MWG lên kế hoạch IPO Điện Máy Xanh trong năm 2026

Tối ngày 12.12, hội đồng quản trị tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) công bố kế hoạch IPO Điện Máy Xanh (DMX), đơn vị vận hành mảng bán lẻ điện thoại và thiết bị điện tử vào năm sau.

Đại hội cổ đông MWG 2025. Hình ảnh: MWG cung cấp

Đại hội cổ đông MWG 2025. Hình ảnh: MWG cung cấp

Tác giả: Linh Chi

12 tháng 12, 2025 lúc 10:00 PM

Đây là bước đi chiến lược, theo văn bản từ MWG, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới, với kỳ vọng "duy trì tăng trưởng lợi nhuận ở mức hai chữ số" thông qua "khai thác hiệu quả siêu ứng dụng và phát triển thị trường Indonesia" trong bối cảnh MWG đang xây dựng mô hình phát triển trong giai đoạn 2026 – 2030.

Theo thông tin từ MWG, việc IPO Điện Máy Xanh không chỉ phục vụ mục tiêu tái cấu trúc mà còn hướng tới vận hành minh bạch, hiệu quả và đúng đặc thù từng lĩnh vực kinh doanh. Mảng kinh doanh điện máy được dự báo sẽ đóng góp tỉ trọng lớn vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của MWG từ 2026 – 2030. Trong giai đoạn 2022-2024, doanh thu của các chuỗi điện thoại, điện máy đóng góp gần 80% vào tổng doanh thu của MWG.

Trước thềm IPO Điện Máy Xanh, MWG cơ cấu lại các mảng kinh doanh. Cụ thể: An Khang và AvaKids được đưa về trực thuộc MWG, trong khi dịch vụ sửa chữa Tận Tâm chuyển sang công ty holdings Điện Máy Xanh. Việc hình thành các công ty con trong thời gian qua được giải thích như bước chuẩn bị cho cấu trúc vận hành độc lập của Điện Máy Xanh sau khi niêm yết. Đi cùng với sắp xếp các doanh nghiệp trong hệ thống là việc phát triển đội ngũ lãnh đạo kế thừa, chuẩn hóa hệ thống quản trị theo hướng minh bạch – hiệu quả – chịu trách nhiệm.

Doanh thu quý 3 của Điện Máy Xanh tăng 17% so với cùng kỳ, nhờ nhóm điện thoại, laptop, máy tính bảng và phụ kiện với mức tăng 20% đến 50% so với cùng kỳ. Hàng điện máy và thiết bị đeo tăng 5%–20%.

Kết thúc mười tháng, chuỗi Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu đạt hơn 56.000 tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và đóng góp 44% vào tổng doanh thu của tập đoàn MWG. Tại đại hội cổ đông năm 2025, tổng giám đốc hai chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh Đoàn Văn Hiểu Em cho biết mục tiêu xa hơn của cả hai chuỗi là chiếm 70-80% thị phần thị trường điện thoại - điện máy Việt Nam vào năm 2030. “Tăng trưởng của hai chuỗi giờ không còn ở chuyện mở rộng shop, mà dựa vào hợp tác với các đối tác, có sản phẩm đặc quyền để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận,” ông Hiểu Em nói.

Doanh thu sản phẩm Apple thông qua các cửa hàng thuộc Thế Giới Di Động đạt 500 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tương đương 50% thị phần Apple tại Việt Nam. Tăng trưởng doanh thu tháng 10 đạt kỷ lục, tăng 33% so với cùng kỳ dù tháng 11 ghi nhận sự hạ nhiệt do lũ lụt và nhu cầu iPhone giảm sau thời điểm ra mắt iphone 17.

Ông Nguyễn Đức Tài nhiều lần khẳng định trong đại hội cổ đông và các buổi gặp gỡ nhà đầu tư năm nay về kế hoạch chuyển đổi mô hình tăng trưởng của các chuỗi, phát triển dựa trên chất, tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng. “Khi đã đủ quy mô, chúng tôi ngoài mở rộng thị phần còn có thể tạo ra thị trường mới.”

Năm 2026, MWG đặt mục tiêu doanh thu mảng ICT & điện máy tiếp tục tăng trưởng hai chữ số. Công ty chứng khoán KBSV trong báo cáo hồi tháng 11 nhận xét hai chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động có thể duy trì tăng trưởng khi số lượng cửa hàng đang thu hẹp dần. KBSV dự báo hai chuỗi Điện Máy Xanh và Thế giới Di Động sẽ vượt dự phóng về doanh số trong báo cáo trước đó của họ, đạt 102.000 tỉ đồng doanh thu trong năm 2025, quay về đỉnh của năm 2022.

Bên cạnh lợi thế về hiệu ứng quy mô, ưu thế khả năng vận hành, Điện Máy Xanh cũng như các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại đang gặp thuận lợi nhờ các yếu tố vĩ mô như áp dụng hoá đơn điện tử, chính phủ đẩy mạnh ngăn chặn hàng giả và chi phí gia tăng trên các sàn thương mại điện tử.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/mwg-xac-nhan-ke-hoach-ipo-dien-may-xanh-trong-nam-2026-55650.html

#Điện Máy Xanh
#IPO Điện Máy Xanh
#Thế giới di động
#IPO

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí