Từ tháng 7.2025, TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức vận hành theo mô hình hành chính hợp nhất. TP.HCM mới rộng hơn 7.000 km², dân số khoảng 14 triệu người. Trước sáp nhập, mỗi năm TP HCM đón trên 30 triệu lượt khách nội địa, gần 4 triệu lượt khách quốc tế; Bà Rịa – Vũng Tàu đón tổng 16 triệu lượt khách; Bình Dương đón hơn 1,5 triệu lượt khách với làng nghề, du lịch cộng đồng và công nghiệp.
Ông Nguyễn Khoa Luân, CEO Công ty Ảnh Việt Hop on – Hop off, nhận định TP.HCM mở rộng là cơ hội “ba trong một”. Thành phố mới vừa có đô thị Sài Gòn, vừa có biển Vũng Tàu – Long Hải – Hồ Tràm, vừa có du lịch sinh thái ven sông, công nghiệp Bình Dương. Công ty sẽ tiếp cận các địa phương mới tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, nhằm khai thác hết nguồn khách trong nước - quốc tế trong mô hình trải nghiệm mới. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng – Phó Tổng giám đốc Vietravel – cho rằng sáp nhập là nền tảng để định hình lại tư duy phát triển sản phẩm theo hướng liên kết vùng. Vietravel sẽ tập trung tour văn hóa – di sản, ẩm thực – sáng tạo, nghỉ dưỡng cuối tuần, MICE liên vùng, mua sắm và công nghiệp sáng tạo.
Theo Hội Lữ hành TP.HCM, các tour ngắn TP.HCM – Bà Rịa – Vũng Tàu chiếm 60–70% lượng khách du lịch cuối tuần phía Nam. Với cao tốc và vành đai hoàn thiện, di chuyển nội vùng chỉ còn 1–2 giờ. Điều này khiến các doanh nghiệp tự tin tái cấu trúc sản phẩm, đa dạng tour tuyến từ đó tăng doanh thu. Vietravel cho biết kỳ vọng tăng doanh thu tour vùng hợp nhất thêm 15–18%, gấp đôi mức hiện tại, trong 12 tháng tới.
Tuy nhiên, điểm nghẽn các doanh nghiệp lữ hành gặp phải là khác biệt bản sắc địa phương, thiếu bộ tiêu chuẩn chung. Mỗi tỉnh có cách làm du lịch, quy trình cấp phép khác nhau. “Chúng tôi có thể thiết kế tour TP.HCM – Bình Dương – Vũng Tàu trong một hành trình, nhưng xin phép đón khách, điểm dừng, dịch vụ đêm… lại phụ thuộc địa phương. Nếu chưa có cơ chế một cửa, doanh nghiệp sẽ mất thêm thời gian, chi phí, ảnh hưởng trải nghiệm khách”, đại diện một đơn vị lữ hành cho biết.
Khách quốc tế quen TP.HCM, Vũng Tàu là hai điểm riêng. Nay TP.HCM bao gồm Vũng Tàu, Bình Dương, dẫn đến nhiều người chưa hiểu, khó đặt tour đi đâu, dừng ở đâu trong khi các kênh OTA và bản đồ chưa cập nhật kịp.
Điểm thiếu đồng bộ về hạ tầng dịch vụ cũng là bài toán khó cho các đơn vị khi thiết kế sản phẩm tour mới. “Bình Dương có khách sạn 4–5 sao nhưng dịch vụ đêm thiếu sôi động. Bà Rịa – Vũng Tàu có biển nhưng thiếu tổ hợp giải trí lớn”, đại diện một công ty inbound tại phường Xóm Chiếu (quận 4 cũ) nói và cho biết, việc thiếu đồng bộ dịch vụ này khiến họ khó thiết kế tour 2-3 ngày, do khách chỉ muốn đi chơi gần rồi quay về TP.HCM nghỉ ngơi, mua sắm.
Các chuyên gia nhận định TP.HCM mới cần nâng chuẩn dịch vụ lưu trú, ẩm thực, vui chơi đêm ở khu vực mới mở rộng, “nếu không khách chỉ dừng ngắn rồi quay về”.
Tổng cục Du lịch cho rằng cần sớm có bộ tiêu chuẩn vùng, quy định thống nhất xếp hạng dịch vụ, thủ tục đón trả khách. Doanh nghiệp kiến nghị TP.HCM mới nên áp dụng mô hình “one stop service” như Thái Lan, Singapore – gom marketing, cấp phép tour, visa vào một đầu mối.
Thị trường du lịch liên vùng đã sẵn sàng, điều cần làm của ngành du lịch hiện nay là giải bài toán đồng bộ dịch vụ, giấy phép, truyền thông về thương hiệu và điểm đến “siêu vùng” để du khách sẵn sàng tiếp cận.