Các cửa hàng chính hãng đang thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho TikTok Shop tại Việt Nam

Doanh số các cửa hàng chính hãng (shop Mall) của TikTok Shop tại Việt Nam đã tăng trưởng gần 115% trong quý III, qua đó giúp nền tảng kết hợp giải trí và mua sắm này giữ vững đà tăng doanh số gần 70%.

Hình ảnh: Bảo Doãn

Hình ảnh: Bảo Doãn

Tác giả: Giang Lê

29 tháng 10, 2025 lúc 4:15 PM

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III.2025 của nền tảng dữ liệu Metric.vn cho thấy dù chỉ chiếm 2,64% tổng số các cửa hàng bán lẻ trực tuyến, các shop Mall đang đóng góp tới hơn ⅓ tổng doanh số trên hai nền tảng dẫn đầu thị trường là Shopee và TikTok Shop. 

Cụ thể, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ, với số lượng shop Mall tăng gần 52%, qua đó thúc đẩy doanh số từ nhóm này tăng 114,72%, thể hiện tốc độ mở rộng nhanh và sức hút cao nhờ mô hình mua sắm kết hợp nội dung giải trí.

Trong khi đó, Shopee ghi nhận số lượng shop Mall giảm 38%, nhưng doanh số từ các cửa hàng này vẫn tăng nhẹ 6.54%, phản ánh hiệu quả hoạt động của các cửa hàng chính hãng. Theo Metric.vn, sự sụt giảm có thể đến từ chính sách kiểm soát và tiêu chuẩn khắt khe hơn và việc siết chặt tiêu chuẩn tham gia Shopee Mall, hướng tới nâng cao trải nghiệm người dùng.

Các thay đổi này diễn ra trong bối cảnh cơ quan quản lý tăng cường truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử. Theo thống kê của lực lượng Quản lý thị trường cả nước, riêng trong 6 tháng đầu năm 2025 đã có 161 vụ vi phạm liên quan đến thương mại điện tử bị phát hiện và xử lý. Tổng số tiền phạt hành chính là gần 3 tỉ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm lên tới hơn 1 tỉ đồng. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng bị làm giả có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm, sữa bột, dầu ăn...

Nhìn lại bức tranh thị trường quý III.2025, Shopee tiếp tục dẫn đầu cuộc đua với 56% thị phần, dù chỉ ghi nhận mức tăng trưởng doanh số nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy dấu hiệu chững lại trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng. Á quân TikTok Shop duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 69% doanh số, giúp thị phần mở rộng từ 30% lên 41%, khẳng định sức hút mạnh mẽ của mô hình “mua sắm kết hợp giải trí”. 

Lazada giữ thị phần ổn định ở mức 3%, cho thấy khả năng duy trì tệp người dùng cốt lõi. Trong khi đó, Tiki tiếp tục thu hẹp thị phần, với mức giảm doanh số đáng kể 80%, phản ánh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường thương mại điện tử.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang giữ đà tăng trưởng ổn định. Trong quý III, thị trường ghi nhận tổng doanh số đạt 103,6 ngàn tỉ đồng, tăng 22,25% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục mở rộng.

Sản lượng hàng hóa bán ra đạt 988,9 triệu sản phẩm, tăng 10,25%. Bên cạnh đó, số lượng shop hoạt động trên các sàn đạt 482,2 ngàn, tăng 6,7% so với cùng kỳ, cho thấy mức độ tham gia ngày càng sôi động của các nhà bán hàng trong hệ sinh thái thương mại điện tử.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/cac-cua-hang-chinh-hang-dang-thuc-day-tang-truong-doanh-so-cho-tiktok-shop-55134.html

#thương mại điện tử
#hàng giả
#hàng kém chất lượng
#Shopee
#TikTok Shop
#mua hàng trực tuyến
#Lazada
#Tiki

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký