Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Máy bay 777X của Boeing dự kiến sẽ bay thương mại lần đầu vào đầu năm 2027 thay vì năm sau, theo các nguồn tin, đánh dấu một bước thụt lùi mới cho nhà sản xuất Mỹ, đồng thời có thể kéo theo chi phí kế toán lên tới hàng tỉ USD.
Một chiếc Boeing 777X tại sân bay Boeing Field ở Seattle. Hình ảnh: David Ryder/Bloomberg
Tác giả: Julie Johnsson và Siddharth Philip
03 tháng 10, 2025 lúc 9:00 AM
Deutsche Lufthansa AG, khách hàng đầu tiên của dòng thân rộng này, đã lên kế hoạch cho kịch bản trễ hạn. Hãng hàng không Đức không đưa 777X vào kế hoạch đội bay trước 2027. Emirates, khách hàng lớn nhất, cũng tỏ ra thận trọng khi dự kiến khai thác muộn nhất là 2027.
Các nhà phân tích ước tính chi phí kế toán phi tiền mặt có thể từ 2,5 tỉ USD đến 4 tỉ USD. Boeing chưa nêu chi tiết nhưng đã họp với các nhà đầu tư lớn và xây dựng thông điệp trấn an rằng tác động tài chính sẽ được phân bổ trên toàn bộ chương trình.
Chiếc máy bay này, vốn đã trễ sáu năm, có ý nghĩa chiến lược và tài chính quan trọng trong cuộc cạnh tranh với Airbus SE trên thị trường đường dài. Ban lãnh đạo Boeing dự kiến thảo luận chi phí và tác động của việc lùi lịch khi công bố kết quả kinh doanh ngày 29.10.
Người phát ngôn Boeing từ chối bình luận do đang trong giai đoạn im lặng trước báo cáo lợi nhuận. Lufthansa cũng chuyển câu hỏi về lịch giao hàng sang cho nhà sản xuất.
Cổ phiếu Boeing sau thông tin này giảm mức tăng trước đó, chốt phiên tại New York tăng 1%. Tính từ đầu năm, cổ phiếu đã tăng khoảng 23%.
Tháng trước, Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg cho biết tại hội nghị Morgan Stanley rằng việc chứng nhận 777X chậm tiến độ do “khối lượng công việc khổng lồ” chứ không phải vấn đề kỹ thuật mới. Ông nhấn mạnh chỉ cần một trễ hạn nhỏ trong chương trình 777 cũng gây tác động tài chính lớn vì Boeing đang trong tình trạng lỗ kéo dài.
Các nhà phân tích coi phát biểu của Ortberg là một phần trong chiến lược quen thuộc: phát tín hiệu tin xấu tại hội nghị để điều chỉnh kỳ vọng trước khi công bố lợi nhuận.
Việc lùi giao hàng sẽ làm hụt dòng tiền vốn cần thiết để Boeing vượt qua giai đoạn khủng hoảng kéo dài. Dù vậy, công ty kỳ vọng sẽ bắt đầu tạo dòng tiền trong năm nay, nhờ sự ổn định dần trong sản xuất dưới thời Ortberg, người gia nhập từ tháng 8.2024.
Boeing đã gánh hơn 11 tỉ USD chi phí vượt mức cho 777X, vốn nhiều lần trục trặc và bị Cục Hàng không Liên bang Mỹ siết chặt giám sát sau hai vụ rơi 737 Max thập niên trước. Chương trình hiện ở trạng thái lỗ, tức Boeing sẽ không thể bù đắp chi phí phát triển qua 500 chiếc đầu tiên, đồng nghĩa mọi chi phí bất thường sẽ phải ghi nhận ngay.
Sheila Kahyaoglu, nhà phân tích tại Jefferies, dự báo Boeing có thể ghi nhận khoản lỗ tới 4 tỉ USD từ việc chậm giao hàng, bao gồm cả khoản thanh toán từ 18 chiếc mà lẽ ra năm sau giao, cộng thêm các khoản nhượng bộ cho khách hàng.
Ken Herbert, nhà phân tích tại RBC Capital Markets, dự báo 777X sẽ chỉ được đưa vào khai thác trong nửa cuối năm 2027, với chi phí kế toán khoảng 2,5 tỉ USD, phù hợp với mức ghi giảm trước đó.
Theo Ortberg, trở ngại mới nhất đến từ tiến độ chậm hơn dự kiến của quá trình chứng nhận an toàn khi các phi công và thanh tra FAA tham gia thử nghiệm. Emirates, Cathay Pacific và Qatar Airways nằm trong số khách hàng chờ đợi 777X, mẫu kế thừa dòng 747 đã ngừng sản xuất.
Tân Giám đốc tài chính Jay Malave, gia nhập Boeing tháng 8, đang đánh giá tác động tài chính. Theo Herbert, sự thay đổi này mang lại cơ hội tái thiết chương trình và kỳ vọng. Ông bổ sung rằng khi các tin tức tốt hơn đến từ dòng Max và 787, thời điểm công bố chi phí 777X không gây bất ngờ.
— Với sự hỗ trợ của Leen Al-Rashdan và Sonja Wind
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/boeing-phai-lui-thoi-diem-ban-ra-777x-sang-nam-2027-keo-theo-chi-phi-tang-hang-ti-usd-54807.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: [email protected]
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media