Thông tin các chuyến du lịch Việt Nam của giới siêu giàu xuất hiện nhiều trên truyền thông trong nước trong năm 2024 và đầu 2025. Làm hài lòng các vị khách này là điều không phải doanh nghiệp du lịch nào cũng làm được.
Đã copy
Hình ảnh: Maika Elan
Đã copy
Tác giả: Nam Khánh
30 tháng 12, 2024 lúc 3:03 PM
Tháng Tư năm nay, hình ảnh tỉ phú Bill
Gates thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ tại Đà
Nẵng xuất hiện trên Internet gây chú ý
đối với toàn thế giới. Chuyến viếng thăm
ViệtNam của vị tỉ phú còn để lại dư âm
trong vài tuần sau đó, khi những từ khoá
liên quan tới buổi thưởng trà liên tục
nằm trong tốp đầu tìm kiếm của Google
(Google Trends). Không chỉ có chuyến du
lịch của vị tỉ phú người Mỹ, trong vài năm
gần đây, số lượng các chuyến đi của giới
siêu giàu tới Việt Nam đang gia tăng.
Trong một lần chia sẻ với báo chí hồi
cuối năm 2024, ông Nguyễn Đức Hạnh,
CEO All Asia Vacation cho biết trung
bình mỗi tháng, họ đón một đoàn khách
tỉ phú đến Việt Nam du lịch. Khách hàng
của All Asia Vacation, theo tự bạch, là
những người có tài sản ròng trên 30 triệu
đô la Mỹ (Ultrahigh-net-worth individu-
als- UHNWIs). Trung bình mỗi năm, họ
phục vụ khoảng 1.000 lượt khách để đảm
bảo chất lượng dịch vụ. Riêng năm 2023,
số khách hàng có nhu cầu tìm tới họ đã
vượt qua mốc của 2019 và “vẫn đang trên
đà tăng trưởng.”
Ông Hạnh nhận xét, nhu cầu từ
giới siêu giàu đối với du lịch Việt Nam
có những tín hiệu tích cực. Nhu cầu
tiêu dùng dịch vụ du lịch và khách sạn
sang trọng dự kiến sẽ tăng nhanh hơn
bất kỳ phân khúc nào, theo báo cáo từ
McKinsey. Số lượng thành viên thuộc
nhóm sở hữu tài sản ròng từ một tới 30
triệu đô la trên toàn cầu tiếp tục gia tăng.
Chưa kể là nhóm du khách hạng sang có
giá trị tài sản ròng từ 100 ngàn tới một
triệu đô la, những người sẵn sàng chi trả
phần lớn tài sản cho du lịch cao cấp, báo
cáo cho biết. Đây chính là mỏ vàng đối
với ngành du lịch, nhưng cơ hội tiếp cận
không dành cho tất cả mọi người.
Nguồn: McKinsey
Việt Nam, theo kết quả khảo sát của
Marriott Luxury công bố hồi tháng Tám,
nằm trong tốp 15 điểm đến được giới
siêu giàu ở khu vực châu Á lựa chọn.
Để phục vụ nhóm khách có yêu cầu
cao, trải nghiệm khác biệt là một trong
những yếu tố cần phải đáp ứng được.
“Chúng tôi có những khu vực biệt lập,
được bảo vệ bởi những bãi cát trắng
riêng tư và nội thất được chứng nhận
Green Globe. Đó có lẽ là hai yếu tố tạo
nên sự yên bình mà các khách hàng
HWNI (high net worth individual) tìm
kiếm. Khách hàng muốn có những dịch vụ như được thiết kế dành riêng cho họ,” đại diện Zannier Bãi San Hô, đối tác lưu trú ở Phú Yên của All Asia Vacation trả lời người viết. Vị này kể thêm, những vị khách HWNI tìm kiếm những trải nghiệm rất đặc biệt như bữa tối riêng tư trên bờ biển, chuyến đi thám hiểm địa phương với hướng dẫn viên riêng.
Đề bài đội ngũ All Asia Vacation từng nhận được từ một tỉ phú người Canada làm việc trong ngành công nghệ: Muốn một lần được làm James Bond trong một tuần ở Việt Nam. Đội ngũ của doanh nghiệp này dành nhiều tháng khảo sát các địa điểm, tạo ra các trải nghiệm mới tại các điểm đến quen thuộc như Hà Nội, Hạ Long, Sapa và Hà Giang, nơi tạo ra trải nghiệm làm điệp viên James Bond cho khách.
Thách thức đầu tiên của đội ngũ là tìm chỗ đáp máy bay trực thăng ở Hà Giang và Đồng Văn. “Chúng tôi phải làm việc với chính quyền tỉnh, và cuối cùng thì được đáp ở một thao trường diễn tập quân sự. Đó cũng là lần đầu tiên chúng tôi mang trực thăng tới Hà Giang,” ông Hạnh kể lại. Thay vì đi thuyền, cách thông thường để ngắm cảnh trên sông Nho Quế hay hẻm Tu Sản, họ cung cấp Jetski để khách di chuyển ngắm cảnh trên sông Nho Quế và xe jeep cổ đón khách từ Đồng Văn chạy trên con đường Hạnh Phúc tới bến để “gió táp vào mặt”. “Họ sẵn sàng chi trả nếu thấy hợp lý, tinh tế, chạm tới cảm xúc của khách hàng, mang tính cá nhân hoá và tạo ra chỉ để phục vụ cho khách hàng đó thôi,” ông Hạnh đúc kết.
Bên cạnh yếu tố trải nghiệm thuộc dạng độc nhất vô nhị, an toàn và riêng tư được đặt lên hàng đầu khi xây dựng sản phẩm. Đại diện P’apiu Resort tại Hà Giang, nơi từng đón tiếp một số đoàn khách siêu giàu cho biết, tôn chỉ quan trọng nhất của khách hàng là sự riêng tư, bảo mật thông tin và an toàn. “Đoàn khách bao trọn khu resort của chúng tôi trong 4 ngày 3 đêm, họ không đồng ý chia sẻ dù chỉ một căn villa với nhóm khách khác. Trong suốt thời gian họ lưu trú, không có gương mặt lạ nào được xuất hiện, trừ khi đã thông báo trước,” người phụ trách ở P’apiu nói với báo chí.
Trước khi có thể giới thiệu sản phẩm, mô tả trải nghiệm, nhà cung cấp dịch vụ phải vượt qua rào cản đầu tiên: Làm sao gặp gỡ khách hàng. Thông thường, muốn gia nhập các câu lạc bộ, hiệp hội hay mạng lưới nơi các chuyên gia đầu ngành sinh hoạt có phí tham dự xấp xỉ 150 ngàn đô la Mỹ, và phải chờ nhiều tháng để được chấp thuận. Đó là chưa kể tới khoản phí phát sinh hàng năm để duy trì hội viên. Gia nhập được rồi, nhà cung cấp dịch vụ phải có nguồn nhân lực chất lượng và các đối tác đạt tiêu chuẩn. Khoảng 5% công ty du lịch tại Việt Nam có khả năng tổ chức được các chuyến đi cho giới siêu giàu, theo ước tính của All Asia Vacation.
Tuy nhiên, kết quả cũng tương xứng với thời gian và công sức họ đầu tư khi 90% doanh thu tại All Asia Vacation đến từ giới siêu giàu. Hiện tại, mức trung bình chi trả của khách hàng tại All Asia Vacation có thể dao động từ 600 – 15 ngàn đô la Mỹ/ngày, cao hơn cả chục lần so với khách du lịch phổ thông.
Từ góc độ của một người trực tiếp tham gia trong ngành, ông Hạnh thừa nhận dù có nhiều địa phương đang rất hỗ trợ doanh nghiệp, ví dụ như Đà Nẵng, Hà Giang hay Quảng Ninh, để khai thác tốt phân khúc siêu giàu, cần một cơ chế đặc biệt. Lợi thế cạnh tranh đối với tệp khách hàng này, phải ở mức độ điểm đến. “Cơ sở hạ tầng cứng (ví dụ như đường xá, sân bay…) và mềm (nguồn nhân lực) của Việt Nam chưa đủ để cạnh tranh được với các thiên đường du lịch khác như Dubai hay Maldives,” ông Hạnh bình luận. Tương tự, đại diện Zannier Bãi San Hô cho biết sức hấp dẫn vốn có của Việt Nam là những danh lam thắng cảnh, ẩm thực và dịch vụ, nhưng chìa khoá để thu hút các khách hàng khó tính sẽ là “đưa cho họ những trải nghiệm… duy nhất,” đại diện khu resort đúc kết.
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.