Kinh doanh

Cách Spindrift nổi bật giữa cơn sốt nước có ga tràn ngập thị trường

Anna Peele 27/11/2024 15:47

Bill Creelman, nhà sáng lập đã dẫn dắt Spindrift bứt phá trong thị trường đồ uống có ga hỗn loạn khi ngành này đã có hàng chục tay chơi và các thương vụ rời bỏ.

18.jpg
EO Bill Creelman tung hứng các lon Spindrift tại South Street Seaport, Manhattan.
Hình ảnh: Christaan Felber cho Bloomberg Businessweek

Đó là một buổi sáng tháng Tám nóng đổ mồ hôi trên Cầu tàu 15 tại khu South Street Seaport của Manhattan, và tôi đang mở một lon Spindrift vị quýt và cam đỏ cùng Bill Creelman. Tôi cảm thấy giống như Homer Simpson khi nhận được một chai bia từ Duffman, dựa vào vị thế của Creelman trong giới nước khoáng có ga. Khi tôi hỏi nhà sáng lập Spindrift về vị yêu thích của ông thì ông né tránh, cho rằng việc lựa chọn như thể đang chỉ ra đứa con yêu quý nhất của mình. Nhưng khi tôi chỉ ra rằng tất cả các bậc phụ huynh thực sự đều có một đứa trẻ yêu thích, người cha của bốn đứa con cười phá lên. “Nếu nói thật, thì đúng là chúng tôi có,” ông nói. (Nhưng không, ông không tiết lộ người con hay món đồ uống ưa thích của mình.)

Chế độ ăn uống hằng ngày của Creelman gồm sáu lon: Một “vị ăn sáng” như bưởi hoặc đào-dâu vào buổi sáng, sau đó là một lon chanh cùng với một ly espresso, rồi bữa nửa buổi – phiên bản Arnold Palmer của Spindrift – sau đó là bất kỳ ba vị nào khác trong số 18 vị của thương hiệu mà lúc đó ông cảm thấy hứng thú. Ông có vẻ tự tin rằng lượng nước uống có ga này sẽ không làm hỏng răng của ông cũng như bất kỳ ai khác. “Nha sĩ của ông bảo sao?” Tôi hỏi. “Chẳng có gì,” ông nói. “Tôi nghĩ họ hài lòng.”

Hơn một thập niên trước, Spindrift bắt đầu khuấy động thị trường nước uống có ga đang bùng nổ – thị trường tràn ngập Perriers, Poland Springs và LaCroix – với công thức kết hợp giữa nước uống có ga và nước trái cây. Việc tạo ra một sản phẩm được cộng đồng yêu thích không hẳn là vận may của người mới: Đây là lần thứ ba Creelman thử sức trong ngành thực phẩm.

2000x1324.jpg
Tên gọi Spindrift gợi đến lớp bọt nước bắn lên từ các con sóng. Hình ảnh: Christaan Felber cho Bloomberg Businessweek.

Lớn lên trong một trang trại ở miền Tây Massachusetts, Creelman luôn có sự kết nối với nguồn gốc của thực phẩm. “Tôi tự hỏi liệu chúng tôi có nên làm việc đó ở trong nhà hay không,” ông nói, tiết lộ thêm rằng ông không có ký ức nào về việc đi mua thực phẩm ở cửa hàng trước khi trưởng thành.

Công ty đầu tiên của ông, Nantucket Harvest, trở thành một nhà phân phối thực phẩm cao cấp, cố gắng đưa các sản phẩm địa phương và theo mùa như pa tê cá bluefish và món kem “Crantucket” từ hòn đảo ở vùng New England mà hồi thanh niên ông đã làm việc trên những con tàu đánh cá vào mùa Hè. Sau khi doanh nghiệp đó thất bại, ông thành lập Stirrings, một công ty pha chế cocktail mà ông bán cho Diageo Plc vào năm 2009, giúp ông có vốn để khởi động dự án thực phẩm tiếp theo. “Ý tưởng rất đơn giản là lấy một nguyên liệu, như chanh, rồi thêm nước có ga vào. Việc này không hề phức tạp, bạn có thể làm điều đó ở nhà,” Creelman nói. “Nhưng để làm việc này trên thực tế sao cho giữ được hương vị tươi ngon tuyệt vời đó thực sự đã trở thành công việc cả đời của chúng tôi cũng như của tôi.”

Phải thừa nhận đó là một công việc không thực tế. Một phần là từ sở thích, ban đầu, Spindrift được bán trong những chai thủy tinh trong suốt khiến cho chi phí vận chuyển trở thành khổng lồ. Tuy nhiên, việc tạo ra một công thức nước uống có ga và nước trái cây tiệt trùng đóng lon không cần phải bảo quản lạnh là một thách thức kỹ thuật. Trong năm năm, Creelman và đội ngũ tại khu vực Boston của ông đã làm việc với các nhà cung cấp trái cây và vô số nhà sản xuất để thử nghiệm “hàng trăm ngàn mẻ” trước khi đến được một quy trình độc quyền. Đến năm 2014, Spindrift đã có mặt tại chuỗi cửa hàng và nhà hàng Trader Joe’s và Sweetgreen, sau đó là các chuỗi lớn như Costco, Target và Whole Foods. Creelman cho biết, hiện giờ Spindrift mua một nửa tổng số nước ép cam đỏ nguyên chất bán ra trên toàn nước Mỹ.

Khi được hỏi những hương vị nào rốt cuộc đã không được đưa vào sản xuất, Creelman cho biết, dưa hấu là một thảm họa. Loại này “nổi tiếng là không được đón nhận hào hứng,” ông nói. “Mọi người tưởng đó là dưa chuột.” Việc phát triển vị quả mâm xôi – vẫn là một trong những sở thích cá nhân của ông – đã trở thành một nỗi ám ảnh đặc biệt. Ông đã tranh cãi với các quản lý nhà máy về loại này trong những ngày đầu của công ty, vì rất khó tách hạt khỏi thịt quả. “Anh sẽ không bao giờ có thể làm được sản phẩm này,” Creelman nhớ lại email của một vị quản lý nhà máy gửi cho ông khi đó. Không ngạc nhiên khi hương vị bán chạy nhất của Spindrift là chanh; những vị mới nhất gồm có táo Fuji và nho.

Vài năm trước, Spindrift đã tham gia vào cơn sốt đồ uống có ga pha cồn mà White Claw đang thống trị, với một chút sáng tạo: Làm từ đường mía đã được lọc và lên men, không rõ vị như nhận được từ rượu bia cũng khác với các loại rượu mạnh, loại này có thể được bán tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa. Gần đây, Spindrift đã giới thiệu một dòng sản phẩm không cồn cái có tên rất nhộn –đó là Nojito và Cosnopolitan sắp ra mắt – về cơ bản chỉ là một loại đồ uống có ga mà thôi. “Bạn không cảm thấy như mình đang phải từ bỏ điều gì đó, nếu bạn quyết định không uống rượu,” Creelman nói về việc chọn một loại mocktail cầu kỳ hơn so với nước có ga thông thường.

“Thực sự làm cách nào để giữ được hương vị tươi ngon tuyệt vời đó đã trở thành công-việc- cả-đời-của-chúng-tôi-và-của tôi”

Tác giả trích dẫn

Dường như ông không có ý định từ bỏ điều hành công ty của mình sớm. Creelman cho biết Spindrift đang có lãi, dựkiếnsẽtạorahơn350triệuđôlaMỹ doanh thu trong năm nay. Ngành công nghiệp đồ uống nổi tiếng với việc theo đuổi–và sau đó mất hứng thú với–các xu hướng, nhưng đồ uống có ga này đã vượt qua được các xu hướng và tồn tại lâu hơn. Vào những năm 1990, Nestlé SA đã mua S.Pellegrino và Perrier, còn National Beverage Corp. đã mua LaCroix. Topo Chico đã được bán cho Coca-Cola Co. vào năm 2017; Waterloo Sparkling Water được bán cho ba công ty đầu tư tư nhân vào năm 2020. Gần đây, một loại nước soda có ga tốt cho sức khỏe mới xuất hiện, từ hai thương hiệu Poppi và Olipop.

Liệu Creelman có bỏ lỡ cơ hội bán cho một gã khổng lồ trong ngành đồ uống không? “Chúng tôi thường xuyên trao đổi với họ,” ông nói, lưu ý sự ngưỡng mộ của ông đối với hoạt động đóng lon và mạng lưới phân phối của các công ty lớn trong ngành. “Tuy nhiên, chúng tôi kiên quyết độc lập và vẫn giữ vững chiến lược của mình trong thời điểm này.”

Khi mặt trời vẫn còn chiếu sáng, Creelman khoác chiếc túi vải Patagonia lên một vai và chiếc túi Spindrift lên vai kia, rồi tiến về phía sân bay để bay trở lại Boston.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/cach-spindrift-noi-bat-giua-con-sot-nuoc-co-ga-tran-ngap-thi-truong-52599.html

#Ngành đồ uống
#Nước đóng lon
#Đồ uống có ga

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: [email protected]

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: [email protected]

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media