Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
"Tick xanh trách nhiệm" đang trở thành “tấm thẻ xanh” mới giúp nhà bán lẻ Việt chinh phục niềm tin người tiêu dùng và bứt phá doanh số.
Hình ảnh: Halley Đào
Tác giả: Halley Đào
08 tháng 08, 2025 lúc 1:40 PM
Tóm tắt bài viết
Các hệ thống phân phối lớn tại Việt Nam ghi nhận doanh số rau củ quả và thực phẩm chế biến tăng 15-40% nhờ "tick xanh trách nhiệm".
Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" khởi xướng từ năm 2024, thực hiện từ tháng 3, là sáng kiến hợp tác giữa nhà bán lẻ và chính quyền TP.HCM.
Saigon Co.op hiện có hơn 2.000 sản phẩm từ 99 nhà cung cấp đạt tick xanh, giúp doanh số tăng hơn 40%; Bách Hóa Xanh có hơn 250 mặt hàng từ 155 nhà cung cấp.
MM Mega Market đã cấp tick xanh cho 100% rau củ từ Đà Lạt, chiếm 75% tổng cung rau toàn quốc, đặt mục tiêu 2030 toàn bộ hàng hóa đạt chuẩn; Ông Đinh Quang Khôi nói doanh thu tăng 15-20%.
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Giám đốc Mekong Delta Foods, cho biết 60% sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp đã có tick xanh, cung ứng 8 tấn rau củ mỗi ngày.
Tóm tắt bởi AI HAY
Một số hệ thống phân phối lớn tại Việt Nam cho biết doanh số các mặt hàng rau củ, thực phẩm chế biến được gắn mác an toàn “tick xanh trách nhiệm” tăng 15-40% từ khi gắn mác, họ cho biết theo đuổi mục tiêu gắn tick xanh an toàn cho các sản phẩm, coi đây là yếu tố cạnh tranh.
Khi cuộc đua về giá dần trở nên bão hòa, các nhà bán lẻ Việt Nam đang chuyển hướng chiến lược sang việc xây dựng niềm tin và nâng tầm giá trị sản phẩm. Trong đó, việc định vị các sản phẩm có nguồn gốc minh bạch, chất lượng cao, điển hình là gắn 'tick xanh trách nhiệm', đang trở thành yếu tố giúp các hệ thống phân phối lớn tăng trưởng doanh số.
Được khởi xướng từ năm 2024 và thực hiện từ tháng 3 năm nay, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" là một sáng kiến hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa các nhà bán lẻ lớn và chính quyền thành phố. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đến nay 12 hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình đã đạt được "bước tiến bứt phá".
Tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, các nhà cung cấp tự nguyện chịu trách nhiệm về chất lượng, sẵn sàng thu hồi sản phẩm lỗi. Các nhà bán lẻ cùng cam kết giám sát chéo, trong khi người tiêu dùng được mời gọi tham gia kiểm tra, giám sát và phản hồi.
Hệ thống Saigon Co.op cho biết họ hiện có hơn 2.000 sản phẩm đến từ 99 nhà cung cấp đã được dán tick xanh, giúp doanh số nhóm hàng này tăng hơn 40% so với cùng kỳ. Với sự mở rộng từ nhóm rau củ sang thịt, trứng, gia cầm và sản phẩm chế biến, Saigon Co.op cho thấy chiến lược định vị sản phẩm có uy tín đang mang lại giá trị tăng trưởng rõ rệt.
Trong khi đó, Bách Hóa Xanh cũng đạt hơn 250 mặt hàng gắn tick xanh từ 155 nhà cung cấp sau gần nửa năm triển khai. Hệ thống này từng gặp khó trong việc vận động nhà cung cấp tham gia, từ việc thay đổi quy trình sản xuất đến mẫu mã sản phẩm và chịu trách nhiệm, tuy nhiên, khi các nhà cung cấp hiểu được ý nghĩa của việc định vị sản phẩm an toàn và được hỗ trợ chuyển đổi, họ dần chủ động tham gia, tự cam kết chất lượng của sản phẩm với sự giám sát của nhà phân phối.
MM Mega Market cũng là một trong những đơn vị gặt hái được kết quả từ việc định vị sản phẩm an toàn. Tham gia triển khai gắn tick xanh trách nhiệm theo chương trình của Sở Công Thương TP.HCM, hiện 100% sản phẩm rau củ từ Đà Lạt – vùng canh tác chủ lực của hệ thống – đã được cấp tick xanh, chiếm 75% tổng lượng rau MM Mega Market cung cấp trên toàn quốc. Hệ thống này thiết lập khu vực trưng bày riêng cho sản phẩm gắn tick xanh, đồng thời đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ hàng hóa sẽ đạt chuẩn tick xanh. “Đây là mục tiêu chiến lược của chúng tôi, cho thấy sự cam kết đồng hành cùng cơ quan nhà nước và người tiêu dùng”, ông Đinh Quang Khôi, Gi ám đốc Marketing của hệ thống nói.
Ông Khôi cũng cho biết doanh thu nhóm hàng gắn tick xanh tăng 15- 20% sau thời gian đẩy mạnh truyền thông và nhận diện. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn sản phẩm có chứng nhận, truy xuất được nguồn gốc và cam kết chất lượng. Không chỉ vậy, tick xanh còn giúp nhà cung cấp mở rộng kênh tiêu thụ, tăng độ nhận diện thương hiệu và củng cố vị thế trên thị trường.
Trong chiến lược định vị sản phẩm an toàn này, vai trò của nhà phân phối không chỉ dừng ở việc kiểm tra, mà còn đồng hành với nhà cung cấp trong cải tiến sản xuất, minh bạch hóa thông tin. Nếu phát hiện vi phạm, hệ thống có quyền thu hồi tick xanh, tạm ngừng phân phối – cho thấy sự nghiêm túc trong việc gìn giữ uy tín hệ thống.
Độ nhận diện của các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ được tăng lên trong các chuỗi bán lẻ, nhiều nhà cung cấp cũng chủ động tham gia gắn tick xanh. Tại tại Mekong Delta Foods, giám đốc Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết 60% sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp đã được xác nhận tick xanh. Từ khi tham gia chương trình này, doanh nghiệp đã siết chặt kỷ luật trong chuỗi sản xuất bằng cách tăng cường tuyên truyền, yêu cầu nông dân tuân thủ quy trình. Những trường hợp vi phạm sẽ bị công khai và loại khỏi danh sách hợp tác. "Chúng tôi không mất thêm chi phí sản xuất, nhưng phải kiểm soát quy trình kỹ hơn. Đó là trách nhiệm với người tiêu dùng", bà nói. Hiện doanh nghiệp cung ứng 8 tấn rau củ mỗi ngày, và đang mở rộng vùng trồng ở nhiều tỉnh thành phía Nam.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam đang lấy sản phẩm uy tín làm trọng tâm định vị. Chương trình tick xanh là bước đi cho thấy họ không còn chỉ là người trung gian bán hàng, mà là mắt xích kiểm soát và định hình tiêu chuẩn thị trường.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, sau thời gian đầu triển khai với kết quả tích cực, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục giám sát các đơn vị tham gia theo cơ chế công bằng, làm tốt được ghi nhận, vi phạm sẽ bị loại trừ. Còn theo ông Đào Hà Trung – Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP HCM, tick xanh là 'hộ chiếu danh dự' cho nhà cung cấp. "Khi một sản phẩm được nhiều hệ thống bán lẻ xác nhận bằng tick xanh, đó không chỉ là đảm bảo về chất lượng, mà còn là hộ chiếu danh dự nâng tầm thương hiệu cho nhà cung cấp," ông Trung nói.
Từ rau củ đến các nhóm ngành hàng có nguy cơ cao như thịt, sữa, thực phẩm chế biến… các nhà phân phối đang từng bước mở rộng quy mô tick xanh, xây dựng chuỗi cung ứng đáng tin cậy. Không chỉ phục vụ người tiêu dùng nội địa, đây còn là bước chuẩn hóa quan trọng để hàng Việt vươn ra quốc tế.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/tam-the-xanh-giup-thuc-pham-viet-tang-truong-trong-nganh-ban-le-54090.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: [email protected]
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media