Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Hãng công nghệ Apple lên kế hoạch đầu tư một tỉ đô la Mỹ mỗi năm để sản xuất phim điện ảnh, nhằm nâng cao vị thế thương hiệu này tại Hollywood, cũng như thu hút khách hàng đến với dịch vụ truyền tải phim của riêng mình (Apple TV+)
Tác giả: Thomas Buckley, Lucas Shaw
27 tháng 03, 2023 lúc 2:52 PM
Trước đó, Apple đã tiếp cận nhiều hãng phim để hợp tác sản xuất một số tựa phim sẽ ra rạp trong năm nay, cùng một loạt phim khac trong tương lai, dẫn lời một số nguồn thạo tin giấu tên trong ngành.
Danh sách những phim được xem là kết quả hợp tác có Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese với sự tham gia của Leonardo DiCaprio, Argylle của đạo diễn Matthew Vaughn, và Napoleon (phim sử thi của Ridley Scott về nhà cầm quân huyền thoại người Pháp). Hiện phát ngôn viên của Apple từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.
Khoản đầu tư này là mức tăng đáng kể so với những nỗ lực cách đây vài năm. Phần lớn phim kịch bản gốc của Apple hoặc chỉ chiếu độc quyền trên Apple TV+ hoặc chỉ ra mắt ở rất ít rạp chiếu. Hiện công ty cam kết sẽ ra mắt phim ở hàng ngàn rạp chiếu trong thời gian ít nhất một tháng, dù họ vẫn chưa sản xuất xong bất cứ bộ phim nào, theo nguồn tin trên cho biết.
Bên cạnh đó, tham vọng bước chân vào địa hạt điện ảnh của Apple cũng đánh dấu nỗ lực đẩy mạnh nhận biết đối với dịch vụ Apple TV+ của họ. Nếu hãng này định chi hàng trăm triệu đô la Mỹ cho phim của đạo diễn Scorsese, họ hẳn sẽ muốn biến đây trở thành một sự kiện văn hóa. Apple TV+ được cho là đang có từ 20 đến 40 triệu người dùng đăng ký (subscriber), ít hơn hẳn so với những đối thủ nặng ký cùng ngành như Netflix hay Disney.
Hiện Apple chưa rõ làm thế nào để phân phối phim ra rạp. Công ty không có nguồn lực cũng như kinh nghiệm nội bộ để ra mắt phim tại hàng ngàn rạp chiếu toàn thế giới cùng một lúc, đó là lý do họ cần bắt tay cùng những nhà phân phối bên thứ ba. Nhưng trước hết, Apple cần thống nhất được chi phí phát hành và quảng bá với các đối tác tiềm năng. Chi phí quảng bá cho phim của một hãng lớn có thể lên đến 100 triệu đô la hoặc hơn, nhiều hơn cả kinh phí sản xuất một phim trọn vẹn của các dịch vụ truyền tải trực tuyến.
Hãng Paramount Pictures sẽ tung phim của Scorsese lên rạp vì dự án bắt nguồn từ hãng phim này, và sẽ thu phí phân phối 10%. Tuy nhiên, hãng này chưa đồng ý phân phối các phim khác cho Apple.
Giống như hầu hết các dịch vụ truyền tải trực tuyến (streaming) khác, Apple TV+ chi tiêu nhiều hơn cho các chương trình truyền hình. Bộ phim hài đình đám đầu tiên của Apple là Ted Lasso.
Tuy nhiên, Apple đã luôn tài trợ cho phim ảnh từ khi thành lập hãng phim của riêng mình tại Hollywood, và khát vọng điện ảnh của nhà sản xuất iPhone đã tăng mạnh sau khi Coda giành giải phim xuất sắc nhất năm 2021 (do Apple sản xuất). Apple đã mua lại phim này tại liên hoan phim Sundance với giá kỷ lục 25 triệu đô la và phát hành đồng thời tại rạp lẫn trên ứng dụng TV+.
So với các phim sắp tới, những dự án điện ảnh trước đây của Apple không được quảng bá rộng rãi lắm. Coda chỉ kiếm được chưa đầy hai triệu đô la tại phòng vé. Cherry, phim tội phạm hình sự có nam tài tử Tom Holland, chỉ được phát hành tại một số ít rạp phim trong vài tuần của năm 2021, với doanh thu không được Apple công bố.
Các ông lớn công nghệ Apple và Amazon.com Inc. đang tăng đầu tư vào ngành giải trí đồng thời cắt giảm chi phí ở các lĩnh vực khác. Amazon đã sa thải hàng ngàn nhân viên, trong khi Apple đang cắt giảm chi phí mà vẫn giữ nguyên nhân viên cho đến nay.
Kế hoạch của Apple sẽ giúp sức các chuỗi rạp chiếu vẫn đang gặp khó khăn trong việc hồi phục sau đại dịch. Doanh số bán vé vẫn còn khoảng một phần ba so với mức năm 2019 và hai trong số những chuỗi lớn nhất đang trên đất sạch về tài chính.
AMC Entertainment Holdings Inc., nhà vận hành rạp chiếu lớn nhất thế giới, đã tìm cách huy động thêm tiền bằng cách bán cổ phiếu, trong khi đối thủ Cineworld Group Plc đã xin phá sản vào năm ngoái. Các chuỗi rạp chiếu vẫn đang dùng sự khan hiếm phim từ các hãng để đổ lỗi cho doanh thu khó khăn của họ, thay vì sự thiếu hứng thú của khán giả trong việc quay lại rạp chiếu.
Các cổ phiếu rạp chiếu đã tăng nhờ tin tức này, dẫn đầu bởi Cinemark Holdings Inc., tăng 6,5%.
Nhiều sự giúp đỡ hơn đang đến. Amazon, mua lại Metro-Goldwyn-Mayer, hãng phim đứng sau các bộ phim James Bond, với giá 8,5 tỉ đô la, đang nhắm đến việc sản xuất từ 12 đến 15 bộ phim hàng năm sẽ được phát hành tại rạp chiếu, theo Bloomberg News báo cáo vào năm ngoái. Paramount, Walt Disney và Warner Bros. Discovery đang tìm cách tăng sản xuất phim cho rạp chiếu sau khi thử nghiệm phân phát phim trên dịch vụ phát trực tuyến.
Ngoại lệ duy nhất trong lần trở lại rạp chiếu phim này là Netflix Inc., công ty này muốn các bộ phim của mình xuất hiện ở rạp và trực tuyến cùng một lúc hoặc trong vòng vài tuần. Các chuỗi rạp chiếu phim lớn đã từ chối sự sắp xếp này. Netflix hiện chi nhiều hơn cho các bộ phim gốc so với Amazon hoặc Apple.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/apple-se-chi-mot-ti-do-la-my-lam-phim-dien-anh-moi-nam-50282.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: [email protected]
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media