Chia sẻ về mục tiêu dài hạn trong tương lai, ông Trương Công Thắng cho biết, mục tiêu năm 2030 của doanh nghiệp này là có 16 thương hiệu thuộc sở hữu của công ty sẽ ghi nhận doanh thu trên 100 triệu USD/năm. Hiện tại, năm thương hiệu chủ lực đang có doanh thu trên 100 triệu USD mỗi năm.
Theo lãnh đạo Masan Consumer, dòng tiền mặt của doanh nghiệp dồi dào nên trong giai đoạn 2017-2024, doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền mặt đều đặn. "Chúng tôi tin và mong muốn rằng trong 3 năm, 5 năm hay 10 năm nữa sẽ tiếp tục tạo ra tiền mặt và chia sẻ từ 50-80% lợi nhuận có được thành cổ tức cho các cổ đông bằng tiền mặt."
Các thông tin về chuyển sàn, theo đại diện của Masan Consumer, sẽ được cập nhật tới cổ đông theo đúng trình tự và thủ tục. Công ty chưa công bố ngày chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán TP.HCM.
Thông tin chuyển sàn từ UPCOM được đưa ra tại đại hội cổ đông thường niên của tập đoàn Masan hồi tháng 4.2024. Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư đầu năm 2025, ông Michael Hung Nguyen cho biết kế hoạch chuyển sàn đã được tập đoàn và cổ đông thông qua từ đầu năm và kết quả kinh doanh quý IV.2025 và quý I.2026 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoàn tất việc niêm yết. Việc chuyển sàn sẽ mở khoá nhiều giá trị, tăng hiệu quả kinh doanh và giúp công ty tiếp cận thị trường vốn rộng lớn hơn.
Kết phiên giao dịch ngày 4.12.2025, cổ phiếu Masan Consumer (MCH) đóng cửa tại 220.800 đồng, đưa giá trị vốn hóa lên hơn 233.000 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu tăng 27%. Xét trong hai năm gần nhất, hiệu suất đầu tư đạt hơn 337%, cao gấp nhiều lần mức 10,7% trong cùng giai đoạn của nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, theo số liệu Bloomberg.
Năm 2024, Masan Consumer đạt doanh thu 30.800 tỉ đồng, tăng 9,4% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 25% lên 7.800 tỉ đồng.
“Chúng tôi duy trì mức lợi nhuận gộp khoảng 45%, và nhờ đó có đủ tiền để đầu tư xây dựng thương hiệu mạnh (5 thương hiệu chủ lực ghi nhận doanh thu mỗi năm trên 100 triệu USD), đầu tư cho hệ thống phân phối rộng khắp và trả cổ tức cho các cổ đông với mức khoảng 80% mệnh giá trong giai đoạn,” ông Huỳnh Việt Thăng, giám đốc tài chính của Masan Consumer nói trong sự kiện.
Báo cáo phân tích lần đầu do công ty Chứng khoán Bản Việt (Vietcap), đơn vị tư vấn chuyển sàn cho Masan, nhận định Masan Consumer là doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở châu Á nhờ quy mô lớn và tốc độ tăng trưởng cao. Giai đoạn 2017–2024, doanh thu của doanh nghiệp này tăng trưởng kép (CAGR) 11% mỗi năm. Trong đó, mảng gia vị có CAGR đạt 12%, cao gấp đôi mức trung bình khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Mảng thực phẩm tiện lợi tăng nhanh hơn, với CAGR đạt 14%, vượt xa mức 7% của khu vực, theo đánh giá của Vietcap.
Dữ liệu Bloomberg cho thấy tốc độ tăng trưởng kép doanh thu giai đoạn 5 năm đạt 10,8%, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 14,8%. Hiệu quả sử dụng vốn cũng ở mức cao với ROE bình quân 34,4% và ROIC khoảng 4,1% trong cùng giai đoạn. So với các doanh nghiệp cùng ngành như Vinamilk, KIDO, mức tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Masan Consumer đều cao hơn trung bình ngành.
Năm 2025, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu 33.500 – 35.500 tỉ đồng, với mức tăng trưởng từ 10-15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 7.300 – 7.800 tỉ đồng.
Kết thúc chín tháng đầu năm, doanh thu của MCH đạt 21.281 tỉ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.660 tỉ đồng, giảm 16,1% so với cùng kỳ. Lý do, theo giải thích từ tập đoàn Masan, đến từ việc Masan Consumer áp dụng mô hình “phân phối trực tiếp” (Retail Supreme) nhằm gia tăng hiện diện của hàng hoá từ Masan tới 350.000 điểm bán trực tiếp khắp Việt Nam.
Diễn biến này khá phù hợp với dự báo của Bloomberg lẫn ước tính từ báo cáo phân tích do Vietcap phát hành. Bloomberg dự báo doanh thu năm 2025 của MCH đạt 30.942 tỉ đồng, gần như đi ngang so với năm ngoái, lợi nhuận sau thuế đạt 6.818 tỉ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Vietcap thận trọng hơn khi ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số của MCH năm nay sẽ giảm 3,6 và 19% so với cùng kỳ . Báo cáo cho biết diễn biến kém khả quan của doanh thu và lợi nhuận sau thuế là do những gián đoạn tạm thời khi chính phủ chính quy hoá các kênh phân phối tại Việt Nam và quá trình chuyển đổi sang mô hình bao phủ trực tiếp nhà bán lẻ (Retail Supreme) của MCH.
Chuyên viên phân tích từ Vietcap nhận định các chỉ số về sức khoẻ tài chính của công ty hàng tiêu dùng tiềm năng này sẽ bật tăng từ 2026 do mức nền thấp và trở lại tăng trưởng bình thường trong giai đoạn 2027-2028 với mức tăng cao hơn trung bình chung của ngành. Dự báo từ Bloomberg cho kết quả kinh doanh của MCH trong năm tài chính 2026 là doanh thu tăng gần 11% và lợi nhuận sau thuế tăng 17%.
Báo cáo từ Vietcap cũng lưu ý một số rủi ro ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Masan Consumer bao gồm gián đoạn trong kinh doanh khi thực hiện tái cơ cấu – bao phủ trực tiếp các nhà bán lẻ, cạnh tranh gia tăng trong ngành FMCG sẽ tạo áp lực lên thị phần, biến động giá hàng hoá tác động gián tiếp tới biên lợi nhuận, và rủi ro trong thực thi khi tích hợp M&A và cải tiến sản phẩm.