Chỉ có hai bến du thuyền quốc tế đi vào hoạt động tại Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại. Con số này không tương xứng với tiềm năng của một quốc gia có hơn 3.000 km đường bờ biển.
Đã copy
Ana Marina - bến du thuyền quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Nguồn: Ana Marina
Đã copy
Tác giả: Uyên Bùi
19 tháng 09, 2025 lúc 12:15 PM
Tóm tắt bài viết
Năm 2024, Ana Marina tại Nha Trang, bến du thuyền quốc tế đầu tiên của Việt Nam, chính thức hoạt động sau 10 năm triển khai do vướng mắc về quy chuẩn kỹ thuật và thủ tục cấp phép.
Royal Marina tại khu đô thị Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) có quy mô gần 10 héc ta, sức chứa 100 du thuyền, vừa khai trương kỹ thuật, cùng hàng trăm bến du thuyền nội địa khác.
Theo CEO Đặng Hiếu Trung, Ana Marina đóng vai trò trung tâm trong hệ sinh thái du lịch biển của Focus Travel Group, hướng tới trở thành trung tâm du lịch du thuyền của Đông Nam Á.
Báo cáo của Research and Markets dự báo thị trường bến du thuyền toàn cầu đạt 19,47 tỷ đô la Mỹ năm 2025 và 24,38 tỷ đô la Mỹ năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,8%.
Bà Trần Hương Giang nhận định, cần hoàn thiện hạ tầng kết nối và chất lượng dịch vụ tương xứng để bến du thuyền phát huy tác dụng, tránh lãng phí và tác dụng ngược đến thương hiệu du lịch quốc gia.
Tóm tắt bởi
Năm 2014, ông Ruurd Van Putten phụ
trách vai trò quản lý dự án cho bến du
thuyền quốc tế, loại hạ tầng chưa từng
được triển khai tại Việt Nam. Thời điểm
đó, phần lớn các hạng mục thi công đều
chưa rõ ràng về quy chuẩn kỹ thuật, cách
thức phân loại, thủ tục giấy phép và quy
trình phê duyệt. Điều này khiến dự án
phát sinh chi phí và kéo dài đến 10 năm
sau. Năm 2024, sau khi được cục Hàng
hải cấp mã cảng khai báo thủ tục hải
quan hồi tháng Tư, Ana Marina bến du
thuyền quốc tế đầu tiên của Việt Nam
chính thức đi vào hoạt động.
Một tháng sau khi bến có sức chứa 220
du thuyền ở Nha Trang khai thác toàn
diện, dự án bến du thuyền lớn nhất khu
vực Hải Phòng là Royal Marina tại khu
đô thị Vinhomes Royal Island thuộc đảo
Vũ Yên khai trương kỹ thuật. Theo công
bố, dự án này có quy mô gần 10 héc ta,
sức chứa 100 du thuyền. Cùng với hai
bến du thuyền trên, hàng trăm bến du
thuyền thuỷ nội địa (nội thuỷ) với sức chứa
khoảng 20 thuyền đang hoạt động trên
khắp cả nước. Các bến này chủ yếu phục
vụ du thuyền cỡ vừa và nhỏ, với chức năng
chính là bến đậu kèm các dịch vụ tiện ích
khác như nhà hàng, sửa chữa, bảo trì...
Ana Marina, theo lời CEO Đặng Hiếu
Trung, đóng vai trò “trung tâm trong hệ
sinh thái du lịch biển” của Focus Travel
Group, công ty lữ hành với thế mạnh du
lịch đường sông, du lịch đường biển và
nghỉ dưỡng gắn với bến du thuyền. “Về
lâu dài, chúng tôi muốn Ana Marina trở
thành một trung tâm ở Việt Nam và rộng
hơn là Đông Nam Á về phát triển du lịch,
du thuyền và các môn thể thao liên quan
đến du thuyền.”
Du khách tắm biển và chuẩn bị chèo SUP gần bến du thuyền quốc tế Ana Marina ở Nha Trang. Đây là bến du thuyền quốc tế đầu tiên của Việt Nam, với các dịch vụ giải trí trên biển như chèo SUP, chèo kayak và du thuyền. Nguồn: Ana Marina
Theo “Báo cáo thị trường bến du
thuyền 2025” của Research and Markets,
quy mô thị trường bến du thuyền toàn
cầu được dự báo đạt 19,47 tỉ đô la Mỹ vào
năm 2025 và tăng lên 24,38 tỉ đô la Mỹ vào
năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng
năm là 5,8%. Sự tăng trưởng này phản ánh
mức độ phổ biến của du lịch du thuyền
toàn cầu, đặc biệt khi trục di chuyển đang
dần hướng về khu vực châu Á - Thái Bình
Dương, gồm cả Đông Nam Á.
Khách quốc tế đến Việt Nam bằng
đường biển trong bảy tháng tính từ đầu
năm nay, theo cục Thống kê, đạt 183,8
ngàn lượt, tăng 110% so với cùng kỳ.
Nhu cầu sử dụng bến du thuyền, cảng du
thuyền, không chỉ phục vụ khách du lịch, mà
còn đáp ứng nhu cầu của các chủ du thuyền
trong nước. Có hơn 200 du thuyền cá nhân
đã được nhập khẩu và khai thác tại Việt
Nam, theo thông tin trong đề án Quản lý du
thuyền do bộ Giao thông Vận tải phê duyệt
năm 2024. Ông Nguyễn Thanh Duy, CEO
Dream Marine, đơn vị chuyên cung cấp các
giải pháp cho ngành du thuyền, nhận định
việc xây dựng hạ tầng bến du thuyền với
đầy đủ tiện ích là bước đầu tiên để thu hút
các du thuyền quốc tế chọn Việt Nam làm
điểm dừng chân trên hải trình dài.
Nhu cầu có, song các dự án bến du
thuyền từ tốn cập bến. Một thập kỷ
trước, xuất hiện trên truyền thông thông
tin hàng loạt dự án bến du thuyền quốc
tế trị giá hàng trăm tỉ đồng như ONEo15
Vung Ro Bay Marina Resort (Vũng Tàu),
Ana Marina (Nha Trang), bến du thuyền
phía Nam sông Hàn và DHC Marina (Đà
Nẵng). Nay mình Ana Marina cán đích
theo đúng chuẩn quốc tế, trong khi các
dự án nêu trên chưa thấy khởi công
hoặc đang tạm dừng chờ. “Các quy định
pháp lý hiện tại của Việt Nam chưa rõ
ràng, và chi phí đầu tư cho một bến du
thuyền khá lớn khiến các nhà đầu tư
phải cân nhắc,” ông Duy chia sẻ.
“Trong quá trình phát triển Ana
Marina, khó khăn đầu tiên chính là
pháp lý,” tổng giám đốc Focus Travel
Group, ông Đặng Hiếu Trung cho
biết. “Hệ thống văn bản pháp luật
liên quan chưa hoàn thiện và thiếu
đồng bộ, từ thủ tục đầu tư, tiêu
chuẩn thiết kế, cấp phép xây dựng
bến du thuyền đến quy định hải
quan cho du thuyền quốc tế.”
Trong tiêu chuẩn cơ sở của cơ
quan quản lý hàng hải, “cảng du
thuyền – yêu cầu thiết kế” ban
hành năm 2014, bến du thuyền
được hiểu là một phần của cảng
du thuyền. Cách phân loại này bao
quát cho các tàu với mục đích giải
trí, du lịch nói chung, chứ không
dành riêng cho du thuyền, loại
hình vốn có tính đặc thù. Hiệp hội
Cơ sở hạ tầng giao thông đường
thủy thế giới (PIANC) lưu ý, khác
bến tàu khách, bến du thuyền
cần phát triển dịch vụ trên bờ
với hệ thống tiện ích cao cấp, khu vực dịch vụ cho du thuyền, lưu trú
và nhà hàng, nhằm tối ưu trải nghiệm
cho nhóm khách cao cấp. Việc thiếu vắng
một hệ thống quy chuẩn rõ ràng đang cản trở một thị trường đầy tiềm năng.
Du khách trải nghiệm lướt ván điện tại bến du thuyền quốc tế Ana Marina. Nguồn: Ana Marina
Bà Trần Hương Giang, chuyên gia độc
lập về chính sách công và kinh tế xã hội phân tích: “Để bến du thuyền phát huy tác
dụng, các hạ tầng kết nối và chất lượng dịch
vụ đi liền với nó cũng phải được hoàn thiện
với chất lượng tương xứng với tầm vóc mà
bến du thuyền muốn thể hiện ra quốc tế. Sự
thiếu đồng bộ về tiêu chuẩn sẽ gây lãng phí
cho việc xây dựng bến du thuyền và có khả
năng gây tác dụng ngược khi truyền thông
thương hiệu du lịch quốc gia.”
Hậu quả tiếp
theo, là làm khó công tác quản lý, phân luồng
phương tiện, phát triển nhóm sản phẩm du lịch
“từ biển vào bờ” và làm giảm sức cạnh tranh
của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực.
Thiếu hụt các dịch vụ đi theo bến du thuyền
như bảo dưỡng, sửa chữa, cung ứng... lẫn đào
tạo nhân lực như ông Hiếu Trung từ Ana Marina
thừa nhận khiến “chi phí đầu tư bến du thuyền cao nhưng khả năng thu hồi vốn còn “bỏ ngỏ”.
Trên thế giới, các công ty tư nhân kiểm soát
phần lớn thị trường bến du thuyền, với 71,44%
thị phần toàn cầu năm 2023. Với lợi thế về vốn
và quyền ra quyết định, nhóm tư nhân triển khai
nhanh các bến du thuyền tích hợp công nghệ cao,
tiện ích thông minh, cùng chương trình cá nhân
hoá phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp. Kịch
bản này cũng đang diễn ra tương tự tại Việt Nam.
Nhiều “ông lớn” trong mảng du lịch du thuyền,
phân phối, nhập khẩu du thuyền đã biến thách
thức thành cơ hội, mở rộng danh mục hoạt động liên quan đến bến du thuyền.
Theo dự báo của PwC Việt Nam, tầng lớp trung
lưu và thượng lưu sẽ chiếm hơn 55% dân số vào
năm 2030. Du thuyền hạng sang đang trở thành một
biểu tượng mới của giới siêu giàu Việt Nam. Trong
giai đoạn 2017-2024, Tam Sơn Yachting đã bán được
40 du thuyền, với nhu cầu ngày càng cao đối với các
loại du thuyền dài trên 25 mét so với 18 mét vào năm
2018. Ông Vũ Trần, CEO tại Tam Sơn Yachting từng
chia sẻ với Bloomberg trong bài phỏng vấn hồi tháng
Sáu về sự gia tăng của nhu cầu sở hữu du thuyền tại
Việt Nam trong những năm gần đây.
Qua nhiều năm tư vấn cho khách hàng, bà Salem
Hương, phó chủ tịch Vietyacht và chủ tịch Vietyacht
Club nhận ra một số khách hàng tiềm năng chưa mua
du thuyền vì “còn rất ít bến đậu hoặc những nơi này thường cách xa nhà họ.”. Đây là
động lực cho việc thực hiện chiến
lược hai năm qua của Vietyatch -
trở thành đơn vị quản lý vận hành
bến du thuyền phối hợp cùng chủ
thầu bất động sản như Vingroup
tại dự án Royal Marina và Vạn
Phúc Group tại dự án Marina
Royal Van Phuc city. Vietyacht
hiện cũng đang quản lý các bến
du thuyền tại Vinhome Grand
Park và một bến du thuyền tại
Đà Nẵng. Tương tự, Tam Sơn
Yachting bước vào thị trường
2017 cũng đã xây dựng bến
du thuyền riêng tại Vinhome
Central Park Marina & Lounge ở TP.HCM và Tam Sơn Yacht Club at Swan
Bay để tăng thêm tiện ích cho khách hàng.
Bà Trần Hương Giang nhận định việc có
một hệ thống bến du thuyền hiện đại có
thể tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam như một điểm đến du lịch - tương tự mẫu
hình phát triển tại Phuket (Thái Lan), Bali
(Indonesia), hay Queensland (Australia).
“Truyền thông hiệu quả sẽ giúp thu hút
được khách hàng phân khúc cao cấp đến
với du lịch Việt Nam. Đây là nhóm khách
có mức sẵn lòng chi trả cho du lịch cao
hơn nhưng yêu cầu cũng sẽ cao hơn,” bà
Giang nói. Bến du thuyền, nhìn ở một góc
độ liên kết ngành, không chỉ đóng vai trò
phục vụ nhu cầu của khách du lịch tới
bằng đường biển, mà còn là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của những
sản phẩm/thị trường khác như bất động
sản nghỉ dưỡng, logistics biển, dịch vụ hàng hải - thương mại...
Bến du thuyền quốc tế Ana Marina. Nguồn: Ana Marina
Nhìn lại thị trường bến du thuyền sau hơn một thập kỷ gắn bó, ông Ruurd
Van Putten nhận thấy sự khởi sắc rõ
rệt. “10 năm trước, khi tôi đảm nhận vai trò quản lý dự án Ana Marina, chưa
hề có bộ quy chuẩn hay quy định rõ
ràng nào cho việc thiết kế và xây dựng
bến du thuyền. Việc hình thành Ana
Marina đã góp phần đưa khái niệm
phát triển bến du thuyền vào tầm
nhìn của các cơ quan quản lý, tạo
tiền đề để hoạt động neo đậu và buộc
tàu dần được đưa vào khung quản lý chính thức, mở ra nhiều cơ hội
hơn là hạn chế,” vị giám đốc điều
hành khu vực Đông Nam Á của
Marinetek – đơn vị từng tham gia
tư vấn xây dựng hơn 2.500 bến du
thuyền tại 50 quốc gia nói.
Ba điểm
chính cần tập trung thay đổi, theo
ông Van Putten là triển khai quy
hoạch tổng thể quốc gia, điều chỉnh
hài hoà khung pháp lý với các tiêu
chuẩn quốc tế và khu vực ở nhiều
lĩnh vực: an toàn hàng hải, đăng ký
du thuyền, bảo hiểm... Cuối cùng là
chính sách, ví dụ miễn thuế nhập
khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cho du
thuyền giúp lượng du thuyền quốc tế tăng trưởng mạnh gần đây.
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.