4 trụ cột chính của Chương trình GoGlobal của Bộ Công Thương Việt Nam

Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (GoGlobal) để lấy ý kiến các bên liên quan.

Nhãn Sông Mã – Sơn La vươn ra thị trường quốc tế. Hình ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Nhãn Sông Mã – Sơn La vươn ra thị trường quốc tế. Hình ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Tác giả: Thục Hân

14 tháng 10, 2025 lúc 12:30 PM

Chương trình hướng tới việc tăng xuất khẩu, đầu tư ra nước ngoài và nâng giá trị thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2035 là khu vực kinh tế tư nhân đóng góp chủ yếu vào giá trị gia tăng xuất khẩu, mở rộng đầu tư ra nước ngoài và nâng vị thế kinh tế quốc tế. Hệ thống doanh nghiệp và doanh nhân được định hướng quốc tế hóa, với các doanh nghiệp lớn dẫn đầu (Leading Corporations) trong ngành chiến lược, và doanh nghiệp vừa, nhỏ tiên phong (SMEs Pioneer) trong các thị trường hẹp, mô hình kinh doanh đặc thù.

Chương trình GoGlobal dự kiến thực hiện thông qua 4 trụ cột chính:

1. Xây dựng nền tảng nhận thức và năng lực GoGlobal: Tổ chức các chương trình phổ biến nhận thức, đào tạo và tư vấn doanh nghiệp về pháp luật, quản trị, thị trường quốc tế, chuyển đổi số, phát triển bền vững. Dự kiến 10.000 nhà quản lý và chuyên gia được đào tạo, hình thành mạng lưới tư vấn trong và ngoài nước.

2. Thí điểm và mở đường cho kinh tế tư nhân GoGlobal: Hỗ trợ nhóm doanh nghiệp tiêu biểu đầu tư ra nước ngoài, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và xuất khẩu trong các ngành tiềm năng như nông sản chế biến, dệt may, da giày, công nghiệp chế biến, năng lượng, vật liệu mới, công nghiệp số và phần mềm.

3. Phát triển lực lượng doanh nghiệp tiên phong GoGlobal: Phát triển khoảng 20 doanh nghiệp dẫn đầu, 50 doanh nghiệp tiềm năng và 30 doanh nghiệp tiên phong tại các thị trường ngách quốc tế, góp phần nâng giá trị thương hiệu quốc gia.

4. Xây dựng hệ thống thông tin và phát triển mạng lưới hỗ trợ: Xây dựng Cổng thông tin quốc gia, cơ sở dữ liệu về thị trường, khách hàng, hệ sinh thái hỗ trợ; kết nối khu vực công, tư và các tổ chức tư vấn.

Chương trình được dự kiến triển khai theo ba giai đoạn: khởi động (2026-2027), chiếm lĩnh thị trường (2028-2030) và củng cố, mở rộng (2031-2035).

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/4-tru-cot-chinh-cua-chuong-trinh-goglobal-cua-bo-cong-thuong-viet-nam-54939.html

#GoGlobal
#Bộ Công Thương
#Việt Nam
#cổng thông tin quốc gia
#dữ liệu thị trường
#xuất khẩu

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký