Muốn mua Rolex trong năm nay? Bạn nên chuẩn bị thêm tiền
Thuế nhập khẩu tăng đang đẩy giá đồng hồ Thụy Sĩ leo thang, khiến Rolex trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.
Đã copy
Một cửa hàng Rolex ở Milan.
Hình ảnh: Francesca Volpi/Bloomberg
Đã copy
Tác giả: Andrea Felsted
01 tháng 11, 2025 lúc 7:00 PM
Khoảng thời gian để mua Rolex giá rẻ sắp kết thúc. Người mua nên cân nhắc chuyển sang Cartier hoặc Jaeger-LeCoultre.
Chính sách áp thuế 39% lên hàng nhập khẩu từ Thụy Sĩ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy giá đồng hồ xa xỉ tại Mỹ tăng vọt. Một số người tiêu dùng vội vàng mua trước khi giá tăng quá cao. Nhiều người khác chuyển sang thị trường đồng hồ cũ, khiến giá trên thị trường thứ cấp tăng trở lại. Tuy vậy, nếu sẵn sàng bỏ qua các mẫu và thương hiệu nổi tiếng nhất, người mua vẫn có thể tìm thấy những món hời.
Thị trường đồng hồ đã trải qua nhiều biến động trong 5 năm qua. Cơn sốt bùng nổ trong đại dịch khiến cung không đủ cầu, danh sách chờ kéo dài và giá đồng hồ cũ tăng mạnh. Nhưng đến mùa Xuân năm 2022, thị trường bắt đầu lao dốc do thị trường chứng khoán biến động, tiền mã hóa sụp đổ và lãi suất tăng cao, khiến đồng hồ cũ rơi vào chu kỳ giảm sâu kéo dài suốt hai năm.
Giờ đây, đà lao dốc dường như đã dừng lại, ít nhất là với các thương hiệu lớn. Theo báo cáo mới nhất từ Morgan Stanley và nền tảng phân tích WatchCharts, giá đồng hồ cũ đã tăng 1,5% trong quý III so với quý trước. Đây là đợt tăng rõ rệt đầu tiên kể từ đầu năm 2022.
Để hiểu vì sao thị trường thứ cấp tăng giá, cần xem xét tình hình thị trường đồng hồ mới. Mức thuế nhập khẩu cao buộc các thương hiệu phải điều chỉnh giá bán tại Mỹ. Giá đồng hồ Patek Philippe đã tăng 15% vào giữa tháng 9, trong khi Cartier tăng khoảng 10% với hầu hết các mẫu. Rolex đã tăng giá hai lần trong năm nay và vẫn chưa công bố thêm đợt tăng mới. Các nhà bán lẻ và nhà sưu tập hiện đang theo dõi sát sao động thái tiếp theo của hãng.
Theo Oliver Muller, nhà sáng lập công ty tư vấn ngành hàng xa xỉ LuxeConsult, các hãng đồng hồ đã chủ động tích trữ hàng để đối phó trong ngắn hạn. Tuy nhiên, lượng tồn kho này dự kiến sẽ cạn kiệt trước cuối năm.
Một số khách hàng giàu có đã tranh thủ mua đồng hồ trước khi giá tăng. Số khác chuyển sang phiên bản rẻ hơn, ví dụ như chọn Rolex vàng pha thép hoặc chỉ thép thay vì vàng nguyên khối. Dữ liệu từ Vontobel Wealth Management cho thấy năm nay Rolex dự kiến sản xuất 1,2 triệu chiếc, Patek Philippe là 72.000 chiếc, còn Audemars Piguet là 51.000 chiếc. Dù vậy, phần lớn danh sách chờ của Rolex vẫn tập trung vào các dòng thể thao cao cấp như Daytona, Submariner và GMT-Master.
Đồng hồ Rolex GMT-Master II. Nguồn: Rolex SA
Để tránh thuế, nhiều người chuyển sang mua đồng hồ cũ. Hệ quả là sàn giao dịch Subdial ghi nhận lượng giao dịch trên thị trường thứ cấp tăng mạnh trong năm nay. Khi số lượng người mua tăng, còn nguồn cung trong nước bị giới hạn, giá bán dần ổn định trở lại.
Sự hồi phục của thị trường cổ phiếu và tiền mã hóa (ít nhất là cho đến gần đây), cùng với đà tăng giá vàng, cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu mua đồng hồ cũ. Tương tự cổ phiếu meme, hoạt động đầu cơ đồng hồ có thể nóng lên. Đợt giảm giá kéo dài hai năm rưỡi đã kích thích giới sưu tầm, đặc biệt với ba thương hiệu lớn: Rolex, Audemars Piguet và Patek Philippe. Đây cũng là những cái tên từng dẫn dắt cả đợt tăng và giảm trước đó. Hiện tại, Rolex và Patek Philippe tiếp tục dẫn đầu đợt phục hồi mới.
Morgan Stanley và WatchCharts cho biết các thương hiệu khác như Cartier (thuộc Richemont), Omega (thuộc Swatch Group) và TAG Heuer (thuộc LVMH) cũng ghi nhận giá đồng hồ cũ tăng trong quý III. Swatch tăng mạnh nhất nhờ mẫu MoonSwatch, dù đây là dòng có giá thấp.
Dù vậy, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội. Rolex hiện là thương hiệu duy nhất có giá giao dịch trung bình cao hơn đáng kể so với giá niêm yết, với mức chênh lệch khoảng 15,7%. Tuy nhiên, chỉ khoảng một nửa số mẫu đang sản xuất của hãng có giá cao hơn giá gốc. Những mẫu bị ngừng sản xuất, do thay đổi dòng hoặc là phiên bản giới hạn, thường tăng giá nhanh nhất.
Với Patek Philippe và Audemars Piguet, phần lớn các mẫu có giá vượt giá niêm yết đều thuộc các dòng gây sốt như Nautilus, Aquanaut hay Royal Oak. Ngoài ba “ông lớn” này, hầu hết thương hiệu khác chỉ có một vài mẫu đạt mức giá cao trên thị trường thứ cấp.
Trong khi đó, Cartier vẫn đang sản xuất các mẫu có giá trung bình thấp hơn 31% so với hàng mới. Đây là lựa chọn hấp dẫn khi thương hiệu này ngày càng được ưa chuộng. Với Omega và IWC, giá trung bình trên thị trường thứ cấp thấp hơn khoảng 40% so với giá bán sản phẩm mới. Vì vậy, không ngạc nhiên khi số lượng giao dịch của cả ba thương hiệu này đồng loạt tăng mạnh.
Một cái tên khác cũng đang gây chú ý là Jaeger-LeCoultre của Richemont. Dù được GQ gọi là “It-watch của năm 2025”, dòng Reverso vẫn đang giao dịch thấp hơn giá gốc khá nhiều. Trung bình, giá của thương hiệu này giảm 5,2% trong quý III.
Không ai chắc xu hướng phục hồi trên thị trường thứ cấp sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, nếu thuế nhập khẩu với đồng hồ Thụy Sĩ không sớm được điều chỉnh, giá hàng mới chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng. Với những ai đang tính dùng tiền thưởng cuối năm để sắm một chiếc đồng hồ xịn, có lẽ nên quyết định sớm.
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.