Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng 41,5% trong nửa đầu 2025

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng 41,5% trong nửa đầu 2025. Có sự phân hóa mạnh giữa các sàn và nhà bán hàng.

Hình ảnh: Shutterstock

Hình ảnh: Shutterstock

Tác giả: Giang Lê

25 tháng 07, 2025 lúc 8:00 AM

Tổng doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt 202,3 ngàn tỉ đồng, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu do nền tảng dữ liệu Metric.vn công bố. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chưa phản ánh hết sự phân hóa rõ rệt giữa các nền tảng và nhà bán hàng, vốn đang chịu tác động từ sự thay đổi hành vi tiêu dùng và áp lực cạnh tranh nội ngành.

Ba ngành lớn nhất chiếm gần 44% doanh số là làm đẹp, nhà cửa-đời sống và thời trang nữ. Trong đó, doanh số ngành làm đẹp đạt  hơn 35,7 ngàn tỉ đồng, tăng 37,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số ngành nhà cửa - đời sống và thời trang nữ lần lượt đạt hơn 26,9 và 26,6 ngàn tỉ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng gần 47% và 43%. Mức tăng cao nhất trong các ngành được thống kê là thời trang trẻ em, đạt khoảng 100% dù quy mô ở mức xấp xỉ 5.400 tỉ đồng.  

Trong nửa đầu năm nay, có khoảng 538.000 cửa hàng trực tuyến phát sinh đơn hàng, giảm gần 6,3% so với cùng kỳ. Điều này có nguyên nhân từ việc các sàn bán hàng đồng loạt tăng phí. Đơn cử như từ ngày 1.4, Shopee - đơn vị chiếm thị phần lớn nhất xét về doanh số, đã tăng phí cố định với nhà bán hàng lên 1,5-10% tùy ngành hàng từ mức 1-4%; cũng như ngừng hỗ trợ gói freeship extra và thay thế bằng mã miễn phí vận chuyển cho người mua với số lượng có hạn. 

“Khi phí sàn tăng, các chương trình ưu đãi, giảm giá không còn là 'quyền năng' của người bán mà do nền tảng kiểm soát," ông Tín Lê, CEO của công ty cung cấp giải pháp tiếp thị trên thương mại điện tử Adtek nhận định. "Người bán trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam sẽ phải dần làm quen với mức phí hai chữ số.”

Về phía nền tảng, mức tăng doanh số của TikTok Shop trong 6 tháng đầu năm đạt 69%, giúp thị phần của sàn này tăng từ 29% lên 39%. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 58% thị phần, giảm nhẹ so với con số 63% của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của Lazada và Tiki ngày càng thu hẹp, với Lazada giảm còn 3% từ mốc 7% cùng kỳ năm ngoái, còn thị phần của Tiki không còn được hệ thống dữ liệu của Metric.vn ghi nhận.

Theo báo cáo Thương mại điện tử ở Đông Nam Á 3.0 do quỹ đầu tư mạo hiểm Momentum Works của Singapore công bố tháng 6.2025, Việt Nam là thị trường lớn thứ ba Đông Nam Á về thương mại điện tử tính theo GMV (Gross Merchandise Value – tổng giá trị hàng hóa giao dịch), sau Indonesia và Thái Lan.

Cụ thể, GMV thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 16 tỉ USD, tăng trưởng 15,9% so với năm 2023. Tốc độ tăng trưởng tại thị trường Việt Nam giai đoạn 2023–2024 cao hơn trung bình toàn khu vực (15%).

Metric.vn dự báo qua quý 3.2025, doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng hai con số ở mốc 21% lên 122,8 ngàn tỉ đồng, với sản lượng tăng 27%. Đà tăng trưởng sẽ đến từ các chương trình khuyến mãi mùa hè và xu hướng mua hàng trực tuyến duy trì tích cực.  

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/thi-truong-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-tang-41-5-trong-nua-dau-2025-53909.html

#thương mại điện tử
#Shopee
#TikTokShop
#Lazada
#Tiki
#Metric

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: [email protected]

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: [email protected]

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media