Trong bối cảnh tập đoàn Kokuyo công bố kế hoạch chi 178 triệu USD để thâu tóm tối đa 65,01% cổ phần Thiên Long (TLG), kết quả kinh doanh Thiên Long cho thấy doanh nghiệp đang trong chu kỳ tăng trưởng doanh thu ổn định.
Trong giai đoạn 2021–2026 Thiên Long duy trì quỹ đạo tăng trưởng tương đối ổn định. Doanh thu đi lên qua hầu hết các năm, chỉ có một nhịp điều chỉnh nhẹ dịp Covid rồi nhanh chóng phục hồi và được dự báo tiếp tục mở rộng trong 2025–2026. Lợi nhuận sau thuế cũng cải thiện đều, phản ánh hiệu quả kinh doanh được củng cố khi doanh nghiệp mở rộng quy mô, dù tốc độ tăng không quá đột biến.
Ở thời điểm gần nhất, doanh thu thuần hợp nhất quý III.2025 đạt 1.184 tỉ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, đưa lũy kế 9 tháng lên 3.225 tỉ đồng, tăng 10,7%, theo báo cáo tài chính của Thiên Long. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý III chỉ đạt 76 tỉ đồng, giảm 17%, và lũy kế 9 tháng giảm 10,6% còn 378 tỉ đồng.
Thiên Long lý giải mức tăng trưởng doanh thu xuất phát từ sự phục hồi của thị trường xuất khẩu, tăng 25% sau khi công ty xử lý được các gián đoạn trong nửa đầu năm, đồng thời thị trường nội địa tăng 35% do đơn hàng bị hoãn từ quý II dịch chuyển sang quý III vì các quy định thuế và chiến dịch kiểm soát hàng giả gây ảnh hưởng tạm thời tới kênh bán lẻ truyền thống.
Cơ cấu doanh thu của Thiên Long những năm gần đây cũng có sự dịch chuyển đáng chú ý. Từ 2021 đến 2024, doanh thu thị trường trong nước tăng từ lên mức 2.746 tỉ đồng, tăng 23,6% so với năm 2021. Cơ cấu doanh thu trong nước đóng góp 73% tổng doanh thu năm 2024 nhưng tốc độ tăng dần chậm lại.
Trái lại, doanh thu xuất khẩu tăng gần 80% trong ba năm, từ 569 tỉ đồng lên hơn 1.012 tỉ đồng, giúp tỉ trọng xuất khẩu tăng từ 21,3% lên gần 27%. Điều này cho thấy định hướng giảm phụ thuộc thị trường trong nước.
Trong bối cảnh ngành, bà Trần Phương Nga, CEO Thiên Long, nhận định tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 rằng “ngành văn phòng phẩm thế giới có tốc độ tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng của chuyển đổi số, song nhu cầu vẫn còn rất lớn,” nhất là tại Đông Nam Á, Nam Á và châu Phi.
Bà đồng thời chỉ ra năm hạn chế trọng yếu của ngành văn phòng phẩm Việt Nam: thị trường phân mảnh; đổi mới sáng tạo hạn chế; phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu; chưa hình thành hình ảnh “Vietnam Stationery” trên bản đồ quốc tế và xu hướng tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm xanh, đa năng, gắn công nghệ trong khi doanh nghiệp nội địa mới ở giai đoạn đầu thích ứng.
Theo Ken Research, thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 200 triệu USD, tăng trưởng nhờ chi tiêu doanh nghiệp ngày càng tăng và làn sóng tiêu dùng hướng tới bền vững và số hóa.
Trong bối cảnh cảnh như vậy xuất hiện thông tin Kokuyo công bố kế hoạch mua lại toàn bộ cổ phần của Thiên Long An Thịnh Investment Corporation - đơn vị nắm 46,82% TLG. Tập đoàn văn phòng phẩm Nhật cũng sẽ chào mua thêm 18,19% cổ phần từ cổ đông hiện hữu, với mức giá 82.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 28% so với giá đóng cửa ngày 4.12 là 64.200 đồng.
Hai công ty liên quan đến TLG là công ty Văn hoá Phương Nam (PNC) và PEGA Holdings JSC sẽ không nằm trong phạm vi sáp nhập. Trước đó vào tháng 6.2025, Tân Lực Miền Nam - đơn vị liên quan đến Thiên Long đã chi hơn 130 tỉ đồng thâu tóm chuỗi nhà sách Phương Nam.
Kokuyo dự kiến hoàn tất mua TLAT vào tháng 8.2026 và triển khai chào mua công khai từ tháng 10 đến tháng 11.2026, tùy thuộc phê duyệt của cơ quan quản lý Việt Nam. Giao dịch được tài trợ hoàn toàn bằng vốn tự có và được đánh giá “không có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2025,” theo Kokuyo.
Công ty Chứng khoán Vietcap đánh giá thông tin này là tích cực về mặt chiến lược dài hạn cho TLG, được hỗ trợ bởi các sự cộng hưởng tiềm năng trong sản xuất, thương hiệu và mở rộng kênh xuất khẩu. “Theo ban lãnh đạo, hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn dự kiến sẽ duy trì ổn định mặc dù chúng tôi tin rằng tin tức này có thể thúc đẩy việc tái định giá hướng tới vùng giá chào mua,” bộ phận nghiên cứu của Vietcap phân tích trong báo cáo.