Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Ngành bán lẻ Việt Nam, từ phân khúc hàng thiết yếu tới không thiết yếu, đang có tín hiệu lạc quan hơn.
Hình ảnh: Ri Hứa
Tác giả: Giang Lê
18 tháng 12, 2024 lúc 12:46 PM
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng lạc quan về khả năng chi tiêu, nhưng cũng quan tâm đến yếu tố tăng giá và chủ động kiểm soát chi tiêu, theo báo cáo của NielsenIQ tháng 11.2024. Thoạt nhìn, điều này có vẻ nghịch lý, nhưng lại là hiện tượng phổ biến trong giai đoạn đầu của một chu kỳ phục hồi kinh tế: Sự lạc quan đến từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và thu nhập dần cải thiện nhưng chưa đủ lớn để họ nới lỏng chi tiêu.
Hiện tượng người tiêu dùng ưu tiên chất lượng và số lượng không phải là thách thức, mà là cơ hội của các nhà bán hàng. “Thay vì lao vào cuộc chiến giá, việc đầu tư vào chất lượng, trải nghiệm và sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ giữ được khách hàng, mà còn xây dựng được nền tảng vững chắc, lợi thế cạnh tranh để phát triển lâu dài,” ông Long Lê, giám đốc bán lẻ cấp cao của NielsenIQ chỉ ra.
Bloomberg Intelligence dự đoán doanh số đại siêu thị ở Việt Nam sẽ tăng 11-12% mỗi năm trong năm năm tới, sau khi tăng thấp ở mức 6% năm 2023. Tuy vậy hình thức bán lẻ này đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các siêu thị nằm gần khu dân cư. Với vị trí thuận tiện hơn, siêu thị đang trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người, giúp nhóm này đạt doanh thu cao gấp 2,5 lần so với đại siêu thị. 80% thị phần đại siêu thị Việt Nam nằm trong tay của hai tập đoàn nước ngoài Central Retail Group (Thái Lan) và Lotte Group (Hàn Quốc), với thị phần lần lượt là 65% và 15%.
Sau khi không tăng trưởng trong năm 2021, các siêu thị và chuỗi cửa hàng tạp hóa đang dần lấy lại sinh khí với tốc độ tăng trưởng 7% năm 2023. Thị phần tính theo doanh số năm 2023 của nhóm này chủ yếu trong tay ba doanh nghiệp: Bách Hóa Xanh của Thế giới di động (30%), Winmart của Masan (28%) và Co.op Mart (26%). Theo dự đoán của Bloomberg Intelligence và Euromonitor, tăng trưởng mảng bán lẻ này sẽ đạt 8% năm 2024 và 9% năm 2025.
Ở mảng sản phẩm không thiết yếu như thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, giai đoạn khó nhất đã tạm qua. Dù lượng khách ghé cửa hàng chưa trở lại như thời điểm quý II.2022, song đã vượt qua giai đoạn suy giảm kéo dài và bước đầu ghi nhận tăng trưởng 3,3% trong quý III.2024. “Chúng tôi dự đoán sức mua sẽ tiếp tục được cải thiện trong quý IV, với khả năng hồi phục mạnh mẽ từ giữa năm 2025 trở đi. Năm 2025, có thể sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam sẽ tốt hơn do Mỹ sẽ áp thuế cao hơn cho các mặt hàng Trung Quốc sau khi tổng thống Trump tái đắc cử. Những yếu tố này sẽ giúp kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ hơn, từ đó thúc đẩy tiêu dùng,” ông Thông Đỗ, nhà sáng lập và CEO của Palexy nhận định.
Thị trường thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ trong ba năm trở lại đây, với tổng doanh số năm 2023 vượt hơn 232 ngàn tỉ đồng, tăng 53,4% so với năm trước nhờ sự xuất hiện của livestream bán hàng trực tuyến. Đà tăng này được dự đoán tiếp tục với tổng doanh số thị trường sẽ tiếp tục tăng 32% trong năm 2024, theo Metric. Trong tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra từ 25.11- 1.12, TikTok Shop đã ghi nhận số lượng đơn hàng tăng trưởng tới hơn chín lần so với chiến dịch năm 2023. Trong khi đó Shopee cũng hoàn tất chuỗi sự kiện mua sắm 11.11 với gần 34 triệu sản phẩm bán ra qua Shopee Live và Shopee Video (một dạng video quảng cáo ngắn trên nền tảng).
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/suc-khoe-nganh-ban-le-qua-nam-bieu-do-52681.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: [email protected]
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media