Gần một thập kỷ sau khi “Baby Shark Dance” trở thành hiện tượng toàn cầu, giai điệu gây nghiện này vẫn là một trong những nội dung thiếu nhi được nhận diện nhiều nhất trên Internet, với hơn 16 tỉ lượt xem trên YouTube.
Tận dụng thành công chưa từng có đó, công ty sáng tạo Pinkfong sẽ chính thức niêm yết trên sàn Kosdaq (dành cho cổ phiếu vốn hóa nhỏ) tại Hàn Quốc vào ngày 18.11. Mục tiêu của hãng là mở rộng ảnh hưởng ra ngoài màn hình của trẻ mẫu giáo và chứng minh năng lực trở thành một công ty truyền thông toàn diện, đủ sức tạo ra cú hit tiếp theo. Các nhà đầu tư đã rót 76 tỉ won (tương đương 53 triệu USD) vào đợt IPO, đặt cược rằng Pinkfong có thể tái hiện phép màu của Baby Shark.
Gia đình đứng sau Pinkfong, vốn đã hưởng lợi lớn từ bản nhạc về gia đình cá mập, cũng sẽ chứng kiến khối tài sản tăng vọt sau khi công ty niêm yết.
Pinkfong là ai?
Pinkfong, tên cũ là SmartStudy, là công ty sản xuất nội dung thiếu nhi có trụ sở tại Seoul. Hãng nổi tiếng với các video và bài hát ngắn, dễ nhớ dành cho trẻ mẫu giáo, được phát hành trên YouTube, các nền tảng phát trực tuyến, truyền hình và ứng dụng di động.
Từ bước đệm thành công của “Baby Shark Dance” ra mắt năm 2016, Pinkfong đã mở rộng tham vọng. Công ty phát triển thêm nhiều nhân vật mới và chuyển mình thành một studio sở hữu trí tuệ toàn diện. Hiện hãng sản xuất nội dung bằng 25 ngôn ngữ, xây dựng nhiều thương hiệu riêng để giảm phụ thuộc vào một sản phẩm duy nhất. Danh mục của Pinkfong gồm các nhân vật như cáo Pinkfong, Baby Shark, Bebefinn và Sealook.
Chiến lược phát triển của công ty là tạo ra các nội dung ngắn, dễ lan truyền, có khả năng tạo doanh thu từ quảng cáo, bản quyền, nhượng quyền thương hiệu, bán hàng hóa, biểu diễn trực tiếp, trò chơi và cả nội dung dài tập.
Tính đến nay, Pinkfong đã thu hút hơn 280 triệu người theo dõi trên các kênh YouTube. “Baby Shark Dance” vẫn là tâm điểm, nhưng theo giám đốc điều hành Kim Min-seok, thương hiệu Bebefinn đã vượt Baby Shark về doanh thu nội dung.
Ai là người sáng lập Pinkfong?
Pinkfong được thành lập năm 2010 bởi Kim Min-seok và Son Dongwoo, giám đốc công nghệ. Cả hai đều từng làm việc trong ngành game và công nghệ thông tin tại Hàn Quốc. Họ nhận được khoản đầu tư sớm và sự hỗ trợ phân phối từ Samsung Publishing, nơi cha của Kim đang điều hành. Trước khi IPO, Samsung Publishing sở hữu 16,8% cổ phần tại Pinkfong.
Theo tính toán của Bloomberg, giá trị tài sản của gia đình Kim, bao gồm phần sở hữu của Kim, người chú Kim Chang-soo và các thành viên thân cận trong hai công ty, đạt khoảng 246 tỉ won (169 triệu USD), phần lớn nhờ thành công của “Baby Shark Dance.” Riêng Kim sở hữu khoảng 97,3 tỉ won (66,4 triệu USD) thông qua 18% cổ phần tại Pinkfong và phần nắm giữ tại Samsung Publishing.
Kim, 44 tuổi, chưa từng đặt mục tiêu tạo ra một bản hit toàn cầu. Sau thời gian làm việc tại các công ty game như Nexon và sản xuất nội dung thiếu nhi cho Samsung Publishing, ông đồng sáng lập Pinkfong để đón đầu xu hướng giáo dục qua điện thoại thông minh.
Baby Shark Dance là gì và vì sao lan truyền mạnh mẽ?
“Baby Shark Dance” là một video dài hai phút được đăng lên YouTube vào tháng 6.2016. Dù giai điệu không mới, vì bắt nguồn từ một bài hát dân gian thường được hát ở trại Hè từ thế kỷ trước, Pinkfong đã biến nó thành hiện tượng nhờ hoạt hình sặc sỡ, lời bài hát tiếng Anh đơn giản và phần điệp khúc theo phong cách K-pop, dễ gây nghiện với trẻ nhỏ và cả phụ huynh.
Video cho thấy những chú cá mập hoạt hình cùng hai em bé thực hiện điệu nhảy mô phỏng vây cá và hàm cá, lặp đi lặp lại theo giai điệu “doo-doo-doo-doo-doo-doo.” Sự kết hợp giữa nhịp điệu dễ nhớ, vũ đạo đơn giản và hình ảnh đáng yêu đã tạo nên công thức thành công hoàn hảo.
Baby Shark bắt đầu lan truyền ở châu Á, rồi bùng nổ toàn cầu trong giai đoạn 2017–2018 nhờ chiến dịch #BabySharkChallenge trên mạng xã hội. Chiến dịch khuyến khích trẻ em, phụ huynh và cả người nổi tiếng quay video nhảy theo giai điệu.
Đến năm 2020, video này vượt qua “Despacito” để trở thành video được xem nhiều nhất lịch sử YouTube. Thành công của Baby Shark kéo theo loạt sản phẩm ăn theo gồm đồ chơi, chương trình truyền hình, series trên Nickelodeon, concert trực tiếp và cả phim điện ảnh. Pinkfong từ một studio nhỏ tại Hàn Quốc đã vươn lên thành thương hiệu giải trí thiếu nhi toàn cầu.
Dù vậy, hành trình này cũng có trắc trở. Năm 2019, nhà soạn nhạc Mỹ Jonathan Wright kiện Pinkfong với cáo buộc bài “Baby Shark Dance” đạo nhạc phiên bản ông phát hành năm 2011. Pinkfong lập luận rằng đây là bài dân gian nên không thể bị đánh bản quyền. Đến tháng 8.2025, Tòa án Tối cao Hàn Quốc bác đơn kiện, cho rằng bản phối của Wright không đủ khác biệt để được bảo vệ quyền tác giả. Tòa cũng kết luận phiên bản của Pinkfong là một diễn giải sáng tạo mới, chính thức minh oan cho công ty.
Vì sao Pinkfong chọn niêm yết?
Việc niêm yết đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển mình từ hãng sản xuất nội dung ăn khách đơn lẻ thành thương hiệu giải trí thiếu nhi đa nền tảng, đủ khả năng giới thiệu nhân vật và sản phẩm mới mỗi năm.
Công ty dự kiến sử dụng vốn từ IPO, cùng với uy tín từ việc lên sàn, để phát triển nội dung mới có thể đăng ký bản quyền, nâng cao năng lực sản xuất bằng AI và đồ họa 3D, mở rộng thị trường tại Bắc Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á.
Kế hoạch tiếp theo của Pinkfong là gì?
Pinkfong lên sàn trong bối cảnh nhiều công ty giải trí Hàn Quốc đang khai thác mạnh sức hút toàn cầu, tiêu biểu như Hybe (quản lý BTS) hay Studio Dragon (sản xuất phim truyền hình). Với Pinkfong, IPO không chỉ là bước tiến tài chính mà còn là tuyên bố rằng một bài đồng dao có thể phát triển thành đế chế truyền thông bền vững, đa nền tảng.
Việc trở thành công ty đại chúng cũng giúp Pinkfong được định giá rõ ràng hơn, chuẩn hóa hệ thống quản trị và thu hút nhà đầu tư dài hạn, hướng đến mô hình doanh thu đa dạng.
Douglas Kim, nhà phân tích tại Douglas Research Advisory, dự báo cổ phiếu Pinkfong có thể tăng khoảng 22% trong 6 đến 12 tháng tới, lên mức 46.369 won. Trong báo cáo đăng trên nền tảng Smartkarma ngày 29.9, ông viết: “Pinkfong là một trong những mục tiêu thâu tóm hấp dẫn nhất của ngành hoạt hình toàn cầu.”
“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là mở rộng danh mục sản phẩm, tạo ra nội dung phù hợp với nhiều đối tượng hơn và tiếp cận khán giả ở nhiều quốc gia hơn,” CEO kiêm đồng sáng lập Kim Min-seok chia sẻ với Bloomberg. Ông cho biết Pinkfong sẽ ra mắt ít nhất một thương hiệu mới mỗi năm và đã có kế hoạch cụ thể đến năm 2030.
— Với sự hỗ trợ của Pui Gwen Yeung