TPHCM giao Vinspeed làm nhà đầu tư metro Bến Thành – Cần Giờ

Chính quyền TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, một dự án hạ tầng quy mô lớn nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.

Hình ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Hình ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Tác giả: Thường Quân

09 tháng 12, 2025 lúc 1:00 PM

Theo thông tin từ UBND TPHCM, dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỉ đồng, chưa bao gồm hơn 12.000 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách thành phố chi trả. Thời hạn hoạt động dự án được phê duyệt là 70 năm. Tuyến đường sắt dài khoảng 54 km, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tốc độ thiết kế tối đa 350 km/giờ.

Tuyến bắt đầu tại Công viên 23 tháng Chín ở quận Một và kết thúc tại khu đất 39 ha gần dự án đô thị lấn biển Cần Giờ. Công trình đi qua các quận bốn, bảy và huyện Nhà Bè trước khi đến huyện Cần Giờ. Dự án dự kiến cần hơn 328 ha đất, bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt.

Giai đoạn đầu sẽ có hai ga Bến Thành và Cần Giờ, cùng một depot và trung tâm điều hành đặt tại huyện Cần Giờ. Bốn ga còn lại tại Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh có thể được triển khai sau tùy theo nhu cầu thực tế. Thành phố cho biết dự án dự kiến vận hành 6 đoàn tàu, khai thác từ 6 giờ đến 23 giờ mỗi ngày với tần suất 20 phút một chuyến. Thời gian di chuyển toàn tuyến được ước tính khoảng 20 phút.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý IV năm 2025. Sau khi có quyết định giao đất, nhà đầu tư có 30 tháng để hoàn thành xây dựng và đưa tuyến vào khai thác, mục tiêu vận hành trong năm 2028.

TPHCM hiện đang thúc đẩy nhiều dự án giao thông lớn nhằm giảm tải cho khu vực trung tâm và tăng kết nối với các vùng ven. Tuyến Bến Thành - Cần Giờ được coi là một phần trong quy hoạch giao thông giai đoạn đến năm 2030 của thành phố, trong bối cảnh nhu cầu di chuyển đến huyện Cần Giờ tăng lên cùng các kế hoạch phát triển đô thị tại khu vực này.

Cần Giờ cũng là nơi đang có dự án đô thị lấn biển rộng hơn 2.800 hecta do Vingroup đầu tư. Đồng thời, Vingroup và Masteri là hai nhà đầu tư đưa ra đề xuất xây cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Các cơ quan chức năng cho biết nhà đầu tư phải đảm bảo nguồn lực tài chính và tiến độ thi công theo đúng cam kết. Hiện chưa có thông tin chi tiết về phương án huy động vốn hoặc các rủi ro tài chính liên quan.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tphcm-giao-vinspeed-lam-nha-dau-tu-metro-ben-thanh-can-gio-55588.html

#TPHCM
#Nhà Bè
#Cần Giờ
#Vũng Tàu
#Bến Thành
#Vingroup
#VinSpeed
#metro

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí