Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Công thức quen thuộc với những chuyến du thuyền mang tên “cập bến, ăn tối, nghỉ ngơi” đang được làm mới để thu hút thế hệ du khách trẻ và năng động hơn.
Bản phối cảnh du thuyền Celebrity Compass. Nguồn: Celebrity River Cruises
Tác giả: Fran Golden
14 tháng 09, 2025 lúc 7:00 AM
Tóm tắt bài viết
Celebrity Cruises thuộc Royal Caribbean Cruises giới thiệu hai du thuyền sông Celebrity Compass và Celebrity Seeker, đăng ký tại Thụy Sĩ, với sức chứa 172 hành khách, hoạt động từ tháng 8/2024 trên sông Rhine và Danube.
Bà Laura Hodges Bethge, chủ tịch của Celebrity Cruises, cho biết hãng sẽ ra mắt 10 tàu chạy trên sông và có kế hoạch mở rộng, hướng đến khách hàng du thuyền đại dương và những người mới muốn trải nghiệm.
Du thuyền sông của Celebrity có thiết kế đột phá với bốn boong, tám nhà hàng và quầy bar, bao gồm Martini Bar trứ danh, Chef’s Table, hồ bơi vô cực, Sunset Bar và dịch vụ ăn uống 24/7.
Tàu có 86 cabin và suite, từ tiêu chuẩn đến Vista cao cấp, với giá từ 2.999 USD/người cho cabin tiêu chuẩn đến 6.899 USD/người cho suite Vista, bao gồm đồ uống và dịch vụ quản gia cho khách suite.
Đối thủ lớn nhất của Celebrity là Viking Holdings, công ty sở hữu 85 du thuyền sông và đang đặt thêm 25 chiếc, tuy nhiên Celebrity sẽ tạo dấu ấn riêng với các chuyến tham quan đa dạng trên bờ.
Tóm tắt bởi
Hãy tưởng tượng bạn đang dùng bữa tối trên một chuyến du thuyền dọc sông Danube. Nhưng thay vì khung cảnh quen thuộc với các vị khách lớn tuổi ngồi yên tĩnh nhâm nhi rượu Grüner Veltliner, xung quanh bạn là một nhóm khách trẻ trung và năng động hơn, đang ăn tối trên một nền tảng xoay tròn nhô ra khỏi mạn tàu, lơ lửng trên mặt nước. Sau đó, mọi người có thể đến với một buổi tiệc silent disco hoặc thả mình trong hồ bơi vô cực phía đuôi tàu.
Celebrity Cruises, thương hiệu du thuyền cao cấp thuộc Royal Caribbean Cruises, vừa công bố thông tin chi tiết về hai con tàu chạy trên sông đầu tiên của họ. Celebrity Compass và Celebrity Seeker, đều được đăng ký tại Thụy Sĩ, có sức chứa 172 hành khách. Cả hai sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 8 đến hết năm 2027 với tổng cộng 33 hành trình dọc sông Rhine và Danube ở châu Âu. Dù chưa có hình ảnh nội thất hay lịch trình cụ thể, người hâm mộ đã nhanh chóng đặt chỗ trước, một điều hiếm thấy ngay cả với thị trường du thuyền trên sông sôi động của châu Âu.
Các đoạn video giới thiệu được đăng tải vào ngày 3.9 trên mạng xã hội và trang web của Celebrity có đi kèm ưu đãi đặc biệt: đặt cọc trước 500 USD để có quyền ưu tiên chọn hành trình. Theo Celebrity, toàn bộ suất đặt trước đã cháy hàng chỉ trong vỏn vẹn 6 phút. Những người giữ chỗ đã có thể đặt vé vào thứ Tư (10.9) tuần này, và đợt đặt vé công khai sẽ mở trong tháng này.
Theo bà Laura Hodges Bethge, chủ tịch của Celebrity Cruises, khoảng một nửa khách đi du thuyền đại dương của hãng đã từng hoặc có ý định trải nghiệm du thuyền sông. Celebrity không chỉ muốn khai thác nhóm khách này mà còn nhắm tới những người muốn thử một lần cho biết. Trong vài năm tới, hãng sẽ tung ra 10 con tàu chạy trên sông và đã có kế hoạch mở rộng thêm sau đó. “Chúng tôi rất hào hứng trước tiềm năng phát triển của phân khúc này,” bà nói.
Tái định hình trải nghiệm du thuyền trên sông
Hầu hết du thuyền sông hiện nay vận hành theo mô hình truyền thống. Khách, đa phần là người cao tuổi, sẽ lên tàu, chỉ cần xếp đồ một lần, rồi tàu sẽ đưa họ ghé qua nhiều thành phố và làng mạc. Mỗi ngày, họ có thể tham gia một tour khám phá riêng. Toàn bộ chuyến hành trình diễn ra êm ái và chậm rãi, ít hoạt động giải trí vào buổi tối, và hầu hết khách sẽ đi ngủ sau khi dùng bữa tối.
Celebrity muốn thay đổi điều đó, cả ở trên tàu lẫn khi tàu cập bến.
Trên các du thuyền đại dương, Celebrity nổi tiếng với những thiết kế đột phá như bãi cỏ thật trên boong hay tấm pin mặt trời. Trên các tàu hạng sang trị giá 1 tỉ USD như dòng Edge, hãng từng giới thiệu cabin có cửa kính toàn cảnh có thể kéo xuống chỉ với một nút bấm, hay Magic Carpet, nền tảng di động giống thang máy chạy dọc mạn tàu, vừa là phòng ăn ngoài trời vừa di chuyển được giữa các tầng.
Với giới hạn khắt khe hơn về chiều cao để qua cầu thấp và chiều rộng để vào các kênh hẹp, tàu chạy trên sông ít khi nào có thiết kế phá cách. Tuy vậy, Celebrity đã đẩy mọi giới hạn lên mức tối đa cho phép tại sông Rhine và Danube. Con tàu dài 135 mét, có bốn boong dành cho khách, tổng cộng tám nhà hàng và quầy bar, trong khi đa số du thuyền trên sông chỉ có một quầy bar.
Trong số này có quầy Martini Bar trứ danh, nơi các bartender biểu diễn màn pha chế đầy kỹ thuật, và Chef’s Table với thực đơn gồm nhiều món được phục vụ riêng theo phong cách fine dining (tính phí riêng).
Lấy cảm hứng từ Magic Carpet, một số không gian trên tàu sẽ được mở rộng ngang ra khi điều kiện sông cho phép. Cụ thể là bốn phòng ăn nổi nhô ra khỏi thân tàu, dành riêng cho nhóm tối đa sáu người. Thực đơn sẽ thay đổi theo cảng gần nhất, một điều hiếm gặp trên du thuyền. Một nhà hàng khác có cửa kính toàn cảnh mở ra ngoài trời, mang lại trải nghiệm alfresco đúng nghĩa. Đặc biệt, tàu phục vụ ăn uống 24/7, một dịch vụ hoàn toàn mới trên những chiếc du thuyền sông.
Cuối đuôi tàu là hồ bơi vô cực và một phiên bản của quầy Sunset Bar, nơi nổi tiếng với các loại cocktail độc đáo như gin ngâm dầu ô liu theo phong cách Địa Trung Hải. Bản thiết kế cho thấy boong tàu phía trên còn có quầy bar kèm nhà hàng nướng, ghế tắm nắng êm ái và những chiếc ô che nắng hình hoa súng khổng lồ. Khi tàu đi qua cầu thấp, những bông hoa này sẽ tự động xếp gọn xuống.
Tàu có 86 cabin và suite, chia thành năm hạng, từ cabin tiêu chuẩn nhìn ra sông đến tám suite Vista cao cấp với thiết kế tách biệt phòng ngủ và phòng sinh hoạt trong không gian chỉ 24 mét vuông. Dù không phải là những cabin rộng nhất trên thị trường, Celebrity đã bù đắp bằng loạt tiện nghi cao cấp như minibar miễn phí, giường king-size cho tất cả phòng, ga trải giường thượng hạng, áo choàng và dép đi trong phòng.
Khách ở suite sẽ được phục vụ quản gia theo yêu cầu thông qua ứng dụng chat riêng. Giá khởi điểm là 2.999 USD/người cho cabin tiêu chuẩn và 6.899 USD/người cho suite Vista, mức giá tầm trung trong thị trường du thuyền trên sông. Khác với các hãng khác, toàn bộ đồ uống, bao gồm cả cocktail, đều đã bao gồm trong giá vé chứ không chỉ rượu vang hay bia trong bữa ăn.
Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ lớn nhất của Celebrity hiện nay là Viking Holdings, công ty sở hữu đội tàu gồm 85 du thuyền sông và đang đặt thêm 25 chiếc mới. Công ty có trụ sở tại California này hiện nắm hơn 50% thị phần du thuyền trên sông dành cho khách Bắc Mỹ, đồng thời kiểm soát phần lớn cơ sở hạ tầng cầu cảng dọc theo sông Danube và Rhine, vừa tự sử dụng vừa cho thuê lại cho các hãng khác. Celebrity chưa công bố cụ thể họ sẽ sử dụng những bến cảng nào.
Công thức thành công của Viking là đóng các con tàu có thiết kế hiện đại và gần như giống hệt nhau, phục vụ chủ yếu cho khách từ 55 tuổi trở lên, tránh những tiện ích cầu kỳ và cấm trẻ em. Trong khi đó, Celebrity lại phục vụ hành khách ở mọi độ tuổi, dù không nhắm đến đối tượng trẻ nhỏ. Các tàu Viking ở châu Âu không có hồ bơi và chỉ có một quầy bar duy nhất nằm trong sảnh chính. Điều này khiến Celebrity trở thành “con cá mập” trong “ao”.
Torstein Hagen, chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành của Viking, đã đề cập đến những “tân binh” trên thị trường trong cuộc họp kết quả kinh doanh quý II hồi tháng 8, với thái độ không mấy lo ngại. “Thật tốt khi ngành này đang được chú ý đến, nhưng chúng tôi đã làm việc này gần 30 năm rồi, nên không cần quá bận tâm đâu,” ông nói.
Tuy nhiên, thách thức mà cả ngành đều phải đối mặt là mực nước trên sông Danube. Vào những tháng oi bức và khô hạn nhất trong năm, mực nước đôi khi quá thấp khiến tàu không thể di chuyển. Đây lại là hiện tượng ngày càng xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu. Ngược lại, vào mùa xuân, lượng nước tan từ tuyết có thể khiến mực nước dâng lên quá cao, khiến tàu không thể chui qua các cây cầu thấp. Khi gặp những tình huống như vậy, du thuyền trên sông thường buộc phải cập bến giữa chừng, chở khách đi tiếp bằng xe buýt hoặc chuyển họ sang một con tàu khác trên đoạn sông tiếp theo.
Celebrity khẳng định họ sẽ tạo dấu ấn cả trên bờ chứ không chỉ ở trên sông. Thông tin chi tiết về các chuyến tham quan tại điểm đến, cũng như tour tùy chọn trước và sau hành trình ở Prague và Budapest, sẽ được công bố vào năm sau. Tuy vậy, hãng tiết lộ rằng trải nghiệm chắc chắn sẽ đa dạng hơn nhiều so với các tour đi bộ thường thấy ở những chuyến du thuyền sông truyền thống.
Việc lưu lại lâu hơn tại các điểm đến là để du khách có thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống về đêm tại địa phương. Đây là điều Celebrity đã làm với du thuyền đại dương và được kỳ vọng sẽ trở thành điểm sáng đặc sắc cho trải nghiệm du thuyền sông của hãng.
Laura Bethge cho biết bà xem “điểm đến và cách mà khách của chúng tôi được tiếp cận điểm đến ấy” là một mảnh đất đầy tiềm năng để đổi mới và tạo sự hào hứng trên các dòng sông.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/chau-au-sap-duoc-don-lan-song-du-thuyen-tren-song-kieu-moi-54538.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: [email protected]
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media