Kinh doanh

Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam lạc quan nhưng thận trọng về triển vọng nửa cuối 2025

Hơn 70% doanh nghiệp Mỹ thuộc hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) đánh giá trung lập và khá lạc quan về triển vọng kinh tế trong nửa cuối 2025.

Hình ảnh: AmCham

Hình ảnh: AmCham

Tác giả: Linh Chi

30 tháng 06, 2025 lúc 8:34 AM

Theo khảo sát cập nhật thị trường giữa năm 2025 do AmCham thực hiện với các thành viên, 10% đáp viên cho biết họ có quan điểm “lạc quan mạnh mẽ” với triển vọng trong ngắn hạn. 39% hội viên của AmCham chia sẻ “khá lạc quan”, trong khi 32% giữ quan điểm trung lập.

“Kết quả này phản ánh một môi trường kinh doanh đang kỳ vọng vào sự phục hồi, nhưng vẫn duy trì tâm thế thận trọng trước những thách thức kinh tế còn tiềm ẩn,” thông cáo báo chí từ AmCham cho biết.

Đánh giá về tổng thể với môi trường kinh doanh tại Việt Nam, gần 40% cho biết là tương đối tích cực, 30% thể hiện góc nhìn trung lập. Các doanh nghiệp cho biết những tiến bộ gần đây trong cải cách hành chính, đặc biệt là nỗ lực giảm thiểu thủ tục giấy tờ và đẩy mạnh ứng dụng chính phủ số.

Bức tranh về xu hướng doanh thu phản ánh nhiều sự tương phản. 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết mức doanh thu nửa đầu năm tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi 29% đối mặt với sự sụt giảm. Ngành sản xuất chiếm tỉ trọng đáng kể ở cả hai nhóm: Một số doanh nghiệp được hưởng lợi nhờ xuất khẩu gia tăng. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp khác vẫn chịu tác động từ lo ngại về thuế quan cùng biến động trong chuỗi cung ứng.

Nhìn chung về hiệu suất kinh doanh trong nửa đầu năm 2025 có sự phân hóa rõ rệt giữa các ngành. Gần 20% doanh nghiệp đạt kết quả vượt kỳ vọng, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực logistics, một số phân khúc sản xuất, cùng nhóm doanh nghiệp F&B quy mô lớn.

Khoảng 1/3 số doanh nghiệp cho biết, kết quả thấp hơn kỳ vọng, trong khi 12% ghi nhận hiệu suất kém rõ rệt. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở nhóm doanh nghiệp dịch vụ chuyên môn quy mô nhỏ, các cơ sở giáo dục, cùng một số phân khúc trong lĩnh vực bất động sản.

Xu hướng về nhân sự nhìn chung vẫn duy trì sự ổn định: 45% doanh nghiệp cho biết số lượng nhân viên đã tăng, 16% trả lời họ giữ nguyên lượng nhân sự, và chỉ 9% cho biết doanh nghiệp có cắt giảm nhân sự. Kết quả này cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn đang hướng đến mục tiêu phát triển dài hạn, ngay cả khi hiệu suất doanh thu trong ngắn hạn còn chưa thực sự đồng đều, theo AmCham. 

Mối quan tâm lớn nhất của đa số doanh nghiệp vẫn là tác động từ chính sách thuế quan từ Hoa Kỳ. Gần 40% bày tỏ họ vô cùng lo ngại về vấn đề này, trong khi 41% còn lại cho biết tương đối e ngại. Nhiều doanh nghiệp nhận định rằng các chính sách thương mại của Hoa Kỳ đang có “tác động nhất định” hoặc thậm chí “tác động đáng kể” đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu là nhóm nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của thuế quan, thậm chí có ý kiến chia sẻ các kế hoạch đầu tư hoặc mở rộng trong tương lai phụ thuộc phần lớn vào mức độ ổn định trong quan hệ thương mại.

Dù có nhiều thách thức, phần lớn doanh nghiệp vẫn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng trong tương lai gần. Nhiều công ty đánh giá cao vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu — đặc biệt trong khuôn khổ chiến lược “Trung Quốc+1” — như một lợi thế cạnh tranh nổi bật. Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của kinh tế số, nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng, cùng dòng vốn đổ vào hạ tầng được xem là động lực tích cực thúc đẩy đà tăng trưởng trong nước.

Đối với mảng sản xuất, nhiều công ty lạc quan khi cho biết ngày càng có nhiều đơn hàng dịch chuyển sang Việt Nam từ các thị trường khác trong khu vực. Dù vậy, họ nhấn mạnh xu hướng này sẽ phụ thuộc vào cả điều kiện trong nước lẫn sự ổn định của chính sách toàn cầu.

“Bức tranh tổng thể giữa năm qua các câu trả lời của doanh nghiệp thuộc AmCham hoạt động tại Việt Nam phản ánh môi trường kinh doanh có khả năng thích ứng cao, đang trong giai đoạn điều chỉnh và chuyển dịch,” thông cáo phát đi từ AmCham viết.

Khảo sát Cập nhật Thị trường giữa năm 2025 được thực hiện bởi hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) nhằm cung cấp góc nhìn tổng quan về niềm tin của các doanh nghiệp hội viên đang hoạt động tại Việt Nam. Khảo sát thu hút sự tham gia của doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực — từ sản xuất, dịch vụ chuyên môn, logistics, bất động sản, năng lượng, du lịch, đến thực phẩm & đồ uống.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/doanh-nghiep-my-tai-viet-nam-lac-quan-nhung-than-trong-ve-trien-vong-nua-cuoi-2025-53592.html

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: [email protected]

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: [email protected]

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media