Cổ phiếu Pop Mart giảm 40% khi nỗi lo về Labubu ngày càng lớn

Cơn sốt Labubu đang nhanh chóng hạ nhiệt, kéo cổ phiếu Pop Mart, từng là “ngôi sao” trên thị trường, giảm gần 40%.

Hình ảnh: Bloomberg

Hình ảnh: Bloomberg

Tác giả: Bloomberg News

18 tháng 12, 2025 lúc 10:31 AM

Tóm tắt bài viết

Cổ phiếu Pop Mart giảm gần 40% do lo ngại về "cơn sốt Labubu" hạ nhiệt, dù trước đó đã tăng trưởng 3.200% từ đáy năm 2022, làm dấy lên nghi ngờ về tính bền vững.

Theo YipitData, tăng trưởng doanh thu của Pop Mart tại Bắc Mỹ giảm còn 424% trong quý kết thúc ngày 6/12, giảm hơn một nửa so với quý trước, vị thế bán khống tăng gấp ba.

Doanh thu nửa đầu năm 2025 của Pop Mart đạt 13,9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2 tỷ USD), gấp hơn năm lần so với năm 2020, nhờ mở rộng thị trường nước ngoài, quý III tăng 250%.

Pop Mart mở rộng sang lĩnh vực giải trí với công viên chủ đề Pop Land rộng 40.000 mét vuông tại Bắc Kinh và hợp tác cùng Sony Pictures phát triển phim Labubu.

Các nhà phân tích đưa ra mức giá mục tiêu trung bình 12 tháng cho cổ phiếu Pop Mart là 359,23 HKD, cao hơn 84% so với giá đóng cửa gần nhất.

Tóm tắt bởi

logo

Doanh số Black Friday tại Mỹ gây thất vọng, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm suy yếu, khiến nhiều người liên tưởng đến cuộc khủng hoảng Beanie Babies hồi thập niên 1990. Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu Pop Mart có thể trở thành “Disney hay Sanrio của Trung Quốc” hay không.

Theo YipitData, công ty chuyên thu thập và phân tích dữ liệu thay thế có trụ sở tại New York, tăng trưởng doanh thu của Pop Mart tại Bắc Mỹ trong quý kết thúc ngày 6.12 giảm xuống còn 424%, thấp hơn hơn một nửa so với ba tháng trước đó. Cùng lúc, các vị thế bán khống cổ phiếu công ty đã tăng gấp ba lần kể từ tháng 11, lên mức cao nhất kể từ tháng 8.2023, theo dữ liệu từ S&P Global.

“Thị trường đang tập trung quá nhiều vào các con số ngắn hạn của Pop Mart,” Richard Lin, nhà phân tích tiêu dùng tại SPDB, nhận định. “Điều quan trọng là nếu công ty không duy trì được tốc độ tăng trưởng cao vào cuối năm nay, thì với nền doanh thu đã ở mức cao, liệu họ còn có thể tiếp tục tăng trưởng trong năm tới hay không.”

Sự hoài nghi ngày càng gia tăng đã khiến hãng đồ chơi Trung Quốc này trở thành một trong những cổ phiếu yếu nhất tại Hong Kong. Mối lo chính nằm ở việc liệu Labubu, nhân vật đứng sau mức tăng 3.200% kể từ đáy năm 2022, có thể duy trì sức sống dài hạn hay chỉ là một trào lưu sớm nở chóng tàn.

Những lo ngại này càng lớn hơn khi giá trên thị trường thứ cấp tại Trung Quốc sụt giảm, được xem là tín hiệu cảnh báo sớm cho chu kỳ của các mặt hàng sưu tập. Tâm lý bất ổn đã kích hoạt làn sóng bán tháo cổ phiếu vào đầu tháng 12, sau khi các chỉ số theo dõi nhanh tại Mỹ cho thấy doanh số mùa lễ thấp hơn kỳ vọng. Chỉ trong hai phiên giảm mạnh, cổ phiếu đã mất gần 14% giá trị, nâng tổng mức thiệt hại từ đỉnh tháng 8 lên khoảng 24 tỉ USD, gấp ba lần giá trị thị trường của Sanrio.

“Tâm lý rõ ràng đã trở nên rất tiêu cực, vì vậy tôi sẽ chờ đợi trước khi quyết định đầu tư trở lại,” Kevin Net, người đứng đầu mảng cổ phiếu châu Á tại Financiere de L’Echiquier, cho biết. “Định giá vào cuối tháng 9 không hề đắt, nhưng hiện có quá nhiều câu hỏi xoay quanh lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong tương lai.”

Người phát ngôn của Pop Mart từ chối bình luận về diễn biến cổ phiếu cũng như doanh số Black Friday. Tuy nhiên, họ cho biết công ty hiện vận hành 60 cửa hàng tại Mỹ cùng 100 quầy roboshop, và dự kiến sẽ tăng gấp đôi con số này vào năm tới.

Trong phiên sáng thứ Năm, cổ phiếu Pop Mart có thời điểm giảm tới 2,8%, trở thành một trong những mã giảm mạnh nhất trên chỉ số Hang Seng China Enterprises.

Niềm tin khó nắm bắt

“Rất khó để có niềm tin tuyệt đối vào Labubu, bởi đây là mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu và nhu cầu biến động khó lường,” Daisy Li, quản lý quỹ tại EFG Asset Management, nhận định.

Dù vậy, nền tảng cơ bản của công ty vẫn cho thấy nhiều điểm tích cực. Doanh thu trong nửa đầu năm 2025 đạt 13,9 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 2 tỉ USD, cao gấp hơn năm lần so với doanh thu cả năm 2020, chủ yếu nhờ chiến lược mở rộng ra thị trường nước ngoài. Riêng trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, doanh số của công ty tăng tới 250%.

Song song đó, Pop Mart đang đẩy mạnh tham vọng trong lĩnh vực giải trí. Công ty đã khai trương công viên chủ đề Pop Land rộng 40.000 mét vuông tại Bắc Kinh, được cho là đã ký thỏa thuận với Sony Pictures để phát triển phim Labubu, xây dựng studio nội bộ cho loạt phim hoạt hình Labubu và ra mắt thương hiệu trang sức POPOP.

Những bước đi này củng cố quan điểm rằng Pop Mart vẫn còn dư địa tăng trưởng, nhờ chuỗi cung ứng mạnh, khả năng quản lý vòng đời sản phẩm hiệu quả và chiến lược marketing toàn cầu tinh vi. Các yếu tố này giúp kéo dài tuổi thọ của Labubu, đồng thời cho thấy sức hút ngày càng lớn của các nhân vật khác, qua đó giảm sự phụ thuộc vào riêng cơn sốt Labubu.

Hiện nay, phần lớn các nhà phân tích bên bán đưa ra mức giá mục tiêu trung bình 12 tháng là 359,23 HKD, cao hơn khoảng 84% so với giá đóng cửa gần nhất.

“Một mức chốt lời và điều chỉnh ngắn hạn là điều bình thường, nhưng việc đẩy cổ phiếu xuống mức định giá thấp như hiện tại dường như quá vội vàng và thiếu hợp lý,” các nhà phân tích của Morgan Stanley, bao gồm Dustin Wei, viết trong báo cáo công bố tháng 11. Họ cho rằng thị trường đang quá tập trung vào tính chu kỳ ngắn hạn của sản phẩm, trong khi bỏ qua sự mở rộng dài hạn của tập khách hàng trung thành của Pop Mart.

Tuy nhiên, các nỗ lực này vẫn đang ở giai đoạn đầu và chưa đủ sức thuyết phục nhiều nhà đầu tư rằng Pop Mart có thể xây dựng được các thương hiệu giải trí đa nền tảng, bền vững như Disney.

Dù công ty đã triển khai nhiều chiến dịch marketing quy mô lớn, như việc Labubu xuất hiện trong lễ diễu hành Macy’s Thanksgiving Day, góp mặt tại Empire State Building và các sự kiện mùa lễ tại Mỹ, kết quả tại thị trường quan trọng này vẫn gây lo ngại. Lượng tìm kiếm Labubu trên Google đạt đỉnh vào mùa Hè nhưng đã dần hạ nhiệt, bất chấp kỳ vọng cao trước Black Friday.

Thị trường mua bán lại cũng cho thấy dấu hiệu chững lại. Labubu vẫn chiếm ưu thế trên nền tảng StockX, nhưng nhiều sản phẩm từng được giao dịch cao gấp hai đến ba lần giá bán lẻ nay thường có giá thấp hơn. Bộ sưu tập Big Into Energy màu sherbet hiện được bán quanh mức 110 USD, so với giá bán lẻ 168 USD, giảm mạnh so với mức gần 400 USD ở thời kỳ đỉnh cao. Dù vậy, các phiên bản hiếm vẫn giữ giá tốt. Gần đây, một món đã được bán với giá 105 USD, gần gấp bốn lần giá gốc 28 USD, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức hơn 500 USD hồi tháng 6.

“Nỗi lo lớn nhất hiện nay là liệu đà tăng của Labubu và các tài sản trí tuệ chủ lực có đang suy yếu hay không,” Xiadong Bao, quản lý quỹ tại Edmond de Rothschild Asset Management, nhận xét. Ông cho rằng nếu doanh số Labubu giảm, các nhân vật khác của Pop Mart có thể không đủ sức bù đắp và duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh như trước đây.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/co-phieu-pop-mart-giam-40-trong-khi-55691.html

#Labubu
#Pop Mart
#Mỹ
#Trung Quốc
#cổ phiếu
#thị trường

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí