Doanh thu đạt 6 tỉ USD nhưng lợi nhuận công ty mẹ của Shopee không như kỳ vọng

Sea Ltd. công bố lợi nhuận quý thấp hơn dự báo của giới phân tích do tập đoàn tăng mạnh chi tiêu để đối phó các đối thủ trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Các kiện hàng tại trung tâm phân loại của SPX Express, bộ phận logistics thuộc Sea Ltd., ở Singapore. Hình ảnh: Aparna Nori cho Bloomberg

Các kiện hàng tại trung tâm phân loại của SPX Express, bộ phận logistics thuộc Sea Ltd., ở Singapore. Hình ảnh: Aparna Nori cho Bloomberg

Tác giả: Olivia Poh

12 tháng 11, 2025 lúc 11:27 AM

Theo thông cáo ngày 11.11, lợi nhuận ròng của Sea trong quý 7–9 đạt 375 triệu USD, thấp hơn mức 433 triệu USD mà giới phân tích kỳ vọng, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Tuy nhiên, doanh thu tăng 38% lên 6 tỉ USD, vượt dự báo trung bình 5,65 tỉ USD. Cổ phiếu lưu ký tại Mỹ của Sea giảm tới 3,7% khi thị trường New York mở cửa.

Đơn vị thương mại điện tử Shopee của Sea đang chịu áp lực lớn từ các đối thủ toàn cầu có tiềm lực tài chính mạnh như TikTok Shop của ByteDance và Lazada thuộc Tập đoàn Alibaba. Dù thị trường bán lẻ trực tuyến Đông Nam Á tăng trưởng nhanh, biên lợi nhuận vẫn rất mỏng khi các nền tảng cạnh tranh bằng khuyến mãi và nâng cấp dịch vụ.

Tổng giám đốc Forrest Li đã tập trung củng cố mảng logistics, thu hút người tiêu dùng bằng dịch vụ giao hàng giá rẻ, giúp Shopee giữ vững vị thế dẫn đầu khu vực. Sea cho biết tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của Shopee sẽ tăng hơn 25% trong năm nay, cao hơn mức dự báo trước đó là 20%.

Giá cổ phiếu Sea đã tăng hơn gấp bốn lần so với mức thấp nhất năm 2024 nhờ kết quả kinh doanh cải thiện, song đã mất hơn 20% trong hai tháng qua do lo ngại định giá quá cao trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng. Các đối thủ mới nổi như Shein và Temu (thuộc PDD Holdings) cũng đang tìm cách chen chân vào thị trường 675 triệu dân này.

Ông Li tháng trước cho biết trí tuệ nhân tạo sẽ giúp Sea bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Công ty đang tăng đầu tư vào công nghệ này, ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng và mảng trò chơi. Mảng game Garena của Sea ghi nhận doanh thu đặt chỗ tăng 51% trong quý, mức cao nhất kể từ năm 2021.

Để thu hút thêm người mua sắm trực tuyến, Sea xây dựng mạng lưới giao hàng nội bộ mang tên SPX Express, hiện xử lý phần lớn hàng tỉ gói hàng của Shopee mỗi năm. Đồng thời, Shopee cũng tăng dần mức hoa hồng áp cho người bán ở các thị trường chủ lực, cao hơn đối thủ, thể hiện niềm tin rằng nền tảng vẫn đủ sức giữ chân các thương nhân nhờ lượng người dùng lớn và hệ thống giao hàng ổn định. Doanh thu quý của Shopee tăng 35% lên 4,3 tỉ USD, trong khi GMV tăng 28%.

Sea cũng đặt cược vào các sáng kiến mới như tài chính số để củng cố vị thế và thuyết phục nhà đầu tư về tiềm năng tăng trưởng. Mảng tài chính của công ty, nay mang tên Monee, đang dần mở rộng ảnh hưởng.

Theo các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, Sea đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, với lợi nhuận hoạt động dự kiến tăng gấp ba lần trong năm 2025 và tiếp tục tăng 42% trong năm 2026, nhờ Shopee cải thiện biên lợi nhuận. Là nền tảng thương mại điện tử số một Đông Nam Á, Shopee đang duy trì tăng trưởng doanh thu 20–30% mỗi năm, được thúc đẩy bởi quảng cáo và mở rộng tại Brazil.

Việc tích hợp với Monee giúp tăng tỉ lệ thanh toán và khả năng tiếp cận tín dụng. Với doanh thu quảng cáo có thể tăng 30–40% mỗi năm và tỉ lệ thu phí gần 13,3%, Shopee được cho là đủ sức bảo vệ thị phần tại Đông Nam Á và Brazil. Mô hình đa dạng của Sea, được hỗ trợ bởi mảng game Garena có biên lợi nhuận cao, giúp công ty duy trì sức chống chịu trước các đối thủ như Temu, TikTok Shop, MercadoLibre và Amazon.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/doanh-thu-dat-6-ti-usd-nhung-loi-nhuan-cong-ty-me-cua-shopee-khong-nhu-ky-vong-55311.html

#Shopee
#Sea Singapore
#TikTok Shop
#Lazada
#thương mại điện tử

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký