Airbus hạ mục tiêu giao hàng sau loạt sự cố kỹ thuật với dòng A320

Airbus vừa hạ mục tiêu giao hàng năm 2025 còn 790 máy bay sau khi phát hiện lỗi ở thân máy bay A320 và yêu cầu kiểm tra hơn 600 chiếc, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe chuỗi cung ứng của hãng.

Hình ảnh: Christopher Pike/Bloomberg

Hình ảnh: Christopher Pike/Bloomberg

Tác giả: Leen Al-Rashdan và Danny Lee

03 tháng 12, 2025 lúc 9:30 PM

Airbus vừa hạ mục tiêu giao hàng năm 2025 xuống còn khoảng 790 máy bay, thấp hơn 30 chiếc so với kế hoạch ban đầu, sau khi phát hiện lỗi chất lượng trên thân của dòng A320 bán chạy nhất. Sự cố buộc hãng phải thực hiện kiểm tra bổ sung và cho thấy Airbus vẫn còn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng vốn thiếu ổn định.

Dù vẫn giữ nguyên mục tiêu lợi nhuận, Airbus cho biết lỗi phát sinh từ các tấm thân máy bay do Sofitec Aero (Tây Ban Nha) cung cấp, đã làm chậm tiến độ giao hàng. Thông báo này nối tiếp một loạt tin xấu khiến cổ phiếu hãng giảm mạnh nhất kể từ tháng 4.

Cuối tuần trước, Airbus cũng yêu cầu cập nhật phần mềm khẩn cấp cho khoảng 6.000 máy bay A320 đang hoạt động sau khi phát hiện nguy cơ trục trặc giữa máy tính và hệ thống điều khiển bay. Đến thứ Hai, hãng tiếp tục công bố lỗi kỹ thuật ở một số tấm thân máy bay, buộc phải kiểm tra hơn 600 chiếc, bao gồm cả máy bay đã bàn giao lẫn đang trong quá trình sản xuất.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Airbus buộc phải hạ mục tiêu giao hàng, một chỉ tiêu được giới đầu tư theo dõi sát sao để đánh giá sức khỏe chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất của hãng. Năm ngoái, Airbus đã cắt giảm mục tiêu giữa năm xuống còn 770 máy bay và cuối cùng vẫn đạt được con số này. Năm nay, hãng đặt kế hoạch ban đầu là 820 chiếc, mức dự báo vẫn được xác nhận vào cuối tháng 10.

Sau khi phát hiện sự cố, Airbus cho biết đang kiểm tra toàn bộ số máy bay liên quan và khẳng định rằng “phần lớn” các tấm thân vẫn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Hai sự cố liên tiếp trong một tuần đã khiến nhà đầu tư hoảng loạn và gây ra phiên giao dịch tồi tệ nhất của Airbus kể từ tháng 4. Giống như Boeing, hãng đang đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện trầm trọng, từ động cơ, khung thân đến nội thất khoang, dẫn đến chậm tiến độ bàn giao.

Việc cắt giảm 30 chiếc tương đương với chưa đầy nửa tháng sản lượng của hãng. Trong thời gian qua, Airbus vẫn phải sản xuất những chiếc “glider”, tức máy bay hoàn thiện nhưng chưa gắn động cơ, do nhà cung cấp không kịp giao thiết bị đúng hạn. Nhiều chiếc đã được lắp ráp gần hoàn chỉnh tại các nhà máy ở Toulouse hoặc Hamburg nhưng vẫn chưa thể chuyển cho khách hàng.

Dù vậy, Airbus vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận trước thuế và lãi vay điều chỉnh ở mức khoảng 7 tỉ euro, cùng dòng tiền tự do (trước chi phí tài trợ khách hàng) khoảng 4,5 tỉ euro.

“Áp lực báo cáo quý, cộng thêm cạnh tranh gay gắt, đôi khi khiến chất lượng bị ảnh hưởng,” Tony Fernandes, nhà sáng lập AirAsia, một trong những khách hàng lớn nhất của dòng thân hẹp Airbus, nhận định trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV hôm 2.12. “Đây là một lời cảnh tỉnh quan trọng.”

Ngoài những vấn đề trên, Airbus còn đang xử lý các sự cố liên quan đến động cơ của dòng A320neo, do Pratt & Whitney (thuộc RTX) sản xuất, khiến hàng trăm máy bay phải tạm ngừng khai thác để bảo trì.

— Với sự hỗ trợ của Haslinda Amin

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/airbus-ha-muc-tieu-giao-hang-sau-loat-su-co-ky-thuat-voi-dong-a320-55531.html

#Airbus
#máy bay
#Boeing
#chuỗi cung ứng

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí