Chuyên gia phân tích cảnh báo Labubu của Pop Mart có nguy cơ sụp đổ như Beanie Babies
Sự phấn khích xoay quanh dòng đồ chơi Labubu của Pop Mart International Group Ltd đang bắt đầu giống với chu kỳ bùng nổ rồi sụp đổ từng khiến Beanie Babies tan rã vào thập niên 1990, theo nhận định của chuyên gia phân tích duy nhất gắn mức khuyến nghị bán đối với cổ phiếu Pop Mart.
Đã copy
Hình ảnh: Na Bian/Bloomberg
Đã copy
Tác giả: Charlotte Yang
17 tháng 11, 2025 lúc 9:00 AM
Làn sóng cuồng nhiệt đối với những món đồ hình quái vật răng nhọn này sắp đạt đỉnh, và những nghi ngờ về động lực tăng trưởng tiếp theo của Pop Mart cho thấy cổ phiếu công ty có khả năng tăng giá hạn chế, theo Melinda Hu, chuyên gia phân tích cao cấp về cổ phiếu tiêu dùng châu Á tại Bernstein ở Hồng Kông.
“Độ khan hiếm, cuộc săn tìm, cảm giác hưng phấn và thị trường thứ cấp” đang thúc đẩy sức hút của Labubu, Hu nói. “Tôi sẽ không khuyên nhà đầu tư dài hạn gia tăng nắm giữ cổ phiếu nếu công ty không có thay đổi căn bản trong chiến lược.”
Thời kỳ hoàng kim của cổ phiếu Pop Mart có thể đã qua. Cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông của công ty đã giảm hơn 30 phần trăm so với đỉnh hồi tháng tám, một phần sau sự cố một nhân viên bị nghe thấy chất vấn về giá một sản phẩm blind box trong sự kiện phát trực tiếp. Đợt giảm này nối tiếp chu kỳ tăng mạnh, khi cổ phiếu đã tăng hơn 1.500 phần trăm từ đầu năm ngoái tới đỉnh tháng tám.
Theo dữ liệu Bloomberg, không dưới 42 trên tổng số 46 chuyên gia phân tích theo dõi Pop Mart vẫn duy trì khuyến nghị mua hoặc tương đương, và ba người khác đưa ra đánh giá giữ. Cổ phiếu đã giảm khoảng 25 phần trăm kể từ khi Hu bắt đầu theo dõi công ty đồ chơi có trụ sở tại Bắc Kinh với mức đánh giá kém hiệu quả vào ngày 16.10.
Hu, người làm việc tại Bernstein khoảng bảy năm, hiện theo dõi 10 công ty, trong đó có ANTA Sports Products Ltd và Shiseido Co. Các nhà đầu tư đi theo khuyến nghị của bà trong sáu tháng qua sẽ lỗ trung bình 5 phần trăm, so với mức giảm trung bình 2,7 phần trăm của nhóm chuyên gia phân tích cùng ngành, theo dữ liệu Bloomberg.
Vị thế giao dịch của nhà đầu tư cho thấy sự nghi ngại gia tăng đối với triển vọng ngắn hạn của Pop Mart. Lượng bán khống tính theo tỉ lệ cổ phiếu tự do lưu hành đã tăng lên 2,8 phần trăm tính đến ngày thứ năm, mức cao nhất kể từ tháng tư năm 2024, theo S&P Global Inc.
Beanie Babies, dòng thú nhồi bông hình động vật chứa các viên nhựa, từng tăng giá mạnh vào cuối thập niên 1990 đến mức được xem như tài sản đầu tư. Bong bóng vỡ khoảng năm 1999 và các món đồ chơi này, do công ty chưa niêm yết TY Inc. tạo ra, nay hầu như vô giá trị.
Cổ phiếu Pop Mart giảm hơn 9 phần trăm vào ngày 23.10 khi kết quả quý ba vượt dự báo nhưng không trấn an được lo ngại rằng tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm 2026. Sự phụ thuộc của công ty vào Labubu đang là nguồn cơn lo lắng ngày càng lớn của nhà đầu tư. Dòng sản phẩm Monsters, bao gồm nhân vật này, chiếm khoảng 35 phần trăm tổng doanh thu trong nửa đầu năm, tăng từ 14 phần trăm một năm trước.
Tranh luận giữa phe lạc quan và bi quan xoay quanh một câu hỏi cốt lõi: liệu công ty có thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào Labubu và thúc đẩy tăng trưởng qua các tài sản trí tuệ khác hay không, Hu của Bernstein nói.
Bernstein ước tính tăng trưởng doanh thu thường niên của Pop Mart sẽ đạt đỉnh 145 phần trăm trong năm nay, và biên lợi nhuận sẽ dần giảm khỏi mức hiện tại khi chi phí marketing tăng lên để duy trì sức hút IP và tài trợ cho việc mở rộng ra nước ngoài.
Dù giá cổ phiếu Pop Mart đã giảm xuống dưới mục tiêu giá một năm là 225 đô la Hồng Kông của Hu, bà vẫn chưa điều chỉnh con số đó, gọi đây là quan điểm dài hạn.
Những chuyên gia phân tích lạc quan chỉ ra nhiều điểm tích cực, trong đó có giai đoạn thâm nhập thị trường toàn cầu còn sớm và nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm của Pop Mart.
Pop Mart cũng có ít nhất một phương án thay thế khả thi cho Labubu, theo JPMorgan Chase and Co.
“Twinkle Twinkle đang thu hút một nhóm người hâm mộ thực sự, thay vì chỉ là lựa chọn thay thế khi người tiêu dùng không mua được Labubu,” chuyên gia phân tích Kevin Yin viết trong một báo cáo tháng trước. Dòng sản phẩm theo chủ đề ngôi sao này sẽ đóng góp 8 phần trăm doanh số Pop Mart vào năm 2027, tăng từ mức 2,8 phần trăm trong nửa đầu năm nay, ông nói.
Hu vẫn không bị thuyết phục. “Tôi vẫn chưa thấy bằng chứng rằng các IP khác có thể tự tạo ra sức hút độc lập,” bà nói. “Khả năng nhìn thấy triển vọng tăng trưởng dài hạn của Pop Mart là rất hạn chế.”
Chuyên gia của Bernstein cũng hoài nghi trước quan điểm cho rằng Labubu có thể xây dựng độ phổ biến bền vững lâu dài như Hello Kitty của Sanrio Co. và búp bê Barbie của Mattel Inc.
Với Hello Kitty và Barbie, “không có chiến lược marketing mang tính đầu cơ, không có sự khan hiếm, không có cơ chế blind box và không có hành vi mua hàng dựa trên hưng phấn,” Hu nói. Các sản phẩm luôn sẵn có và dễ tiếp cận với mọi người tiêu dùng, điều then chốt cho sự tăng trưởng ổn định dài hạn, bà nói.
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.