưa dừng lại

Andrew S Lewis 2025-10-23

Vụ chìm tàu Gulf Livestock 1 từng là hồi chuông cảnh tỉnh với ngành xuất khẩu vật nuôi toàn cầu. Nhưng những bài học xương máu ấy đang dần bị lãng quên.

Shipwreck 01
Gia súc được chất lên tàu Girolando Express, một con tàu chuyên chở động vật sống, tại cảng Darwin ở Lãnh thổ Bắc Úc vào tháng 7 vừa qua, trên hành trình đến Philippines. Hình ảnh: Claire Martin cho Bloomberg Businessweek

Thuyền trưởng Dante Addug hẳn đã thấp thỏm khi nghĩ đến 48 giờ sắp tới. Ngày 30.8.2020, con tàu Gulf Livestock 1 do ông điều khiển đang lao thẳng vào bão Maysak, một cơn bão cấp 4 đang cuộn qua Biển Philippines với sức gió 130 dặm/giờ và sóng cao hơn 6 mét. Ngay cả một tàu hàng kiên cố cũng khó sống sót trong điều kiện như vậy. Với Gulf, thảm họa dường như là điều không thể tránh khỏi.

Tàu dự kiến cập cảng Tangshan sau bốn ngày, một tổ hợp cảng khổng lồ cách Bắc Kinh khoảng 160 km. Khi đó, đại dịch Covid-19 đang gây tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng trên toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi nhiều tàu phải neo đậu hơn hai ngày mới được phép dỡ hàng. Với các tàu chở hàng hóa như linh kiện ô tô hay thiết bị điện tử, sự chậm trễ chỉ gây bất tiện nhỏ. Nhưng với Gulf, đang chở 5.867 con bò sữa, loại hàng dễ hoảng loạn và khó chăm sóc, mỗi ngày trì hoãn đều làm tăng nguy cơ vật nuôi bị ốm, chết dần, và kéo theo thiệt hại lớn cho cả chủ hàng lẫn chủ tàu.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/gulf-livestock-1-da-chim-nhung-nganh-xuat-khau-gia-suc-song-van-chua-dung-lai-54959.html

#Tàu container
#gia súc
#bơ
#cừu
#Úc
#tai nạn

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký