Netflix giờ đã nắm trong tay cả một kho tàng các siêu anh hùng từ DC
DC đang sở hữu hàng loạt nhân vật ấn tượng chưa được khai thác hết tiềm năng, và Netflix sẵn sàng biến kho tàng đó thành cỗ máy hái ra tiền.
Đã copy
Peter Safran và James Gunn tại khuôn viên Warner Bros. ở Los Angeles ngày 5 tháng 12. Hình ảnh: Nate Sturley/Bloomberg Businessweek
Đã copy
Tác giả: Thomas Buckley
13 tháng 12, 2025 lúc 8:00 PM
Tóm tắt bài viết
Ông Peter Safran và đạo diễn James Gunn đang xây dựng chiến lược dài hạn cho loạt siêu anh hùng của DC, bắt đầu từ tháng 7 với phim "Superman" và tiếp theo là "Supergirl" và "Clayface".
Đạo diễn Matt Reeves sẽ khởi quay phần "The Batman" mới vào tháng 5, sau khi Gunn bấm máy quay "Superman" vào tháng 4, đánh dấu sự khởi đầu cho việc biến DC thành "viên kim cương".
Ngày 5/12, Netflix công bố mua lại mảng studio và nền tảng streaming của Warner Bros. Discovery với giá 82,7 tỷ USD, trong đó DC được đánh giá là "viên kim cương" giá trị nhất.
CEO David Zaslav của Warner Bros. mời Gunn và Safran về sau kịch bản "Superman" mang về hơn 100 triệu USD lợi nhuận, kết nối các bộ phận sản xuất phim, truyện tranh, game của DC.
Netflix có kế hoạch khai thác vũ trụ DC vượt ra ngoài phim bom tấn, ví dụ như series "The Penguin" từ vũ trụ DC đã trở thành một series truyền hình thành công.
Tóm tắt bởi
Trong một căn bungalow ở góc khuôn viên Warner Bros. tại Los Angeles, tượng Superman khổng lồ in bóng lên mặt bàn làm việc của Peter Safran, đồng giám đốc của DC Studios. Trên mặt bàn chất đầy truyện tranh, hàng lưu niệm và kịch bản toàn là chữ về Batman, Wonder Woman và các siêu anh hùng khác.
Safran cùng đạo diễn James Gunn, người đồng hành với ông trong vai trò dẫn dắt DC, đang xây dựng chiến lược dài hạn cho loạt siêu anh hùng nổi tiếng toàn cầu của mình. Kế hoạch đã bắt đầu từ tháng 7 với bộ phim Superman mới. Sắp tới, DC sẽ ra mắt Supergirl
và Clayface, tiếp theo là phần hai của Superman và The Batman dự kiến chiếu trong năm 2027. Ngoài ra còn có mùa hai của loạt phim The Penguin và một series tội phạm xoay quanh phản diện Gorilla Grodd.
Quang cảnh Warner Bros. Studios tại Los Angeles. Hình ảnh: Nate Sturley/Bloomberg Businessweek
Gunn sẽ bấm máy quay bộ phim Superman tiếp theo vào tháng 4, còn đạo diễn Matt Reeves sẽ khởi quay phần The Batman mới vào tháng 5. “Ngay từ khi bắt đầu công việc, mục tiêu của chúng tôi là biến DC thành viên kim cương đúng với giá trị vốn có của thương hiệu này,” Safran nói với Bloomberg Businessweek giữa tháng 11. “Đây chỉ là sự khởi đầu.”
Ngày 5.12, Netflix công bố thương vụ mua lại mảng studio và nền tảng streaming của Warner Bros. Discovery, công ty mẹ của DC, với giá 82,7 tỉ USD. HBO cũng là một phần của thỏa thuận này. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, chính DC dưới sự dẫn dắt của Safran và Gunn mới là “viên kim cương” giá trị nhất. “DC có lẽ là thứ có giá trị nhất trong thương vụ này,” Rich Greenfield, chuyên gia tại LightShed Partners, nhận định. “DC từng bị đánh giá thấp trong suốt nhiều năm qua, dù tiềm năng phát triển của thương hiệu không hề kém cạnh Marvel.”
Aquaman (2018) với sự tham gia của Jason Momoa. Nguồn: Alamy
Safran được chọn sau sự thành công vang dội của Aquaman
(2018), bộ phim có doanh thu toàn cầu cao nhất trong lịch sử DC. Trong khi đó, Gunn từng là người làm nên tên tuổi cho loạt phim Guardians of the Galaxy của Marvel. Cả hai được CEO David Zaslav của Warner Bros. mời về sau khi ông đọc kịch bản Superman do Gunn viết. Bộ phim này đã mang về cho hãng hơn 100 triệu USD lợi nhuận từ việc bán vé, cho thuê trực tuyến và các sản phẩm ăn theo. Tuy nhiên, thành tựu lớn nhất của họ là việc kết nối toàn bộ các bộ phận sản xuất phim, truyện tranh, game và sản phẩm tiêu dùng của DC, một điều chưa từng xảy ra dưới các đời lãnh đạo trước.
“James và Peter có tầm nhìn sáng tạo tuyệt vời và mang lại lợi nhuận cao,” Zaslav nói với Businessweek ngày 4.12 sau khi bước ra từ phòng họp với hàng chục luật sư, giám đốc ngân hàng và lãnh đạo cấp cao tại New York. “Trong số các nội dung mà chúng tôi sở hữu, không gì có không gian kể chuyện phong phú hơn DC, và hiện không ai có thể kể những câu chuyện đó một cách sống động và sáng tạo như họ.”
Trong thập kỷ tới, bộ đôi Safran và Gunn được kỳ vọng sẽ đối đầu trực tiếp với Marvel, thương hiệu đã thu về hơn 30 tỉ USD phòng vé nhờ cốt truyện đặc sắc xuyên suốt hơn 30 bộ phim kể từ Iron Man năm 2008. Giống như những gì Disney từng làm với Marvel, cặp đôi muốn mở rộng vũ trụ DC vượt ra khỏi rạp chiếu và nền tảng streaming HBO. “Vũ trụ DC đủ rộng và đủ mạnh để xuất hiện trên mọi nền tảng,” Zaslav nói. “Có những câu chuyện nên được kể trong rạp, và có những câu chuyện nên trở thành phim truyền hình nhiều tập.”
Trước khi ký hợp đồng với Netflix, Warner Bros. từng bắt đầu đàm phán với với Universal (thuộc Comcast) về việc phát triển một khu giải trí mới mang chủ đề DC. DC cũng đang lên kế hoạch xây dựng các khu tham quan thực tế mô phỏng thành phố Metropolis của Superman và Gotham của Batman, với những địa điểm biểu tượng như trụ sở Daily Planet và Iceberg Lounge. Ý tưởng này được phía Netflix ủng hộ. Trong cuộc họp với cổ đông ngày 5.12, đồng CEO Ted Sarandos của Netflix nhấn mạnh: “Chúng ta cần nghĩ đến cách khai thác những vũ trụ IP này vượt ra ngoài mô hình phim bom tấn truyền thống. Ví dụ, The Penguin xuất phát từ vũ trụ DC và nay đã trở thành một series truyền hình cực kỳ thành công.”
Superman (2025) với sự tham gia của David Corenswet. Nguồn: Alamy
Dù không trực tiếp tham gia quá trình đàm phán Safran và Gunn vẫn là tâm điểm trong các đề xuất thâu tóm từ các đối thủ. Trong những tuần gần đây, cả Comcast, Netflix và Paramount Skydance đều trình bày kế hoạch mua lại Warner Bros., và DC luôn được ưu tiên hàng đầu. CEO David Ellison của Paramount, người đứng sau các thương hiệu Mission: Impossible, Transformers, Top Gun, xem DC là nền tảng để hiện thực hóa tham vọng phát hành 30 phim chiếu rạp mỗi năm, nếu thương vụ sáp nhập thành công.
Netflix đã cam kết sẽ phát hành phim Warner Bros. ra rạp, đi ngược với quan điểm bấy lâu nay của Sarandos. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ phim sẽ được chiếu rạp trong bao lâu, hay có được ra rạp không, sau khi Warner Bros. hoàn tất các cam kết còn lại với diễn viên, đạo diễn và hệ thống rạp chiếu. Gunn chia sẻ với Businessweek: “Trải nghiệm tại rạp là một yếu tố rất quan trọng, và thực sự phù hợp với những bộ phim có quy mô hoành tráng như của chúng tôi.”
Safran và Gunn tại khuôn viên Warner Bros. Hình ảnh: Nate Sturley/Bloomberg Businessweek
Ở thời điểm hiện tại, Safran và Gunn cho biết họ không để ý quá nhiều đến kế hoạch của công ty. Thay vào đó, cả hai vẫn tập trung phát triển kịch bản. “James Gunn chính là bộ óc đằng sau toàn bộ tầm nhìn rộng lớn này, và không một ai có thể thay thế ông ấy,” Safran nói. Gunn thì ngắn gọn hơn: “Nếu muốn làm một bộ phim về Batman, thì phải làm cho thật tốt.”
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.