Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của Korean Air, bà Kyoung Hee Kang, cho biết, khả năng lượng hàng hóa vận chuyển năm nay từ thị trường Việt Nam “tương đương năm ngoái.” “Nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ Việt Nam đang khá tốt.”
Korea Air khai thác đường bay đến và đi từ năm thành phố tại Việt Nam gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM và Phú Quốc. Xét về điểm đến, thị trường Việt Nam chiếm 25% số điểm đến của hãng này ở Đông Nam Á và Đông Tây Á, tính tới ngày 30.9.2025. Mỗi tuần, Korean Air có 11 chuyến bay quốc tế khởi hành từ Hà Nội và ba chuyến bay từ TP.HCM. Theo bà Kang, các đường bay chính của Korean Air xuất phát từ Việt Nam có các điểm đến như: Los Angeles, San Francisco, Chicago (Mỹ), hoặc sân bay Thượng Hải Phố Đông (Trung Quốc), Tokyo và Narita (Nhật Bản).
Ba nhóm mặt hàng chính vận chuyển từ Việt Nam, theo Korean Air, là điện tử, bán dẫn và dệt may. “Từ Hà Nội, chúng tôi vận chuyển các loại hàng hoá đặc biệt như hàng điện tử, bán dẫn, ở TP.HCM, đa số là các mặt hàng dệt may từ những thương hiệu quen thuộc như Adidas, Lululemon,” ông Wooyoung Hur, quản lý bộ phận Hàng hoá của Korean Air tại TP.HCM nói với Bloomberg Businessweek Vietnam.
Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 94 tỉ đô la Mỹ, tính đến cuối năm 2024. Samsung và LG là hai doanh nghiệp đầu tư mạnh vào ngành điện tử. Trong đó, Samsung biến Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên trở thành nơi sản xuất điện thoại di động, điện tử lớn, còn LG đầu tư hơn 9 tỉ USD vào Hải Phòng.
Điện tử là mặt hàng chủ yếu có mặt trong các chuyến bay vận chuyển của Korean Air, theo chia sẻ của bà Kang. Nhu cầu xuất khẩu hàng điện tử từ Việt Nam đi khắp thế giới đang thúc đẩy tăng trưởng vận tải hàng hoá của Korean Air.
Giám đốc quốc gia từ Korean Air cho biết các chính sách từ chính phủ để thúc đẩy những hoạt động sản xuất có giá trị gia tăng cao ở Việt Nam như bán dẫn, các linh kiện tự động hoá… có thể sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ở Hà Nội hoặc các khu vực lân cận Hà Nội. Đó là “động lực để chúng tôi cân nhắc gia tăng thêm các chuyến bay khởi hành từ Hà Nội hoặc các thành phố khác,” giám đốc quốc gia của Korean Air trả lời Bloomberg Businessweek Vietnam.
Cuối tháng Tám, Korean Air đã ký biên bản ghi nhớ với Vietnam Airlines nhằm nâng cao công suất khai thác của các đường bay vận chuyển hàng hoá sang châu Âu, củng cố dịch vụ mặt đất ở sân bay Incheon (Seoul) và gia tăng các dịch vụ liên quan tới vận chuyển hàng hoá.
Khối lượng hàng hoá vận chuyển giữa các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương có mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao nhất trong ba tháng liên tiếp, theo báo cáo thị trường vận tải hàng không toàn cầu từ DHL Global. “Nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu tăng 4% so với cùng kỳ tính tới hết tháng Tám, riêng tháng Tám ghi nhận tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở các tuyến xuất phát từ châu Á – Thái Bình Dương và Nội Á,” báo cáo từ DHL viết. Báo cáo từ DHL nhận định xuất khẩu hàng điện tử tiêu dùng, phần cứng AI và linh kiện công nghệ giá trị cao từ khu vực Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam, Malaysia, Thái Lan) chứng kiến “sự bùng nổ”, phản ánh sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng toàn cầu, theo nhóm tác giả từ DHL. Tổng khối lượng hàng hoá vận chuyển trên tuyến này tăng trưởng so với cùng kỳ, nhưng lượng hàng từ Trung Quốc/ Hong Kong giảm, trong khi hàng hoá được vận chuyển qua Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan đang tăng.
Đại diện Korean Air tại Việt Nam cho biết, tới năm 2027 khi họ hoàn tất việc sáp nhập với Asiana Airlines, hãng có thể tăng từ ba lên năm chuyến bay mỗi ngày khởi hành từ TP.HCM để phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách lẫn hàng hoá.