Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Mặt bằng lãi suất huy động tăng cao, giới ngân hàng “ra sức” hút tiền giá rẻ. Cuộc chiến CASA bước sang chương mới.
Minh họa: Thanh Soledas
Tác giả: Tuấn Anh
18 tháng 09, 2024 lúc 4:48 PM
Thời của zero fee đã đi qua, giới ngân hàng hiện dành nhiều nguồn lực hơn vào chuyển đổi số để thu hút dòng tiền nhàn rỗi CASA (Current Account Savings Account). “Cuộc đua thu hút tiền gửi không kỳ hạn chưa bao giờ hạ nhiệt và chắc chắn sẽ tiếp tục nóng,” ông Huỳnh Duy Sang, giám đốc tài chính của ngân hàng Á Châu (ACB), chia sẻ trong cuộc gặp 30 phút với người viết trước khi ông Sang quay lại các cuộc họp dày đặc liên quan kế hoạch kinh doanh những tháng cuối năm.
Là nguồn vốn ổn định, có chi phí thấp, CASA vì vậy được các nhà băng xem là “vũ khí quan trọng,” theo lời ông Sang, để “giảm chi phí vốn vay, đặc biệt là sau khi trải qua giai đoạn khó khăn với mặt bằng lãi suất cao và căng
thẳng thanh khoản.” Tỉ lệ CASA cao không chỉ giúp các ngân hàng giảm bớt áp lực huy động vốn rẻ mà còn tăng cường khả năng mở rộng biên lợi nhuận.
Đồng thời, CASA cũng là thước đo thể hiện mức độ gắn kết giữa khách hàng và ngân hàng. Sau thời gian ngân hàng Kỹ Thương (Techcombank) dẫn đầu về CASA, vị thứ thay đổi và ngày càng có nhiều ngân hàng nhóm dưới tham gia khiến cuộc đua trở nên gay cấn. Nhiều ngân hàng chủ động thay đổi chiến lược và đầu tư vào công nghệ nhằm giành lấy từng thị phần từ miếng bánh CASA. Trước bối cảnh mặt bằng tín dụng và lãi suất huy động đang tăng trở lại, liệu các tay đua sẽ làm gì để thu hút dòng tiền giá rẻ?
Xuất hiện nhiều lần trong chương trình truyền hình thực tế Anh trai vượt ngàn chông gai, đoạn quảng cáo của Techcombank khuyến khích người dùng bật tính năng sinh lời tự động với mức lãi suất 3,6%/ năm. Ra mắt sản phẩm mới hồi đầu năm 2024, Techcombank mở đầu cho một chương mới trong cuộc chiến CASA, địa hạt ngân hàng này từng dẫn đầu khi khởi xướng chiến dịch miễn phí toàn bộ giao dịch từ năm 2016.
Sau khi Techcombank khơi mào, một số ngân hàng áp dụng miễn phí. Lợi thế khởi đầu sớm, cùng với việc phát triển tệp khách hàng từ các doanh nghiệp bất động sản lớn, Techcombank liên tục dẫn đầu trong cuộc đua CASA những năm gần đây. Trong quý II.2024, ngôi vương CASA rơi vào tay của ngân hàng Quân Đội (MB Bank), nhờ lợi thế tệp khách hàng doanh nghiệp lớn. Trong đó, phải kể tới việc họ trở thành nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng chính cho 7 0 triệu người đăng ký thuê bao viễn thông của tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Đồng thời, MB Bank cũng thúc đẩy việc chuyển đổi số, đem lại những thành tích đáng kể cho ngân hàng này trong việc thu hút dòng vốn giá rẻ.
Triển khai từ năm 2021, hệ thống BaaS cho phép MB Bank cung cấp dịch vụ ngân hàng vào nền tảng thanh toán cho hơn 1.200 các đối tác doanh nghiệp. Hệ thống này mang về gần 3.000 tỉ đồng CASA trong năm 2023 và kì vọng đạt 8.000 tỉ đồng trong năm nay. Đối thủ nặng ký khác trong cuộc đua CASA là Vietcombank. Dù chỉ đứng ở vị trí thứ ba, nhưng lượng tiền gửi không kỳ hạn của Vietcombank đang dồi dào nhất hệ thống nhà băng Việt Nam. Con số này của Vietcombank hơn 458 ngàn tỉ đồng trong quý II năm nay, cao hơn cả số lượng tiền gửi không kì hạn của Techcombank và MB Bank cộng lại. Ngân hàng có 63 tuổi đời với lượng tiền gửi từ các tập đoàn lớn, Vietcombank nắm phần lớn hệ thống chi trả lương nhân viên cho các công ty.
Sự cạnh tranh gay gắt không chỉ đến nhóm ngân hàng tốp đầu. Trong tháng Tám năm nay, VPBank khai trương chi nhánh Flagship tại quận 1 (TP.HCM) cùng phòng triển lãm nghệ thuật rộng 1.000m2 với tác phẩm hội hoạ của nghệ sĩ Katsushika Hokusai (Nhật Bản). Với đặc thù là nhóm khách hàng cá nhân với mức độ trung thành không cao, VP Bank có phần bất lợi trong cuộc chiến CASA. “Khách hàng có thể rời bỏ trong thời gian ngắn hạn, nhưng chúng tôi luôn đầu tư nguồn lực để đánh thức lượng khách hàng ‘đang ngủ đông’ này,” đại diện VPBank cho biết. “Việc đầu tư này có thể coi là ‘lấy ngắn nuôi dài’ với mục tiêu phát triển liên tục quy mô tiền gửi không kì hạn trong tương lai.” Ngoài ra, ngân hàng cũng đã tích hợp các giải pháp thanh toán tiện ích và tích hợp các sản phẩm đầu tư tài chính trên ứng dụng VPBank NEO.
“Mấu chốt để giành phần thắng trong cuộc đua CASA là hệ sinh thái doanh nghiệp và chuyển đổi số,” ông Sang, đại diện của ACB, cho biết. Đối mặt với thách thức từ sự trung thành ngắn hạn của khách hàng cá nhân, ngân hàng ACB đang dần chuyển hướng sang nhóm khách hàng doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng cân nhắc về khẩu vị rủi ro mà vẫn phải duy trì “mục tiêu nợ xấu luôn dưới 1%,” theo lời ông Sang. Theo vị giám đốc tài chính này, ACB kế hoạch dự kiến sẽ tăng tỉ trọng của mảng khách hàng doanh nghiệp lên 30% trong vòng 2-3 năm tới, danh mục này hiện ghi nhận trong báo cáo tài chính quý II gần 10%.
Việc đa dạng hoá danh mục khách hàng hay xây dựng hệ sinh thái, chi phí đầu tư cũng là đánh đổi không nhỏ để phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ, xây dựng thương hiệu. Dù chi phí vốn các ngân hàng tốp đầu trong cuộc đua CASA đều đang khá tích cực nhưng chi phí hoạt động của các ngân hàng là điều đáng cân nhắc.
Tính năng sinh lời tự động của Techcombank có lãi suất cao gấp bảy lần so với mức lãi suất của tiền gửi không kỳ hạn thông thường. Theo công bố kết quả kinh doanh quý II, chi phí hoạt động của Techcombank tăng gần 38% so với cùng kỳ năm trước, lên mức xấp xỉ bốn ngàn tỉ đồng. Con số này tại ngân hàng MB Bank và Vietcombank là 4,5 ngàn tỉ đồng và 5,1 ngàn tỉ đồng. “Chi phí đầu tư là không nhỏ trong cuộc chạy đua CASA, nhưng đây là chi phí đầu tư một lần. Đáng để đánh đổi,” ông Sang nói.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/cuoc-dua-casa-chua-co-hoi-ket-52541.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: [email protected]
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media