Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Sụt giảm lợi nhuận và xu hướng chuyển sang thuê dài hạn đang khiến các nhà quản lý bất động sản tìm kiếm cách vượt qua sự thống trị của thị trường cho thuê phổ biến.
Minh họa: Hannah Robinson cho Bloomberg Businessweek
Tác giả: Natalie Lung
30 tháng 08, 2024 lúc 9:52 AM
Tháng Tư năm nay, hơn 600 chủ nhà, đại lý bất động sản và quản lý tài sản quy mô nhỏ đã đến một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở San Diego để nhận lời khuyên từ Jesse Vasquez. Từng là nhân viên bán hàng tại một công ty chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ở giai đoạn cuối đời, Vasquez hiện quản lý hơn một chục bất động sản, ngoài công việc phụ là huấn luyện kiến thức cho người đồng trang lứa. “Chúng ta không cần dựa vào Airbnb,” Vasquez nói với khán giả của mình. “Đừng để những công ty lớn này cung cấp dịch vụ cho khách hàng của mình. Hãy xây dựng ngôi nhà của bạn trên mảnh đất của chính mình.”
Airbnb, nền tảng cho thuê ngắn hạn lớn nhất thế giới, đang phát triển mạnh mẽ. Họ có thêm một triệu bất động sản niêm yết hoạt động vào năm 2023, thời điểm họ công bố lợi nhuận kỷ lục. Tuy nhiên, những chủ nhà, ít nhất tại Mỹ, lại không phát đạt như vậy. Tính đến tháng Năm năm nay, thu nhập của giới chủ nhà Mỹ đã giảm 22 trong 28 tháng qua, theo công ty phân tích AirDNA. Các chủ nhà đổ lỗi cho tình trạng cung vượt cầu, thay đổi trong quy định và chính sách của Airbnb. Vài người khác, chẳng hạn đám đông tại sự kiện của Vasquez, cho rằng giải pháp tốt nhất là cắt đứt với Airbnb.
Xét trên một khía cạnh, đây là điều luôn xảy ra khi người ta dựa vào một nền tảng internet để kiếm sống. Việc này giống tài xế Uber yêu cầu hành khách gọi trực tiếp cho họ, hoặc người có ảnh hưởng (KOL) trên YouTube và TikTok cắt hợp đồng với các thương hiệu để đảm bảo được “ăn trọn” thu nhập từ quảng cáo. Có ai thích trung gian đâu?
Trên Airbnb, có cơ hội cụ thể trong việc chuyển sang cho thuê trung hạn (lưu trú hơn 30 ngày nhưng ngắn hơn hợp đồng thuê). Thu hút đủ số người mới thuê căn hộ một hoặc hai lần một tuần về cơ bản là điều cần đến một dịch vụ như Airbnb. Nếu bạn chỉ cần một vài người thuê mỗi năm, việc tự mình tìm khách trở nên hợp lý hơn.
Trên thực tế, chiến lược này là cách để bổ sung thêm thu nhập từ Airbnb thay vì hoàn toàn thay thế nó. Vivian Yip, một chủ nhà ở Austin dự hội nghị của Vasquez, bắt đầu thực hiện chuyển đổi từ vài năm trước và đã thành công đến mức bỏ việc chính. Công ty quản lý tài sản của cô hiện có hơn 20 ngôi nhà. Tuy nhiên, cô vẫn dựa vào Airbnb cho một nửa số đặt phòng của mình. “Tôi chưa đủ mạnh để thay thế hoàn toàn Airbnb,” cô nói.
CEO Brian Chesky của Airbnb không đánh giá cao tầm quan trọng của việc chủ nhà lách luật Airbnb. Trong một thư điện tử, một phát ngôn viên cho biết công ty này cung cấp các lợi ích khó có thể sao chép, bao gồm kiểm tra lý lịch, xử lý thanh toán và bảo hiểm. “Khi bạn cho đặt phòng và liên lạc ra ngoài nền tảng của chúng tôi, chúng tôi không thể đảm bảo chủ nhà lẫn khách được bảo vệ bởi các biện pháp bảo vệ và hỗ trợ của chúng tôi,” họ viết.
Airbnb muốn giữ lại những chủ nhà tập trung vào lưu trú dài hạn, một nhóm khách lớn trước đại dịch. Họ đang điều chỉnh nền tảng lại theo hướng thu hút nhóm này. Mùa Hè năm ngoái, họ giảm phí dịch vụ cho các kỳ lưu trú dài hơn ba tháng.
Hiện, phân khúc trung hạn đang bị chi phối bởi những công ty lớn như Anyplace, Blueground và June Homes, nhưng các công ty nhỏ hơn cũng đang thiết lập các trang web đặt phòng riêng của mình, thu hút khách thuê bằng giá thấp hơn cho các bất động sản cũng được niêm yết trên Airbnb hoặc Vrbo.
Với một số chủ nhà, vấn đề không phải là tìm từng người thuê mà là thiết lập quan hệ với các tổ chức sẽ đem lại khách thuê thường xuyên. Có thể là công ty giúp nhân viên của họ di chuyển, hoặc công ty bảo hiểm và cơ quan chính phủ đang tìm nhà tạm thời cho gia đình bị di dời, hoặc công nhân hợp đồng.
Quan tâm đến việc đặt phòng trực tiếp tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp như Furnished Finder LLC, công ty tính phí 150 đô la mỗi năm để niêm yết nhà, thay vì hoa hồng. Sự quan tâm đến trang web này đã tăng vọt vào mùa Thu năm ngoái khi thành phố New York cấm phần lớn các căn hộ cho thuê ngắn hạn. Còn vào tháng Mười, nền tảng này đã thêm nhiều ngôi nhà hơn trong bất kỳ tháng nào trong lịch sử 10 năm của nó, theo CEO Jeff Hurst.
Hiện nay, Furnished Finder có 300 ngàn căn nhà niêm yết cho thuê tại Mỹ. Đây là một con số nhỏ so với 7,7 triệu của Airbnb trên toàn cầu, nhưng công ty có lãi và dự định thuê thêm kỹ sư và quản lý sản phẩm, Hurst, người đã được tuyển dụng vào cuối năm 2023, một trong số các cựu nhân viên của Vrbo đã chuyển đến Furnished Finder, cho biết.
Khát khao phát triển các chiến lược thay thế để tìm người thuê là lý do lớn khiến mọi người sẵn sàng trả 897 đô la cho hội nghị của Vasquez. Anh ta ca ngợi lợi ích của việc các chủ nhà giới thiệu khách hàng tiềm năng cho nhau. “Kết nối là quan trọng nhất trong thị trường trung hạn,” anh nói.
Vasquez đã cho một y tá thuê tài sản trung hạn đầu tiên của mình vào năm 2015, sau đó xây dựng danh mục cho thuê bằng cách thực hiện một thỏa thuận nhà ở với bệnh viện địa phương ở Modesto, California và quản lý các tài sản thuê khác. Anh hiện kiếm được lợi nhuận hơn 80 ngàn đô la mỗi tháng.
Lượng người theo dõi trên mạng xã hội của anh bùng nổ sau khi anh xuất hiện trên một podcast đầu tư bất động sản vào năm ngoái. Sự nổi tiếng ngày càng tăng đã cung cấp một cú hích đáng kể cho nguồn thu nhập lớn hơn của Vasquez so với nhà cho thuê: Tư vấn cho người khác về nhà cho thuê.
Sau tập podcast, Vasquez có thêm hơn 300 học viên mới cho chương trình tư vấn kéo dài một năm của mình, có giá 6.500 đô la. Anh cho biết chương trình tư vấn trực tuyến của mình đã thu về 1,3 triệu đô la lợi nhuận vào năm ngoái. Hội nghị đã thu hút thêm 60 người đăng ký, nâng tổng số người đã tham gia khóa học lên 450 người. Lợi nhuận dự kiến một lần nữa sẽ vượt một triệu đô la.
“Thật điên rồ khi cảm nhận phong trào này đang diễn ra,” anh nói, “trong đó tôi được làm chất xúc tác.”
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/khi-chu-nha-airbnb-muon-bo-chu-airbnb-52641.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: [email protected]
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media