Trả đũa thu phí tàu cập cảng giữa Mỹ và Trung Quốc khiến ngành vận tải biển chao đảo

Trung Quốc áp phí cảng với tàu liên quan đến Mỹ từ ngày 14.10, khiến chi phí vận tải tăng vọt và toàn ngành vận tải biển rơi vào thế bị động.

Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Tác giả: Weilun Soon

16 tháng 10, 2025 lúc 7:00 AM

Theo Jefferies, các tàu chở dầu và container sẽ nằm trong nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu Trung Quốc triển khai kế hoạch áp phí cảng đối với các tàu có liên quan đến Mỹ kể từ ngày thứ Ba (14.10).

Ngân hàng này cho biết, gần 16% số tàu chở các sản phẩm dầu tinh chế và 13% số tàu chở dầu thô có thể sẽ bị áp mức phí cao theo kế hoạch mới nhất của Bắc Kinh. Biện pháp này được Trung Quốc bất ngờ công bố hôm thứ Sáu nhằm đáp trả đề xuất của Mỹ về việc thu phí cảng với tàu Trung Quốc, vốn cũng bắt đầu có hiệu lực từ cùng ngày.

“Chỉ riêng mức phí đó đã đủ để gây ra sự gián đoạn đáng kể,” nhóm phân tích do Omar Nokta dẫn đầu nhận định trong báo cáo gửi khách hàng.

Ngành vận tải biển toàn cầu hiện đang gấp rút ứng phó với động thái bất ngờ từ phía Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang trở lại. Chính sách phí cảng của Mỹ, được công bố lần đầu vào tháng 4, là một phần trong chiến lược của Tổng thống Donald Trump nhằm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại hàng hải và đóng tàu, đồng thời thúc đẩy lợi ích kinh tế của Mỹ.

Đáp lại, Bắc Kinh đề xuất rằng bất kỳ tàu nào có tỉ lệ sở hữu vốn Mỹ từ 25% trở lên sẽ bị coi là tàu “Mỹ” và phải chịu mức phí cảng tương ứng. Một chủ tàu mô tả quy định này là “quả bom” đối với toàn ngành vận tải.

Một số chủ tàu cho biết họ đang khẩn trương đánh giá lại rủi ro vận hành và tạm thời hoãn các đơn đặt chỗ. Theo lời các giám đốc trong ngành vận tải biển, những người yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, thông báo từ phía Trung Quốc khiến các doanh nghiệp không kịp trở tay.

“Chúng tôi đang xem xét tác động tiềm tàng của biện pháp này đối với các tuyến dịch vụ đến cảng Trung Quốc, và sẽ cập nhật thông tin cho khách hàng ngay khi có thêm chi tiết rõ ràng,” hãng vận tải container A.P. Moller-Maersk cho biết trong tuyên bố.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải tìm cách xoay xở để giảm thiểu thiệt hại từ mức phí cao của Mỹ. Nay họ lại phải đối mặt với áp lực mới từ biện pháp trả đũa của Trung Quốc, điều có thể khiến tổng chi phí phát sinh tăng vọt.

Theo các công ty môi giới tàu biển, mức phí đối với một tàu dầu siêu lớn (supertanker) có thể lên tới 6,2 triệu USD. Một tàu chở hàng rời cỡ lớn (Capesize), chuyên vận chuyển quặng sắt hoặc than đá, có thể phải trả đến 3,8 triệu USD. Trong khi đó, một tàu container cỡ trung khởi hành từ bờ Tây nước Mỹ có thể bị tính thêm tới 180 USD cho mỗi container tiêu chuẩn (TEU).

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/chien-tranh-phi-cang-my-trung-khien-nganh-van-tai-bien-chao-dao-54924.html

#cảng biển
#tàu biển
#hàng hóa
#Trung Quốc
#Mỹ
#Tàu container
#chiến tranh thương mại

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký