Kinh doanh

Apple từ bỏ kế hoạch đưa phim ra rạp

Hãng công nghệ khổng lồ này từng định chi ra một tỉ đô la Mỹ mỗi năm cho phim chiếu rạp. Nhưng sau vài bộ phim gây thất vọng ở phòng vé, họ đã chuyển những phim mới như Wolfs trở lại dịch vụ streaming.

Hình ảnh: Scott Garfield/Apple

Hình ảnh: Scott Garfield/Apple

Tác giả: Thomas Buckley và Lucas Shaw

25 tháng 11, 2024 lúc 12:57 PM

Ở quận Culver City, thành phố Los Angeles, chỉ cách studio của hãng Sony Pictures vài ngã tư, Apple đang động thổ khu văn phòng rộng mênh mông gần 50 ngàn mét vuông sẽ là tổng hành dinh của họ ở vùng này. Hãng công nghệ khổng lồ Mỹ dự tính tăng gấp đôi số lao động lên hơn 3.000 người tới năm 2026. Nhưng những diễn viên, tác giả và nhà sản xuất ở Hollywood tưởng rằng Apple hiện diện nhiều hơn trong thành phố báo hiệu chi tiêu tăng vọt cho ngành điện ảnh có thể sẽ phải thất vọng.

Apple đang suy nghĩ lại chiến lược phim điện ảnh sau những nỗi thất vọng ở phòng vé với một số phim ngân sách lớn của họ, bao gồm Killers of the Flower Moon (do Martin Scorsese đạo diễn), Napoleon, Argylle và Fly me to the Moon. Apple đã hủy kế hoạch đưa phim hành động hài có các ngôi sao George Clooney và Brad Pitt, Wolfs, ra hàng ngàn rạp trên toàn cầu. Thay vì thế, phim này sẽ ra mắt trên một số rạp hạn chế trước khi được đưa lên nền tảng streaming Apple TV+ vào ngày 27.9. Apple cũng có kế hoạch tương tự cho một số phim họ đã lên lịch, bao gồm phim chính kịch Thế chiến lần thứ hai Blitz.

Trước đó, dù đã thông báo ý định chi một tỉ đô la mỗi năm cho các phim bom tấn ra rạp, Apple sẽ chưa trở lại với màn ảnh rộng ở quy mô toàn cầu cho tới tháng 6.2025, với phim F1, cũng có Pitt trong vai tay đua xe công thức 1 trở lại với đường đua để làm huấn luyện viên cho một ngôi sao đang lên.

2000x1333(1).jpg
Zack Van Amburg, Chris Evans, Ana de Armas và Jamie Erlicht tại buổi công chiếu Ghosted ở New York. Hình ảnh: Nina Westervelt/Variety qua Getty Images

Thay đổi về chiến lược với phim điện ảnh này thuộc dự án lớn hơn cải tổ studio Hollywood của Apple, do Zack Van Amburg và Jamie Erlicht chỉ đạo. Các sếp của họ ở Cupertino đang muốn cắt giảm chi phí, như Bloomberg đã đưa tin hồi tháng Bảy. Sau khi chi ra tới trên 100 triệu đô la, và có khi hơn 200 triệu, cho một số phim đã nhắc ở trên, Apple giờ sẽ tập trung vào làm khoảng hơn mười phim mỗi năm, hầu hết có chi phí dưới 100 triệu đô la, theo những nguồn thạo tin. Điều đó đồng nghĩa cam kết chi một tỉ đô la mỗi năm cho phim ảnh không thay đổi, nhưng thành phần phim và chiến lược công chiếu sẽ khác, theo các nguồn đã dẫn. Apple vẫn sẽ nhắm tới một hoặc hai phim bom tấn chiếu rạp mỗi năm với ngân sách cao đặc biệt, như phim F1. Nhưng những phim như Wolfs, trong đó Clooney và Pitt được trả thù lao tổng cộng lên tới hàng chục triệu đô la, sẽ được tiếp thị trên nền tảng streaming thay vì chiếu rạp.

Một người đại diện của Apple đã từ chối bình luận về những vấn đề này.

Apple đang rút lui khỏi rạp cũng vào lúc Netflix và Amazon.com đang điều chỉnh chiến lược với phim ảnh. Đầu năm nay, Netflix đã chiêu mộ nhà sản xuất Dan Lin để giám sát xưởng phim của họ, vốn từng chi nhiều tỉ đô la mỗi năm để sản xuất ra nhiều phim hơn bất kỳ công ty nào ở Hollywood. Nhưng Netflix vẫn gặp khó khăn khi kiểm soát chất lượng và chi phí kho phim của họ, mà có năm lên tới 50 phim. Cứ mỗi phim ăn khách, như Bird Box, lại có vài phim bom xịt. Người tiền nhiệm của Lin, Scott Stuber, cũng va chạm với đội ngũ quản lý công ty về chiến lược đưa phim ra rạp. Stuber muốn đưa ra chiếu rạp rộng rãi các phim như The Irishman của Scorsese và phần tiếp theo của phim Knives Out, Glass Onion, nhưng ông không thuyết phục được đồng giám đốc điều hành Netflix Ted Sarandos. Lin thì muốn làm ít phim hơn và phát triển nhiều dự án trong nội bộ hơn để giảm chi phí. Ông cũng cân nhắc hủy một số dự án đắt đỏ đang được phát triển ở Netflix.

xuat-chart-1(1).jpg

Amazon đã chiêu mộ Courtenay Valenti, cựu lãnh đạo hãng Warner Bros., vào năm ngoái để lãnh đạo mảng phim ảnh của họ. Công ty dự kiến làm khoảng 25 phim điện ảnh mỗi năm, 15 trong số đó sẽ ra rạp và 10 sẽ được đưa thẳng lên dịch vụ streaming Prime Video, theo các nguồn thạo tin. Nhưng Amazon chưa bao giờ ra mắt được số phim nhiều như vậy, và chưa có phim bom tấn thực sự nào. Giống như với Netflix và Apple, họ thành công hơn với các loạt phim truyền hình có sức ảnh hưởng văn hóa mạnh, như The Boys và Fallout.

Giới đại diện và nhà sản xuất ở Hollywood đang lấy làm khó hiểu với chiến lược của các công ty công nghệ. Một số người không rõ liệu các công ty đấy đưa phim ra rạp để kiếm tiền hay để marketing cho dịch vụ streaming. Dẫu là thế nào, những dân kỳ cựu trong ngành nói họ cần chi ra nhiều hơn để quảng bá phim mới. Giới đại diện Hollywood cũng muốn Apple và Amazon tuyển dụng nhiều lãnh đạo lĩnh vực điện ảnh hơn để cân bằng với các cựu giám đốc mảng truyền hình hiện đang nắm quyền kiểm soát nội dung ở những công ty này. Xưởng phim của Apple hiện do Matt Dentler điều hành, ông này trước là người tổ chức chương trình cho festival phim South by Southwest. Ông là cấp dưới của Van Amburg và Erlicht, cả hai đều đã làm mảng truyền hình trong cả sự nghiệp. Ở Amazon, Valenti là cấp dưới của người đứng đầu Amazon MGM Studios, Jennifer Salke, với sự nghiệp trước khi gia nhập Amazon cũng là trong mảng truyền hình. (Lin thì báo cáo với giám đốc nội dung của Netflix, Bela Bajaria, cũng là lãnh đạo mảng truyền hình đã lâu năm.)

Thái độ dè dặt của Netflix khi hợp tác với rạp phim, và quyết định rút lui của Apple vừa rồi là diễn tiến bất lợi với những hãng điều hành rạp vốn đã trông cậy vào những công ty công nghệ mới nổi ở Hollywood để thúc đẩy hoạt động kinh doanh chuỗi rạp phim đang gặp khó khăn. Ngành điện ảnh vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch và hai vụ đình công ở Hollywood. Những thành công tỉ đô ở phòng vé mùa Hè này, các phim Inside Out 2 và Deadpool & Wolverine, cho thấy mô hình phim chiếu rạp còn có thể phát triển, nhưng doanh số vé và lượng phim mới ra rạp vẫn kém mức trước dịch, khi doanh số ở Mỹ và Canada thấp hơn 1/3 so với năm 2019.

2000x1334.jpg
Leonardo DiCaprio và Lily Gladstone trong Killers of the Flower Moon. Hình ảnh: Melinda Sue Gordon/Apple

Phim chiếu rạp ít hơn cũng gây thiệt hại cho các xưởng phim truyền thống, vốn thu phí để hỗ trợ phân phối phim của Apple ở rạp: Sony Pictures Entertainment, hãng đã phân phối các phim Napoleon và Fly Me to the Moon, dự kiến cũng sẽ là hãng phân phối phim Wolfs.

Dù chiến lược phim điện ảnh của Apple trong tương lai vẫn còn chưa rõ ràng, giới lãnh đạo công ty cho rằng mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào phim F1. Hãng công nghệ Mỹ khổng lồ đã hợp tác với Warner Bros. để phân phối phim này, được cho là có kinh phí hơn 300 triệu đô la. Nếu đúng như vậy, đó sẽ là phim có chi phí cao nhất mà Apple từng làm, và có thể cần thu được gấp đôi như vậy từ tiền bán vé mới hòa vốn trước khi được chiếu trên nền tảng streaming của công ty, theo quy tắc tính toán doanh thu với phim ra rạp đã lâu đời.

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng Bảy với Deadline, nhà sản xuất Jerry Bruckheimer và đạo diễn Joseph Kosinski, hai người trước kia từng hợp tác làm phim bom tấn năm 2022, Top Gun: Maverick, từ chối không cho biết bộ phim tốn kém bao nhiêu, nhưng úp mở rằng số tiền thấp hơn vài chục triệu đô và phim còn được hưởng các khoản miễn thuế và hợp đồng tài trợ. Trên lý thuyết, điều đó sẽ giúp hạ bớt ngưỡng hòa vốn của phim F1 để Apple có lần hiếm hoi không thua lỗ ở các phòng vé.

“Chúng tôi không thể đưa ra con số vì đó là tiền của Apple và hãy để họ nói chuyện đó,” Bruckheimer nói về ngân sách phim F1.

Một người đại diện của Apple từ chối bình luận. Tuy nhiên, có một điều có vẻ chắc chắn: Những công ty công nghệ lớn đã chi ra nhiều tỉ đô la để xây dựng các xưởng phim ở Hollywood và đang làm thay đổi ngành truyền hình trực tuyến, nhưng ngay cả họ cũng đang phải tìm hiểu xem cần làm gì với ngành điện ảnh.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/apple-tu-bo-ke-hoach-dua-phim-ra-rap-52585.html

#Apple
#Phim chiếu rạp
#Dịch vụ streaming

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: [email protected]

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: [email protected]

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media