Gần một nửa người dân Hà Nội ủng hộ cấm xe xăng, theo khảo sát của Mibrand

Khảo sát của Mibrand cho thấy 85% người dân thủ đô đã biết về chỉ thị cấm xe xăng, nhưng chỉ 12% có kế hoạch chuyển sang xe điện dù 54% sẵn sàng nếu có hỗ trợ phù hợp.

Giao thông trên đường phố Hà Nội. Hình ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Giao thông trên đường phố Hà Nội. Hình ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Tác giả: Giang Lê

20 tháng 10, 2025 lúc 8:00 AM

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu Mibrand Việt Nam thực hiện từ ngày 1 đến 31.7 với 363 người đang sinh sống tại Hà Nội, 85% người dân đã biết hoặc nghe về Chỉ thị 20 về việc cấm toàn bộ xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1.7.2026. Gần 50%đồng tình nhưng yêu cầu có lộ trình rõ ràng, 20,5% phản đối, 20,4% thờ ơ và 9,3% hoàn toàn ủng hộ.

Khảo sát cho thấy hạ tầng sạc là rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. 62% người tham gia cho rằng thiếu trạm sạc là trở ngại chính, tiếp theo là độ bền pin chưa được kiểm chứng (56%) và pin yếu, thời lượng sử dụng ngắn (49%). Các lo ngại phổ biến khác gồm nguy cơ cháy nổ (44%), hết pin giữa đường (40%) và chi phí thay pin cao (26%).

Ông Lại Tiến Mạnh, CEO Mibrand Việt Nam, cho rằng việc xe máy điện lâu nay gắn liền với hình ảnh “xe học sinh” khiến sản phẩm này khó tiếp cận nhóm người trưởng thành, công chức hoặc người đi làm. Đây là “rào cản tâm lý lớn cần được ngành công nghiệp giải quyết nếu muốn tạo ra sự chuyển đổi sâu rộng,” theo ông Mạnh.

Song song với sự quan tâm từ chính sách, thị trường xe hai bánh Việt Nam cũng đang chứng kiến xu hướng chuyển dịch rõ rệt. Theo thống kê của Motorcycles Data, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,08 triệu xe trong 8 tháng tính từ đầu năm 2025, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Đáng chú ý, nhu cầu của người dân đối với xe máy điện tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các phân khúc. Cụ thể, những dòng xe máy điện có công suất motor không quá 4 kW – không cần bằng lái – tăng 89% doanh số so với 8 tháng đầu năm 2024; trong khi nhóm xe máy điện cần bằng lái, tương đương xe động cơ trên 50 phân khối, tăng tới 197%.

Mặc dù chỉ 12% người được hỏi đã có kế hoạch chuyển sang xe điện, 54% người dân Hà Nội cho biết họ sẵn sàng thực hiện trong ba năm tới nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp. Các biện pháp được đánh giá hiệu quả nhất gồm miễn giảm thuế phí, đổi xe cũ lấy xe điện, trợ giá trực tiếp và mở rộng trạm sạc nhanh. 51% cho rằng chính phủ có trách nhiệm chính trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi.

Khảo sát ghi nhận hơn 67% người Hà Nội di chuyển trong phạm vi 5–20 km mỗi ngày – phù hợp với đặc tính vận hành của xe điện – song 85% người dân chi dưới 1 triệu đồng mỗi tháng cho nhiên liệu và bảo trì. Điều này cho thấy chi phí vận hành là yếu tố cần được quan tâm. 53% người được hỏi chỉ sẵn sàng mua xe máy điện dưới 20 triệu đồng, trong khi 65% chọn ô tô điện dưới 600 triệu đồng. 63% mong muốn thời gian sạc nhanh dưới 30 phút và gần một nửa (49%) vẫn ưu tiên “mua đứt” thay vì thuê hoặc trả góp, phản ánh tâm lý sở hữu tài sản mạnh mẽ của người Việt.

Về thương hiệu, VinFast là cái tên được biết đến nhiều nhất (67%) và đáng tin cậy nhất (49%). 

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa hài lòng ở nhiều khía cạnh: mạng lưới trạm sạc còn hạn chế, thời gian sạc lâu, giá bán cao và dịch vụ hậu mãi chưa chuyên nghiệp. Các yếu tố được kỳ vọng cải thiện gồm chất lượng pin và thời gian sạc, mở rộng trạm sạc và giảm giá xe.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/gan-mot-nua-nguoi-dan-ha-noi-ung-ho-cam-xe-xang-nhung-lo-ngai-chinh-sach-dien-ra-qua-nhanh-54999.html

#xe điện
#chuyển đổi xe điện
#chính sách xe điện
#Hà Nội
#Mibrand
#xe máy điện
#Vinfast
#Yadea

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký