Đây là bài viết có tính phí, bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium trong tháng!  

Bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium tháng này

Mở khóa toàn bộ nội dung chỉ với một thao tác đơn giản!

Đăng nhập ngay

Phong lưu

Premium

Tại sao giới mỹ thuật lại bắt đầu tìm đến Anselm Kiefer

Nổi tiếng với các tác phẩm gợi nhắc về chiến tranh và sự tàn phá, Anselm Kiefer bất ngờ được hàng loạt bảo tàng và định chế nghệ thuật danh tiếng đưa lên vị trí trung tâm.

Tác phẩm *Die Orden der Nacht (The Orders of the Night)* của Kiefer, năm 1996. Nguồn: Anselm Kiefer

Tác phẩm *Die Orden der Nacht (The Orders of the Night)* của Kiefer, năm 1996. Nguồn: Anselm Kiefer

Tác giả: James Tarmy

05 tháng 10, 2025 lúc 7:00 AM

Tóm tắt bài viết

Nghệ sĩ Anselm Kiefer, sinh năm 1945, nổi tiếng với các tác phẩm gợi nhắc chiến tranh và sự tàn phá, gần đây được nhiều bảo tàng lớn trên thế giới chú ý trở lại sau thời gian dài vắng bóng.

Năm 2021, triển lãm lớn tại Grand Palais Éphémère ở Paris đánh dấu sự trở lại của Kiefer, tiếp theo là triển lãm "về Ukraine" tại Venice năm 2022, dù các tác phẩm đã được hoàn thành trước khi xung đột nổ ra.

Năm 2024, Palazzo Strozzi ở Florence tổ chức triển lãm lớn, và đầu năm 2025, bảo tàng Stedelijk và Van Gogh tại Amsterdam sẽ hợp tác tổ chức triển lãm chung, cùng với triển lãm tại Lâu đài Nijo ở Kyoto.

Bảo tàng Nghệ thuật Saint Louis hiện đang tổ chức triển lãm hồi tưởng "Anselm Kiefer: Becoming the Sea" từ ngày 18/10 đến 25/1, lớn nhất trong nhiều thập kỷ với khoảng 30.000 foot vuông không gian.

Nghệ sĩ Gerhard Richter, 93 tuổi, cũng có triển lãm hồi tưởng lớn tại Fondation Louis Vuitton ở Paris từ ngày 17/10, trưng bày hơn 270 tác phẩm trong sáu thập kỷ, bao gồm loạt tranh "Birkenau" về Holocaust.

Tóm tắt bởi

logo

Ba mươi lăm năm sau Thế chiến thứ Hai, nghệ sĩ người Đức Anselm Kiefer bất ngờ thu hút sự chú ý của giới nghệ thuật quốc tế với những tác phẩm gợi nhắc đến bạo lực và tổn thương từ chiến tranh. Sinh năm 1945, ngay sau khi chiến tranh kết thúc, Kiefer lớn lên trong bóng đen quá khứ mà nước Đức để lại. Những bức tranh phong cảnh rừng rậm đầy hiểm họa, loạt ảnh chân dung tự chụp trong tư thế chào phát xít, cùng những cuốn sách ghép từ các bức tranh sơn dầu bị ông đốt rụi, tất cả như dội thẳng một gáo nước lạnh vào người xem.

Trong một thời gian dài, nghệ thuật của Kiefer vừa mới lạ lại vừa nặng trĩu đối với một thế giới nghệ thuật đã quen với sự vô cảm. “Tôi đã đi xem các buổi triển lãm báo chí trong hơn ba mươi năm, và chưa bao giờ chứng kiến sự trang nghiêm nào sánh bằng triển lãm này,” nhà phê bình Hilton Kramer từng viết sau khi đến xem triển lãm hồi tưởng năm 1987 tại Viện Nghệ thuật Chicago. Chính sự dũng cảm đó đã giúp tác phẩm của Kiefer được các nhà sưu tập và bảo tàng trên toàn thế giới săn đón trong nhiều thập kỷ.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tai-sao-gioi-my-thuat-lai-bat-dau-tim-den-anselm-kiefer-1-54748.html

#mỹ thuật
#chiến tranh
#bảo tàng
#triển lãm
#nghệ thuật
#quá khứ
#xung đột

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: [email protected]

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: [email protected]

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media