Đây là bài viết có tính phí, bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium trong tháng!  

Bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium tháng này

Mở khóa toàn bộ nội dung chỉ với một thao tác đơn giản!

Đăng nhập ngay

Kinh tế

Premium

Đô thị chuyển mình từ những tuyến metro đầu tiên

TP.HCM kỳ vọng TOD sẽ thúc đẩy đô thị bền vững bằng cách kết nối hạ tầng giao thông với bất động sản, nhưng thành công phụ thuộc vào thể chế, quản trị và năng lực điều phối.

Hình ảnh: TTXVN

Hình ảnh: TTXVN

Tác giả: Đức Minh

19 tháng 08, 2025 lúc 10:30 AM

Tóm tắt bài viết

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ phát triển 335km đường sắt đô thị và thí điểm 11 khu đô thị TOD với tổng vốn đầu tư lên đến 40,2 tỷ đô la Mỹ theo mô hình phát triển đô thị mới.

Quốc hội ban hành nghị quyết 98/2023 và 188/2025 tạo điều kiện cho TP.HCM thực hiện thí điểm các mô hình phát triển mới như TOD, trao quyền trong các vấn đề quy hoạch và bồi thường.

Tuyến metro số 1 đã làm tăng trưởng thị trường bất động sản khu vực Thủ Đức - Bến Thành, với giá căn hộ tăng trung bình 16-20% mỗi năm, giá đất tại các khu TOD tăng khoảng 12%.

Các tập đoàn lớn như Sun Group, VinGroup, CII và Nhựa Duy Tân đã đề xuất đầu tư vào các dự án TOD tại các vị trí trọng điểm như Nông trường Dừa và khu vực Hàng Xanh.

Các chuyên gia khuyến nghị TP.HCM nên thành lập hội đồng TOD do lãnh đạo thành phố đứng đầu và thí điểm chính sách tại tuyến metro số 2 để giảm thiểu rủi ro.

Tóm tắt bởi

logo

Một buổi sáng đầu tuần, Thu Hà, nhân viên văn phòng sống tại Thủ Đức, bước lên tuyến metro số 1 sau một cái chạm nhẹ bằng điện thoại. Khoảng 15 phút sau, Hà có mặt ở ga Bến Thành, cách văn phòng cô làm việc vài phút đi bộ. “Trước đây tôi mất rất nhiều thời gian để đi làm, thường xuyên chịu đựng cảnh kẹt xe và khói bụi,” cô nhớ lại.

Trải nghiệm mới của Hà là một lát cắt nhỏ trong bức tranh mà chính quyền TP.HCM đang nỗ lực kiến tạo: Đô thị phát triển bền vững, giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, chuyển dịch sang hệ sinh thái giao thông công cộng hiện đại. Một trong những giải pháp là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD - Transit - Oriented Development), tức là phát triển đô thị xung quanh các điểm trung chuyển lớn, tạo nên các đô thị nén, xanh, thông minh và quan trọng không kém, có thể đưa ra lời giải bài toán vốn cho phát triển hạ tầng.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/do-thi-chuyen-minh-tu-nhung-tuyen-metro-dau-tien-54219.html

#giao thông công cộng
#TOD
#đường sắt đô thị
#metro số 1

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: [email protected]

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: [email protected]

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media